Chủ đề: THÁI ĐỘ SỐNG
“Thái
độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn.”
Câu 1.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
(1)
Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống
của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên
nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu học thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha
mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ.
Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh
trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng
bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi
chuyên. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.
(2)
[...] Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại
trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng
bài nhàm chán, đổ thừa kỳ thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học,
đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa
dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng
không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ... trong khi tự đáy
lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những
việc xung quanh mình khiến mình thất bại”. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn
nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sổng.
(Trích
Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013)
a. Tác giả đã nêu
những ví dụ nào cho việc đổ thừa của những kẻ thất bại?
b. Chỉ ra và gọi
tên phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn in đậm.
c. Em cần làm gì để
không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người được nói đến trong đoạn trích?
d. Em có đồng ý với
quan điểm: “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô
cùng to lớn” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)
Câu 2. Lười
biếng, vô cảm và ưa hưởng thụ là những tính từ được nhắc
đến nhiều nhất đi kèm thái độ sống của những người trẻ hiện nay. Đây có đang là
một vấn nạn cần cảnh báo?
Từ gợi ý trên,
em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày về một vấn nạn thái độ
sống mà theo em cần cảnh báo nhất.
Câu 3.
Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của mình. Thông qua quá trình đọc,
người đọc tiếp nhận những thông điệp mà tác giả gửi gắm:
Thông điệp về sự thức tỉnh con người qua đoạn thơ: Ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng rưng như là đồng là bể như là sông là rừng
Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình. (Ánh trăng, Nguyễn Duy) |
Thông
điệp về sự tự tin và tinh thần trách nhiệm qua đoạn thơ: Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim Thấy sao trời và đột ngột cánh chim Như sa, như ùa vào buồng lái? (Bài thơ về tiểu đội xe không kính,Phạm
Tiến Duật) |
Thông điệp về lòng thủy chung và hiếu
thảo qua: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng Tin sương luống những rày trông mai chờ Bên trời góc bể bờ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai? Xót người tựa cửa hôm mai Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ? Sân Lai cách mấy nắng mưa? Có khi gốc tử đã vừa người ôm (Kiều
ở lầu Ngưng Bích, Nguyễn Du)
|
Học sinh được chọn
1 trong 2 đề sau:
Đề
1. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba
thông điệp trên. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp
mà em chọn.
Đề
2.
Nam Cao cho rằng một tác phẩm văn
học có giá trị phải là một tác phẩm ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công
bình...Nó làm cho người gần người hơn.
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn
chương, em hãy viết bài văn với nhan đề: Văn chương làm cho người gần người
hơn.