Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2022

ĐỀ LUYỆN TẬP ĐỌC HIỂU VÀ NLXH_6_Chủ đề: Sống phải là chính mình

 


Câu 1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Ở Nhật Bản, khi một cái bát bị nứt vỡ, họ dùng vàng gắn lại những mảnh vỡ để tạo thành một tác phẩm  nghệ thuật mới. 

Người Nhật tin rằng, khi một thứ gì đó từng bị tổn thương và mang trong mình một lịch sử, nó sẽ đẹp  hơn. Vì thế, thay vì vứt một cái bát vỡ đi, họ sẽ gắn lại những mảnh vỡ bằng vàng. Thay vì tìm cách che dấu  đi những vết nứt vỡ, họ dùng vàng để làm chúng nổi bật lên như một cách để ca tụng và biến chúng thành  điểm nhấn của cả chiếc bát. 

Con người cũng vậy. Tất cả những khó khăn, thương tổn bạn đã hoặc đang phải trải qua không làm cho  bạn xấu xí hơn. Đừng hổ thẹn vì những gì đã xảy ra với bạn. Bạn càng phủ nhận và than vãn vì những gì đã xảy ra, chúng càng không giúp ích gì cho bạn.Bạn có quyền lựa chọn để sơn lên những thương tổn ấy của mình một lớp vàng. Bạn hoàn  toàn có thể vực mình dậy và rút ra bài học từ những vấp váp ấy để trở thành phiên bản tốt hơn của chính  mình. 

Bạn hoàn toàn có thể tự hào về những vết sẹo từ những tổn thương của mình và nói rằng: “Hãy nhìn  những gì tôi đã trải qua. Nhờ chúng mà tôi trở thành tôi của ngày hôm nay. Giờ không có gì là tôi không thể  vượt qua.” 

Không ai có một cuộc đời hoàn hảo. Nhưng ai cũng có thể lựa chọn để sơn vàng lên những mảnh vỡ của  cuộc đời mình.

(Nguồn https://kenhphunu.com/danh-cho-ai-da-tung-do-vo.html)

a. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: ai cũng có thể lựa chọn để sơn vàng lên  những mảnh vỡ của cuộc đời mình.

b. Theo tác giả, người Nhật Bản đã làm gì khi một cái bát bị nứt vỡ?

c. Bài học rút ra từ văn bản là gì?

d. Em có đồng tình với lời khuyên: Bạn hoàn toàn có thể tự hào về những vết sẹo từ những  tổn thương của mình không? Vì sao?

Câu 2. Viết bài văn khoảng 500 với nhan đề: Sống phải là chính mình.

Gợi ý:

Câu 1.

a. - Biện pháp tu từ: ẩn dụ: "sơn vàng", ''mảnh vỡ " - cách con người khắc phục những thiếu xót, khiếm khuyết của bản thân mình.

- Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn đồng thời nhấn mạnh sự quyết định của bản thân mỗi  con người trên chính cuộc đời của họ. Người Nhật Bản đã dùng vàng gắn lại những mảnh vỡ để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mới.

c. Bài học rút ra từ văn bản:

- Sống là chính mình, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu

- Biến những thiếu xót, khiếm khuyết của bản thân thành sức mạnh

- Vượt qua những khó khăn, thiếu xót của bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

d. - Nếu Đồng tình

 Khi chúng ta biết chấp nhận những tổn thương đó, lấy nó làm động lực để vươn lên trong cuộc  sống thì ta dễ dàng mở được cánh cửa thành công. Nếu biết khắc phục nó thì chắc chắn rằng nó sẽ đẹp và hoàn  thiện hơn rất nhiều. Khi đó bạn có thể hoàn toàn tự hào và kiêu hãnh vì mình đã biến được những điều tưởng  như phải bỏ đi trở nên tốt hơn, có ích hơn..

Câu 2. Viết bài văn khoảng 500 với nhan đề: Sống phải là chính mình.

1. Mở bài

Cuộc sống của bạn là do bạn chọn, con đường của bạn là do bạn tự đi, mỗi người đều có một cuộc sống của riêng mình. Không ai có thể đi thay bạn và cũng không ai có thể chọn thay bạn.

