Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp
hoá, hiện đại hoá, đang trên đà hội nhập với thế giới trong nhiều lĩnh vực như
kinh tế, khoa học, kĩ thuật. Công việc của chúng ta, những người giữ nhiệm vụ
xây dựng đất nước trong tương lai là thu nhận, trau dồi kiến thức để sau này có
thể làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên hiện nay có một hiện tượng khá phổ
biến làm ảnh hưởng rất lớn tới kiến thức và nhân cách của học sinh mà ai cũng
biết, ai cũng thấy nhưng không phải ai cũng nói ra. Đó là hiện tượng quay cóp
trong “ngành”
học tập. Hiện tượng này đang ngày càng trở nên phổ biến, làm ảnh hưởng nghiêm trọng
đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên và đang là vấn đề cả xã hội phải
quan tâm.
Chúng
ta không ai không biết đến hiện tượng quay cóp, đó là hiện tượng dối trá trong
kiểm tra, thi cử. Quay cóp đồng nghĩa với nhìn và chép bài của người khác trong
giờ kiểm tra dưới mọi hình thức: giở vở, ghi tài liệu lên bàn, lên giấy đủ kích
cỡ.
Dấu tài liệu ở khắp mọi nơi:
trong hộc bàn, hộp bút, dán lên đùi, bên cánh tay, dưới giày, trong áo, thậm
chí là trong…quần, không những thế, “phe lười học” còn ghi cả tài liệu lên chính
làn da mềm mại của mình
Hiện
nay, lại có cả phương tiện hiện đại “ hỗ trợ” cho việc quay
cóp, đó là bút tàng hình và điện thoại di động. Nói tóm lại là biểu hiện của
hiện tượng tiêu cực này rất phong phú về “chủng loại và cách thức”.
Trước
khi kiểm tra, thay vì dành thời gian để học bài, xem lại bài thì ta lại chỉ lo
chép tài liệu, photo tài liệu hay mất thời gian thu âm vào điện thoại. Khi kiểm
tra, thay vì tập trung làm bài, ta lại nhìn ngang ngó dọc để tìm sự cứu trợ từ
các bạn khác, nếu không ai hỗ trợ thì lại ngồi đợi, khi thầy cô không chú ý thì
“tự lực cánh
sinh” bằng cách giở tài liệu “mật”, lén lút đến vã mồ hôi.
Hành
động quay cóp này có thể đem lại cho học sinh những cái “lợi” nhất định, giúp ta
làm tốt và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, thi cử. Nhưng nếu suy nghĩ kĩ
thì cái “lợi”
trước mắt sẽ là cái hại lâu dài cho bản thân chúng ta.
Việc
quay cóp khiến chúng ta có thói quen ỷ lại vào người khác trong học tập, thụ
động, không tư duy sáng tạo. Nó tạo cho ta những lỗ hổng kiến thức vô cùng
nghiêm trọng khó có thể bù đắp, nó làm cho ta trở nên dốt nát. Với những cuộc
thi lớn hơn, khi các giám thị coi thi nghiêm túc hơn, khi các bạn xung quanh
không cho chép bài thì chúng ta sẽ ra sao?
Không có kiến thức mà vẫn lên
lớp ắt dẫn đến tình trạng ngồi nhầm lớp. Xã hội ngày càng phát triển, không
kiến thức thì mình sẽ làm gì? Liệu ta có thể là gánh nặng của xã hội hay không?
Những mầm non ấy, sau này sẽ cống hiến được gì cho đất nước? Dân tộc ta, đất
nước ta sẽ ra sao khi những con người bất tài làm chủ nhân?
Việc
quay cóp trong giờ kiểm tra còn làm cho các thầy cô mất lòng tin đối với ta,
làm nảy sinh sự nghi ngờ và làm sứt mẻ mối quan hệ thầy trò thiêng liêng. Không
chỉ vậy, chúng ta còn tự tạo ra cơ hội cho mình dối trá, tự bôi bẩn nhân phẩm,
tư cách của mình. Thật xấu hổ cho những ai mắc bệnh quay cóp!
Việc
quay cóp là cực kì đáng chê trách, nó có tác hại rất nhiều và hết sức to lớn
đối với tương lai của học sinh và tương lai của đất nước. Bản thân chúng ta cần
phải hiểu điều đó để trách xa việc quay cóp.
Nguyên
nhân của việc quay cóp, trước hết là do mỗi học sinh chúng ta không tự nhận
thức được mục đích và phương pháp học tập. Nhiều bạn chưa ý thức được việc học
của mình quan trọng đến mức nào, các bạn hay mang trong mình tư tưởng “được đâu hay đó”, hay “nước đến chân mới nhảy”,
nhiều bạn chủ quan trong học tập, nhiều bạn học theo lối học hình thức, chỉ
muốn điểm cao nhưng lại không chịu khó học bài, để rồi đến giờ kiểm tra thì
loay hoay, nhờ vả hay chép tài liệu để đối phó với điểm số, với thầy cô. Nguyên
nhân khác là do ta thiếu lòng tự trọng, không tôn trọng giáo viên và không tôn
trọng chính bản thân mình.
Nhưng cũng không thể nói hoàn
toàn là lỗi của học sinh, thầy cô cũng là nguyên nhân khách quan, các thầy cô
coi thi không lường trước hết các “mánh khoé” quay cóp của học sinh nên không
chấn chỉnh được. Khi nhìn thấy bạn mình quay cóp mà không bị xử lí, các bạn
khác liền bắt chước làm theo. Cứ như vậy dẫn đến việc “người người giở tài liệu, nhà nhà giở
sách” hoặc có thầy cô quá nhân nhượng, vì những lí do khác nhau,
không có biện pháp xử lý thích đáng trước những hành động sai trái của học
sinh, làm cho học sinh coi thường kỉ cương.
Để
tránh việc quay cóp, trước hết bản thân học sinh chúng ta cần phải tự xác định
được mục đích học tập là tích luỹ tri thức, kỹ năng để làm hành trang cho mình
trong cuộc sống. Để nói không với quay cóp hãy học thật, thi thật.
Chúng ta hãy giành thời gian để học bài, giảm bớt thời gian chơi bời, có phương
pháp học tập hiệu quả. Đối với những môn khó học bài như Lịch sử, Địa lý, các
bạn hãy ghi những ý chính, những từ quan trọng, trên lớp thì tập trung nghe
giảng bài, về nhà thì học bài kỹ, làm bài đầy đủ.
Còn
về phía nhà trường, các thầy cô nên nghiêm khắc hơn, tăng “mức án” phạt cho mỗi “tội phạm” quay cóp, để
cho những “tội
phạm” này “cải
tà quy chính”.
Quay
cóp là hiện tượng xấu trong học đường, là con mọt gặm nhấm kiến thức, phá hoại
nhân cách của học sinh, vì vậy hãy nói không với quay cóp.
Chúng ta – tất cả học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước, hãy cố gắng
học tập để trở thành những người vừa có đức vừa có tài và cùng nhau xây dựng
một đất nước giàu mạnh hơn.
Lê
Bá Thanh Tuấn