Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

“TÌNH YÊU BIỂN ĐẢO”



“Nếu T quc đang bão giông t bin
Có mt phn máu tht Hoàng Sa
Ngàn năm trước con theo cha xung bin
M lên rng thương nh mãi Trường Sa
Đất T quc khi chp chn bóng gic
Các con nm thao thc phía Trường Sơn
Bin T quc chưa mt ngày yên
Bin cn lao như áo m bc sn”
            Mi ln đọc bài thơ này ca nhà thơ Nguyn Vit Chiến, tôi li thao thc v bin v Hoàng Sa – Trường Sa. Trong tôi li hin lên tht kiêu hãnh dáng đứng ca nhng người lính đảo xa gia mênh mông đại dương đang canh gi cho quê hương yên bình gic ng.
            Khi sinh ra tôi đã sng trong thi bình, bom đạn chiến tranh, nhng ngày đói kh dường như tôi chưa tng biết đến và tri qua. Tôi ch biết lch s, quá kh đáng t hào ca dân tc qua nhng trang sách s, qua báo đài. T nhng trang sách y tôi đã ln lên chan cha mt tinh thn biết ơn vi tin nhân, vi quá kh. Bi nếu không có thế h cha anh đã ngã xung trong biết bao nhiêu cuc chiến v quc vĩ đại thì chc chn tôi không có mt trên đời. Ngày nay, dù chiến tranh đã đi qua, đất nước đã hòa bình và phát trin, nhưng bin xa vn canh cánh mi lo him ha xâm lăng ca các thế lc thù địch. Nên nhim v ca tui tr, nhim v ca mi công dân li được đặt lên trên hết.
            Và đó, nơi cách chúng ta hàng trăm hi lý, nhng chàng trai lính đảo, nhng con người đầy nhit huyết có trái tim yêu nước nhit thành luôn biết hi sinh và cng hiến đang ngày đêm đương đầu vi sóng d. H chính là biu tượng cao đẹp ca T Quc hôm nay:
Yêu biết my nhng con người đi ti
Hai cánh tay như hai cánh bay lên
Ngc dám đón nhng phong ba d di
Chân đạp bùn không s nhng loài sên!
            Đường b bin nước ta dài trên 3260 km kéo dài t Móng Cái đến Hà Tiên. Vươn tri ra hướng đông, ta có trên 3000 hòn đảo ln nh. T thu đội hùng binh Lý Sơn mang gươm v bin ta có Hoàng Sa, Trường Sa vi bao đảo ni đảo chìm. Bin như lòng m bao la mang đến cho ta bao ngun li thy hi sn, nhiu cnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Bin cha chan tình yêu thương vn ngày đêm v sóng vào b.  Khi nhc đến đây tôi li thoáng nh vc cùng vi ông, ông tôi cũng đã run run ging khàn mà k vi tôi nhng kí c còn sót li mà ông biết v trn chiến Đảo Gc Ma năm 1988. Đó là trn hi chiến mà ông cha ta đã dc hết sc lc, dùng tt c sc mnh để đấu tranh chng k thù Trung Quc him độc. nơi đó các anh đã dâng hiến tui xuân xanh ca mình vì độc lp ch quyn ca dân tc. Các anh hi sinh nhưng trên tay vn ôm trn lá c t quc, quyết chiến mt lòng mt d. Hng năm, nhng chuyến tàu vn đều đặn ch đoàn công tác t đất lin ra Trường Sa. Mi ln đi qua Gc Ma, nhng người con đất Vit không quên th vòng hoa tưởng nim. Các anh đã dâng hiến tui 20 cho T quc, nhân dân c nước s đời đời ghi nh công ơn ca các anh. Ông tôi nhm đôi mt li kh lâu ri m ra lng bun nhìn v phía xa xăm, và hình như tôi thy trong ánh nhìn xa xăm y ca ông tôi là c mt tình yêu không nói ni nên li: tình yêu Bin Đảo quê hương.
            Nay trong thi bình, hàng trăm ngàn nhng người lính đã gác li đời tư, tm bit nhng vùng quê, tm bit nhng thành ph phn hoa đô hi để đến vi bin đảo canh gic ng bình yên cho nhân dân. Gia bao nhiêu thiếu thn vàđơn, nhng người lính y vn quyết bám đảo, bám bin để bo v vùng tri bin thiêng liêng mà bao lit sĩ đã ngã xung khi cuc đời còn rt tr. Mc dù chiến tranh tàn khc đã thôi không tr li, nhưng nhng âm mưu độc chiếm, âm mưu mun tranh giành lãnh th ca các nước ‘’láng ging’’ vn còn sôi sc đó đây. Bin vn ngày đêm sóng d chưa nguôi.
 Các anh, nhng người lính tr  không màng khó khăn, ngày đêm và ngày đêm chiến đấu. Các anh mang trong mình  tư thế sn sàng, tay cm súng, đầu mang chí ln đối mt vi him nguy nhưng can trường và vng chãi, hiên ngang gia mênh mông bin c. Tôi cũng cht nh đến nhà văn Nguyn Thành Long, ngườđã đưa bn đọc đến vi  hình tượng anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vt lí địa cu trên đỉnh núi Yên Sơn. Mc dù chu nhiu gian kh nhưng anh vn tích cc làm vic góp phn vào công vic lao động sn xut và chiến đấu. Điu đó cho thy dù có bao nhiêu chông gai, bao nhiêu khó khăn th thách trước mt, anh thanh niên nói chung cũng như toàn b thế h tr ngày nay - nhng người lính bin đảo cao c đó vn ngày đêm rèn luyn, vn nung nu ý chí, dũng khí để bo v quê nhà. Đó là v đẹp muôn đời ca dân tc Vit Nam, mt dân tc:
Đứng vng chãi bn ngàn năm sng sng
Lưng đeo gươm tay mm mi bút hoa.
Trong và thc sáng hai b suy tưởng
Sng hiên ngang mà nhân ái chan hoà.
(Huy Cn)
            Tôi, dù mang trong mình lòng ngưỡng m biết ơn  nhưng như thế vn là chưa đủ, tôi vn khao khát được mt ln mang trên vai b quân phc ca nhng người lính hi đảo, s hành quân trên vùng bin đảo xa xôi đó. Vâng! Khi t quc cn, ta phi biết hi sinh.

Thầy Phan Danh Hiếu