Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 21_Chủ đề: Gia đình

 

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 21

Chủ đề: Gia đình

Câu 1. Em hãy đọc hai văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Văn bản 1

Gửi cậu, người có một gia đình không trọn vẹn.

Ba tôi là một gã nghiện rượu, cả ngày chìm trong cơn say, hễ về đến nhà nếu không cãi nhau với mẹ thì cũng là ngủ một giấc thật dài. Cuộc sống của ba là thế, luôn bận rộn với bia rượu, cờ bạc. Nên chẳng mấy khi có dịp nói chuyện cùng tôi, mặc dù đều là người một nhà.

Mẹ tôi là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Mẹ lam lũ cực khổ, gánh trên đôi vai gầy cả phần trách nhiệm của ba. Vì mẹ luôn bận rộn với công việc, nên tôi cũng chỉ đôi ba lần khi tâm sự cùng mẹ.

Đến năm tôi lên mười, ba mẹ cũng ly hôn sau ngần ấy năm chung sống không hòa thuận. Tôi tuy buồn, nhưng vui cho mẹ hơn. Vì sau này, mẹ không còn phải chịu đựng, không còn phải khóc thầm trong những đêm đông dài.

[…]Với những đứa trẻ như chúng ta, tuổi thơ là khoảng thời gian rất tối tăm và bi thương. Chúng ta đều thiếu vắng tình yêu thương của ba, hoặc mẹ. Đều chứng kiến cảnh tượng mà cứ ngỡ cả đời sẽ chẳng thể nào quên, nghe thấy những lần cãi vã kinh khủng từ ba mẹ, hứng chịu cảm giác bị bạn bè cười chê, hay gán cho cái mác “không cha, không mẹ”.[…] Dẫu thế nào, vết nứt trong hôn nhân của ba mẹ cậu không phải là lỗi của cậu. Hãy học cách chấp nhận thực tế, trân trọng người luôn bên cậu, nuôi dưỡng và yêu thương cậu. Vì cậu xứng đáng có những phút giây được yêu thương, bao bọc.

Hãy nhìn qua ô cửa sổ, mặt trời vẫn đang dốc sức chiếu rọi những tia nắng cuối chiều, hoàng hôn thật đẹp biết bao. Hãy vực tâm hồn dậy khỏi quá khứ bi thương ấy, sống tiếp với những niềm hạnh phúc dù là lớn lao hay nhỏ nhoi xung quanh cậu. Và tớ tin rằng, ai trong chúng ta cũng đều sẽ tìm thấy người yêu thương mình vô điều kiện.

(Nguồn: Tuyết Hồng, tilado.edu.vn)

Văn bản 2

“Mẹ ơi, hai hôm nữa là đến hạn nộp học phí của con rồi ạ.”

“Ừ… ừ mẹ biết rồi, đợi mẹ đi hỏi thêm vài người nữa.”

Vài câu hội thoại trong cuộc điện thoại với mẹ mà hầu như tháng nào tôi cũng nghe thấy, nó chỉ đơn giản là câu nói nhẹ nhàng nhưng lại đau đến thắt lòng. Tôi từng nghĩ cuộc sống này rất dễ dàng cho đến khi biết được bố mẹ phải làm tăng ca mới có đủ tiền để đóng học phí cho tôi.

Ngày trước tôi luôn không hiểu bố mẹ vì sao một ngày làm việc nhiều đến thế nhưng khi về đến nhà thấy con cái là có thể mỉm cười. Vì đối với họ, tôi chính là nguồn năng lượng giúp họ có thể lấy lại tinh thần. Dù trong công việc bố mẹ có bất cứ khó khăn nào họ cũng không muốn truyền những năng lượng tiêu cực cho tôi. Đi học xa nhà rồi mới biết cho dù ở nhà bố mẹ ăn cơm canh đạm bạc, chi tiêu không đủ nhưng khi họ chưa bao giờ để tôi phải chịu thiệt. Mùa đông dù có lạnh đến mấy bố mẹ cũng chỉ mặc quanh đi quẩn lại vài ba bộ quần áo nhưng lại mua cho tôi rất nhiều đồ ấm vì sợ tôi phải chịu lạnh.

Bố mẹ chưa từng thể hiện ở bên ngoài rằng họ yêu chúng ta như thế nào bởi tình yêu thương họ dành cho con cái chính là sự âm thầm. Âm thầm dành cả một cuộc đời vất vả cho con cái, âm thầm vui mừng khi con trưởng thành, âm thầm chịu đựng những khó khăn mà không lấy một câu than vãn. Cho dù có bất cứ chuyện gì đi chăng nữa bố mẹ vẫn luôn ở bên cạnh bạn, dù bạn có thành công hay thất bại thì nhà vẫn luôn ở đó. Chỉ có tình yêu thương từ gia đình mới mang đến cho con người cảm giác an toàn.

(Nguồn: Dương Hạnh – AnyBooks)

a.     Xác định và gọi tên 01 phép liên kết có trong đoạn văn cuối văn bản 1.

b.     Trong văn bản 2, cho biết vì sao bố mẹ sau một ngày làm việc nhiều đến thế nhưng khi về đến nhà thấy con cái là có thể mỉm cười?

c.     Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d.    Em có đồng ý với ý kiến: “Chỉ có tình yêu thương từ gia đình mới mang đến cho con người cảm giác an toàn” không? Vì sao? Trả lời trong khoảng 4 - 6 dòng.

Câu 2. Năm 2021 là năm có nhiều đau thương với nhân loại. Mỗi ngày có hàng nghìn gia đình trên thế giới mất đi người thân do dịch bệnh, thiên tai,… Hãy biết ơn vì bạn và gia đình vẫn sống khỏe mạnh và trọn vẹn bên nhau.

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: Gia đình là trường học của lòng khoan dung.

Câu 3. Một mái ấm hạnh phúc, có lẽ đó là một ước mơ đời thường mà cũng sâu xa nhất của mỗi con người.Chỉ có ở gia đình, con người mới có thể cảm nhận được tình yêu thương và sự bao dung vô bờ bến.

Đó là tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ trong cuộc sống êm đềm của quê hương trong:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

 (Nói với con, Y Phương)

Đó là tình yêu thương đầy cao cả, vị tha và giàu đức hi sinh của người bà trong:

Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

 

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi

Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!..

 (Bếp lửa, Bằng Việt)

Đó là tình yêu thương da diết, chân thành dành cho con sâu trong lòng một người cha, người lính - ông Sáu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.

 

 

 

 

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba tình yêu thương trên. Từ đó, liên hệ thực tế cuộc sống hay với một tác phẩm khác để làm nổi bật nội dung mà em chọn.

Đề 2. Mỗi tác phẩm văn chương là một vẻ đẹp riêng nhưng đều hướng đến giá trị đích thực của cuộc sống.

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hãy viết bài văn với nhan đề: Văn học giúp ta biết yêu thương, biết ơn, trân trọng và vun đắp thêm hạnh phúc gia đình mình.