Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 19_Chủ đề: Thời gian

 

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 19

Chủ đề: Thời gian cần phải được trân trọng trong từng khoảnh khắc.

Câu 1. Em hãy đọc hai văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Văn bản 1

 “Ngày đi, tháng chạy, năm bay

Thời gian nước chảy, chẳng quay được về”.

Có thể nói thời gian chúng ta là vô hạn giữa vạn vật đất trời, nhưng đối với con người nó luôn là thứ hữu hạn như năm tháng chúng ta sống trên cuộc đời không dài mãi. Vì vậy để thời gian tuột mất dù bất cứ hình thức nào cũng là một điều đáng buồn. Ta sử dụng thời gian của ta sai cách sẽ tiêu tốn ta vô số giây, vô số phút “sống”, như tiền bạc trôi ra khỏi túi một cách không tự chủ- một khái niệm bao hàm toàn bộ hoạt động thể chất, tinh thần của con người. Thời gian mỗi một ngày sống đúng thực chất, làm tăng thêm được giá trị của cả một đời người.

Sự tất bật về thời gian sẽ đến với những ai không biết sắp xếp, không biết quý trọng nó như trong kì kiểm tra, bên cạnh những học sinh có ý thức ôn thi trong cả một học kỳ, có những học sinh, chỉ đến gần lúc thi cử mới bắt đầu động vào sách vở, ôm đồm ôn tập. Thử hỏi khi ấy liệu có kịp và họ sẽ học như thế nào để hiệu quả, sắp xếp thời gian dồn ép, để rồi kết quả cũng không tốt đẹp. Đại diện những con người “nước đến chân mới nhảy” thì làm việc gì cũng đều bị phụ thuộc, bức bách bởi thời gian vì không biết sắp xếp, không biết phân chia.

Nếu không biết quý tiếc thời gian, sẽ thấy cuộc sống buồn chán và không có ý nghĩa. Ngày nay, một số bạn trẻ để thời gian trôi đi một cách lãng phí, chỉ ham trò chơi tiêu khiển,  không chịu học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Bởi vậy, họ không thấy được mục đích sống. Rồi một ngày trôi qua là sẽ trôi qua mãi mãi, không thể níu kéo, không thể mua, không thể tìm lại được nữa  do vậy phải quý trọng thời gian, nhất là trong thời đại trí tuệ này, chính họ lại là người có tội với đời, với tương lai của chính mình và đất nước.

(Bài văn học sinh)

Văn bản 2

Tác phong làm việc tranh thủ thời gian từng giờ, từng phút để giải quyết hiệu quả một khối lượng công việc đồ sộ, phức tạp trên cương vị một người lãnh đạo đất nước và phân bổ thời gian hợp lý, khoa học đã giúp Bác Hồ tiết kiệm được nhiều thời gian. Người thường nhắc cán bộ, đảng viên phải luôn luôn biết quý trọng thời gian, phải làm việc đúng giờ và không nên lãng phí thời gian, có thể thấy có rất nhiều mẫu chuyện của việc xem trọng thời gian của Người nếu đặt trong xã hội ngày nay chưa bao giờ “lạc hậu”.

 Năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại Lễ tốt nghiệp khoá V Trường huấn luyện Cán bộ Việt Nam, Người thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa đến. Tôi khuyên anh em phải làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”.

Trong kháng chiến chống Pháp, một đồng chí cấp Tướng đến làm việc với Bác sai hẹn mất 15 phút, tất nhiên là có lý do: mưa to, suối lũ, ngựa không qua được. Bác bảo với người tướng trên rằng: “Chú làm Tướng mà chậm đi mất 15 phút thì bộ đội của chú sẽ hiệp đồng sai đi bao nhiêu?. Hôm nay chú đã chủ quan, không chuẩn bị đầy đủ các phương án, nên chú đã không giành được chủ động.”

Một lần khác, Bác và đồng bào phải đợi một đồng chí cán bộ đến để bắt đầu cuộc họp. Bác hỏi: “Chú đến chậm mấy phút?Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!”

Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với 500 người đợi ở đây”.

Bác quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu, vì vậy thường không bao giờ để bất cứ ai phải đợi mình..

(Nguồn: vksnd.gialai.gov.vn)

a.     Xác định và gọi tên 01 thành phần biệt lập có trong đọan văn cuối văn bản 1.

b.     Theo tác giả văn bản 2, lý do nào mà Bác Hồ không bao giờ đẻ bất cứ ai phải đợi mình?

c.     Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d.    Qua 2 đoạn trích trên, thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em? Vì sao?Trả lời trong khoảng 4 - 6 dòng.

Câu 2. Thời gian đem đến cho con người không ít niềm vui cũng như nỗi buồn và vô số những bài học quý giá trong cuộc sống. Thời gian là vô giá, thời gian không thể mua được bằng tiền và nó cứ mãi trôi đi.

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về nhận định: Thời gian - quà tặng kì diệu của cuộc sống.

Câu 3. Thời gian trong văn học là một trong những phương tiện hữu hiệu nhất để tổ chức nội dung của nghệ thuật. là một kênh dẫn, lối vào thế giới nghệ thuật của tác phẩm, qua đó, có thêm điều kiện để hiểu rõ, hiểu sâu cái hay, cái đẹp của tác phẩm.

Đó là thời gian của nỗi nhớ của người cháu về những năm tháng tuổi thơ đói khổ nhưng đầy tình yêu thương bên bà trong:

Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

Tu hú kêu trên những cánh đồng xa

Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà

Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế

Tu hú kêu sao mà tha thiết thế!

Mẹ cùng cha công tác bận không về

Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,

Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?.

 (Bếp lửa,Bằng Việt)

Đó là những dự cảm đầy âu lo âu lo về tương lai của Thúy Kiều  trong:

Buồn trông cửa bể chiều hôm,

Thuyền ai thấp thoáng canh buồm xa xa?

Buồn trông ngọn nước mới sa,

Hoa trôi man mác biết là về đâu?

Buồn trông nội cỏ rầu rầu,

Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.

Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,

Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

 (Kiều ở lầu Ngưng Bích-Truyện Kiều,Nguyễn Du)

Đó là thời điểm đất trời giao mùa ở một vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ trong:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

 

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

 (Sang Thu, Hữu Thỉnh)

 

 

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba hình tượng thời gian trên. Từ đó, liên hệ thực tế cuộc sống hay với một tác phẩm khác để làm nổi bật nội dung mà em chọn.

Đề 2. Văn học là nghệ thuật của thời gian, khi đọc một văn bản, chúng ta mất một lượng thời gian nhất định, thế giới nghệ thuật trong tác phẩm cũng dần dần được hoàn thiện trong dòng thời gian.

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hãy viết bài văn với nhan đề: Em lớn lên cùng những trang sách.