Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

An toàn giao thông

Đi khắp các nẻo đường gần xa khẩu ngữ  “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với người tham gia giao thông hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn và hạnh phúc cho mình cũng như gia đình mình. Nhưng hằng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Đó là một thực trạng đáng quan tâm vì chúng cứ liên tục xảy ra hằng ngày, hằng giờ. Tai nạn giao thông hiện nay là một vấn đề nóng gây nhức nhối cho các nhà chức trách,gây ra hậu quả lớn và dư luận.Giới trẻ, đặc biệt là các học sinh – thế hệ tương lai cần có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Vậy tai nạn giao thông là gì ? Hiện nay chưa có một định nghĩa thật chính xác để thể hiện hết tất cả các đặc tính của tai nạn giao thông, trên phương diện hình thức nó là những hành vi cụ thể gây ra thiệt hại về tính mạng và tài sản khi sử dụng các phương tiện di chuyển trên đường bộ,đường thủy và đường hàng không, phổ biến nhất là đường bộ với phương tiện chủ yếu là xe máy và xe ô tô. Nạn nhân của những vụ tai nạn thường là những người trực tiếp tham gia giao thông.
Nói đến tai nạn giao thông là nói đến một thứ “giặc” mà chúng ta luôn luôn phải đối mặt. Bởi từng ngày, từng giờ tai nạn giao thông đã cướp đi không ít mạng người và làm thiệt hại lớn về tài sản vật chất của con người. Hơn thế nữa, tai nạn giao thông còn reo rắc đau thương làm tan vỡ hạnh phúc vủa bao gia đình. Mỗi ngày, ở Việt Nam trung bình có khoảng 35 người chết, mỗi năm có hơn chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông.
Nguyên nhân của tình trạng mất an toàn giao thông có rất nhiều. Trước hết là ở nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn quá kém. Khi lưu thông trên đường, ai cũng chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ tới người khác, vì vậy mới gây nên cảnh tắc đường hàng giờ và rất nhiều người còn uống rượu bia quá nồng độ gây tai nạn giao thông cho người khác. Hiện tượng nhiều học sinh chưa đủ tuổi đã điều khiển xe máy còn khá phổ biến. Đã thế còn không đội mũ bảo hiểm chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu gây mất trật tự an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho người khác. Nguyên nhân quan trọng là cầu đường không đảm bảo. Cầu cũ, cầu yếu, cầu có trọng tải thấp quá nhiều trong khi lưu lượng người và xe còn quá lớn. Hơn thế nữa nhiều đoạn đường rất nhỏ và luôn trong tình trạng sửa chữa, nâng cấp liên tục. Một nguyên nhân nữa là sự tha hóa của không ít người có trách nhiệm giám sát giao thông. Vì tư lợi, họ sẵn sàng làm ngơ trước các đối tượng vi phạm luật như dùng phương tiện chuyên chở đã quá hạn sử dụng, chở hành khách hàng hóa quá quy định, chạy quá tốc độ. Như vậy là họ đã cố tình tiếp tay cho cho tiêu cực là điều tất yếu là tai nạn giao thông ngày càng tăng lên.
Để đảm bảo an toàn giao thông, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng loạt. Trước hết, cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật. Nhắc nhở, bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra còn có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mặt khác, cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, nghiêm trị những kẻ cậy chức cậy quyền, làm trái quy định. Yếu tố quan trọng có tầm chiến lược là không ngừng nâng cao chất lượng đường xá, cầu cống để đảm bảo lưu thông an toàn thuận lợi.
  Để giảm tai nạn giao thông, mỗi học sinh chúng ta ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy cố gắng học tập để nâng cao nhận thức của mình về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Trong lĩnh vực giao thông cũng vậy, chúng ta hãy luôn là người đầu tiên cầm trên tay chiếc mũ bảo hiểm cho mình và cho mọi người dù là em bé. Không dàn hàng ngang trên đường, không bá vai, kéo đẩy, nô đùa nhau khi tham gia giao thông. Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền của trường, lớp và ở địa phương. Như vậy là chúng ta đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đã góp phần xây dựng đất nước văn minh giàu đẹp.