2. Thân bài

* Giải thích

- Sống là chính mình là sống thực với những giá trị mình có; quan tâm đến những suy nghĩ, ý kiến của riêng mình; giải phóng bản thân khỏi những suy nghĩ của người khác; làm những gì mình thích; nói lên quan điểm của mình và sống cuộc sống mà mình mong muốn.

* Biểu hiện

-  Người sống luôn là chính mình: Tự tin vào khả năng của mình, hài lòng với ngoại hình của bản thân, không để ý, nhòm ngó cuộc sống của người khác rồi so bì với mình. Có mục tiêu, kế hoạch, ước mơ và biết phấn đấu, cố gắng, giữ vững lập trường vì mục tiêu đó.

* Phân tích

- Vì sao sống phải là chính mình?

+  Mỗi người đều có những điểm mạnh nhất định của mình, vì vậy chối bỏ bản thân đồng nghĩa với việc bạn đang đánh mất đi cơ hội để hoàn thiện mình. Trung thực với bản thân, không che đậy điểm yếu của mình, mạnh dạn nhìn thẳng vào thực tại, chấp nhận mọi khía cạnh của chính bản thân, dành thời gian để đối xử tốt với bản thân, khi đó hạnh phúc sẽ đến với ta.

+ Sống chân thật với cảm xúc của chính mình, bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái, không bị gò bó hay ép buộc; sẽ không phải mệt mỏi, khổ sở vì phải mang một chiếc mặt nạ khi đối diện với người khác. Chỉ cần bạn sống chân thành, thẳng thắn thì không phải bận tâm vì những lời gièm pha từ người khác.

+ Sống tốt cuộc sống của mình, bạn phải biết cách hưởng thụ cuộc sống, không ngần ngại tìm kiếm những điều khiến bản thân vui vẻ. Chỉ cần bạn tin tưởng, cẩn trọng một chút, bạn sẽ tìm được mục tiêu khiến mình kiên định bước đi. Cho dù có thất bại, hãy xem mỗi lần vấp ngã là một lần trải nghiệm, giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm.

+  Sống là chính mình không có nghĩa là bạn đề cao cái tôi quá mức, mà phải biết lắng nghe người khác nói, tiếp thu ý kiến khi họ góp ý, biết nhận lỗi khi làm sai. Sống trên đời không ai hoàn hảo cả, vì vậy chúng ta cần phải tôn trọng người khác, cho dù họ còn nhiều thiếu sót.

* Phê phán

- Xã hội ngày nay bộn bề phức tạp và chảy trôi không ngừng, để sống được là chính mình cũng không phải là chuyện dễ dàng. Chúng ta thường bị đầu hàng trước những nỗi sợ hãi, bị mê hoặc bởi những cám dỗ hay thiếu bản lĩnh, thích chạy theo số đông. Hôm nay giống người này, mai giống người khác, khi mệt mỏi và dừng lại cũng là lúc ta nhận ra đã phí hoài một đời bắt trước người mà không tìm được lối đi cho riêng mình, kết thúc một đời vô nghĩa.

* Bài học/Liên hệ

-  Chỉ có bạn mới là người xây dựng nên cuộc sống tương lai của mình, nhìn nhận đúng đắn giá trị của bản thân để có thể phát triển. Và cũng chỉ có bạn mới là người mang lại hạnh phúc thực sự cho bản thân!Hãy luôn là chính mình, đừng cố gắng làm hài lòng người khác mà hãy làm những điều mà mình muốn. Để được sống là chính mình cần phải học tập, rèn luyện để có đủ kiến thức và kĩ năng trong cuộc sống.

- Chúng ta cũng không thể mù quáng, không lượng sức mình mà theo đuổi cái đam mê viển vông được, cũng không vì sống là chính mình để lấy lí do ích kỉ, chỉ nghĩ cho bản thân mà không nghĩ đến các mối quan hệ khác.

3. Kết bài

Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn. Thành công và hạnh phúc đều nằm trong bạn. Mỗi người đều có một sự vĩ đại riêng mà không ai giống ai.