Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2022

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022_1_Chủ đề: TUỔI TRẺ

 

Chủ đề: TUỔI TRẺ

Câu 1. Đọc  văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Những người trẻ tuổi thời nay thật may mắn, có sức khỏe, có tuổi trẻ, nhờ thời đại thay đổi mà quan niệm, phong tục cởi mở hơn, khoa học công nghệ phát triển hơn, điều kiện tốt hơn. Và bọn họ cũng có đủ tự tin để "bay" lên cao hơn."

Nhưng thực tế thì thế nào?

Có rất nhiều bạn trẻ ngay cả "nhảy cao" còn chưa được chứ đừng nhắc đến "bay", giờ họ còn đang đứng tại chỗ trên mặt đất kia kìa.

Bởi vì thời đại thay đổi, dù điều kiện có tốt lên thật, nhưng đi kèm nó cũng là áp lực vô cùng to lớn. Mà đối với những người trẻ chưa có kinh nghiệm, chưa có vốn sống mà nói, thật sự rất khó!

[…]

Thế nhưng bạn tôi ơi, đừng quên một điều rằng: Cảm giác an toàn nhất trên thế gian này là tự mình cho mình, đừng hi vọng hay trông chờ vào người khác.

Bất cứ lúc nào cũng nên nhớ, chỉ cần bạn sống thật với chính mình, bạn có đủ niềm tin và nghị lực, bạn dám nghĩ dám làm, ông trời nhất định không bỏ rơi bạn, mà chính bạn cũng nhất định trở thành thần may mắn cho chính cuộc đời mình.

(Theo Thiên Tuyết,Trí Thức Trẻ)

a. Theo lời tâm sự của tác giả, thời đại thay đổi mang lại gì?

b. Chỉ ra thành phần khởi ngữ được sử dụng trong đoạn văn in đậm.

c. Vì sao tác giả cho rằng: “Cảm giác an toàn nhất trên thế gian này là tự mình cho mình, đừng hi vọng hay trông chờ vào người khác”?

d. Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn trẻ: “chỉ cần bạn sống thật với chính mình, bạn có đủ niềm tin và nghị lực, bạn dám nghĩ dám làm, ông trời nhất định không bỏ rơi bạn” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Hãy làm toàn dân tộc mình ưu tư những vấn đề mà mình ưu tư. Hãy làm dân tộc mình có khát vọng như chính khát vọng của tuổi trẻ vậy. Đó là tuổi trẻ.

Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) để trả lời câu hỏi: Phải chăng điều đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt?

Câu 3. Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1.

Đọc “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật, chúng ta tự hào biết bao về dân tộc anh hùng, tuổi trẻ anh hùng; từ đó cho ta thêm nhiều niềm tin, nghị lực để bảo vệ sự trường tồn của Tổ quốc. Hãy chọn và phân tích 01 đoạn thơ trong“Bài thơ về tiểu đội xe không kính”để làm rõ điều đó.

Đề 2.

Trong thời đại nhiều thay đổi như hiện nay, tác phẩm văn chương có ý nghĩa nâng đỡ tâm hồn con người như thế nào?

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi trên.