Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Nếu tham gia vào một đoàn biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trên lãnh hải Việt Nam em sẽ làm gì?


Sự kiện ngày 1.5.2014, Trung quốc đơn phương đặt giàn khoan trên lãnh hải Việt Nam, cho nhiều tàu chiến máy bay bảo vệ và chống lại tàu của lực lượng Hải giám Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp đã gây bức xúc trong toàn quốc. Và thời gian này đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nổ ra mạnh mẽ, trong đó có nhiều cuộc với quy mô lớn hàng vài chục ngàn người như ở  Bình Dương, Thanh Hoá…
Tuy nhiên, tại những cuộc biểu tình này, có một số phần tử kích dộng xúi dục gây ra những hậu quả đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người Việt nam trên trường quốc tế.
Biểu tình được hiểu một cách thông thường là hành động  phi bạo lực của một nhóm người, nhằm mục đích đưa đến cộng đồng một quan điểm hay một cách nhìn về một vấn đề nào đó trong xã hội. Hình thức của biểu tình diễn ra bởi nhiều cách và sự đa dạng khác nhau. Trong các xã hội dân chủ hiện đại, các cuộc biểu tình có thể được thực hiện qua các hình thức sau: Diễn hành, tập họp, thường trực ( cố định tại một địa bàn và diễn ra trong một khoảng thời gian dài), tuyệt thực… Ở Việt Nam thường chỉ có các cuộc mít tinh biểu thị ý chí về vấn đề gì đó chứ chưa có Luật biểu tình riêng biệt.
 Từ cách hiểu này có thể thấy, nếu VN ban hành Luật biểu tình và là người tham gia thì điều đầu tiên cần phải xác định biểu tình không phải là hành động bạo lực. Tham gia vào nó, chúng ta kiến nghị các yêu sách dân chủ đòi hỏi cái đúng theo những quy phạm pháp luật quốc gia và quốc tế.
Áp dụng cụ thể vào biểu tình chống TQ, chúng ta cần bày tỏ ý chí dân tộc chống các hành động sai trái của nhà cầm quyền nước này xâm phạm trái phép lãnh ghải Việt Nam. Chúng ta bày tỏ sức mạnh dân tộc, biểu dương nó như một lực lượng cho nhà cầm quyền TQ thấy được sức mạnh lòng dân VN là bất khuất và sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ chủ quyền của tổ quốc mình. Thông qua biểu tình chúng ta cũng muốn thông tin tới quốc tế tâm nguyện vì hoà bình của chúng ta và để thế giới thấy được sức mạnh cộng đồng người Việt chống lại chủ nghĩa bá quyền nước lớn.
Tại cuộc biểu tình cũng cần giải thích cho mọi người tham gia cùng hiểu và đồng lòng với mục tiêu biểu tình; song song với đó là tham gia ngăn chặn các hành động quá khích, phát hiện các phần tử phản động lợi dụng xúi dục đám đông nhẹ dạ cả tin đi chệch hướng biểu tình có những hành động phá hoại tạo cớ cho quân xâm lược có những lý do chống lại tổ quốc mình, làm suy yếu phân tán sức mạnh nhân dân.

 Là thanh niên học sinh, kiến thức về xã hội chính trị chưa nhiều, tốt nhất là chúng ta tham gia các cuộc tuần hành biểu dương lực lượng (nếu có) do nhà trường, cơ sở đoàn…đứng ra tổ chức ở đó chúng ta được hướng dẫn đầy đủ những việc làm cần thiết. Có rất nhiều cách thể hiện lòng yêu nước, nhưng thể hiện nó theo đúng pháp luật quốc gia và quốc tế vì sự tiến bộ chống bạo loạn mới là cách biểu tình đúng nhất.