ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP
2021 – 2022 _ 26
Chủ đề: Áp lực
Câu 1. Em
hãy đọc hai văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
Văn
bản 1 Áp lực mới tạo nên kim cương. Lò xo phải bị nén thì mới có sức
bật. Con người càng có sức ép càng
dễ tạo nên kì tích nếu biết cách kiên cường đến tận cùng. Hãy yêu lấy hết thảy những áp
lực bủa vây, bình tĩnh gấp thuyền giấy thả xuống dòng nước lũ. Ở trong bóng tối,
không có ai dẫn lối thì tự mình mò mẫm, hiên ngang tiến bước. Đường đời chẳng
mấy khi bằng phẳng. Nhưng không ai sướng mãi và cũng chẳng ai khổ hoài...Gặp
hòn sỏi thì nhẹ nhàng bước qua. Gặp tảng đá lớn thì hiên ngang đối diện. Gặp
ngọn núi cao thì vui vẻ chinh phục. Mỉm cười điềm nhiên khi tất cả đang than
vãn. Cắn răng xông lên khi tất cả đã đầu hàng. Ngược dòng đám đông nhưng thuận
theo tâm mình. Đó là lối sống mạnh mẽ nhất. Nếu trong lòng bạn có một ước
mơ nặng hơn cả sinh mệnh, vậy thì đừng né tránh áp lực. Đừng sợ hãi độ cao.
Cũng đừng chối bỏ những cảm xúc tiêu cực luôn ẩn nấp sau lồng ngực. Hãy thẳng
thắn đối diện và tìm cách giải quyết tất cả mọi khúc mắc. Cuộc sống này là của
bạn. Nếu nó không ổn thì bạn là người duy nhất phải chịu trách nhiệm. Nếu bạn
cảm thấy điều gì đó không ổn, đơn giản chỉ cần tìm cách thay đổi. Thay đổi bằng
cách nào tạm thời chưa cần rạch ròi, nhưng trước hết bắt buộc phải có một ý
thức không ngại va chạm, sẵn sàng hi sinh để thay đổi. (Trích Mình phải sống như biển rộng sông
dài, Xu, NXB Thế giới, 2022, tr.74 -75) |
Văn bản 2 Áp lực học tập
chính là nguyên nhân hàng đầu gây stress, trầm cảm và rất nhiều vấn đề tâm lý
khác cho học sinh, sinh viên hiện nay. Các thống kê cũng cho thấy, có đến gần
80% trẻ không được ngủ đủ giấc, luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải dùng các
loại thuốc hỗ trợ để giải tỏa tinh thần. Đáng buồn hơn là tỷ lệ học sinh tự tử
có liên quan đến các vấn đề “điểm số”, “thành tích” vẫn đang không ngừng tăng
lên cho dù truyền thông đã đưa ra rất nhiều cảnh báo. Phụ huynh thường luôn cho rằng
mình đúng, cho rằng “có áp lực thì mới có kim cương”. Tất nhiên mục đích của
việc cha mẹ muốn học học hành tốt vẫn là muốn con có một tương lai, một cuộc
sống tươi đẹp hơn. Có những người muốn con thực hiện được ước mơ về học
hành, công việc đã dang dở trước đó của mình. Nhưng tất cả phụ huynh đều
không thể thực sự hiểu con muốn điều gì, không chịu lắng nghe tiếng lòng của
con. Áp lực học tập
có thể gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm về cả mặt tinh thần và thể chất cho
học sinh sinh viên. Thậm chí có thể liên quan đến cả tính mạng, đặc biệt ở những
trẻ có tâm lý yếu. Mỗi trẻ có một năng lực học tập riêng, quan trọng là con học
được những gì, con thực sự yêu thích điều gì. Gia đình không nên đặt quá nhiều
áp lực cho con mà hãy định hướng con cách phát triển một cách tốt nhất. (Nguồn:Nguyễn
Thủy– tamlytrilieunhc.com) |
a. Xác định và gọi tên 01 phép liên kết có
trong đoạn văn in đậm trong văn bản 2.
b. Theo tác giả văn bản 1, thế nào là lối sống
mạnh mẽ nhất?
c. Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về
nội dung của hai văn bản trên.
d. Em có đồng ý với nhận định "Cuộc sống
này là của bạn. Nếu nó không ổn thì bạn là người duy nhất phải chịu trách nhiệm"
không? Vì sao? Trả lời trong
khoảng 4 - 6 dòng.
Câu
2.
Người trẻ phải đương đầu với nhiều áp lực.
Không chỉ những áp lực
từ phía cha mẹ, chính trẻ cũng nảy sinh ra áp lực đồng trang lứa. Chúng không chịu những áp lực mưu sinh,
vật chất, tiền bạc nhưng vẫn có vô số những áp lực vô hình đè nặng trên đôi
vai.
Em hãy viết một bài
văn ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình: Làm thế nào để vượt
qua áp lực trong học tập.
Câu
3. Áp lực dễ làm cho ta nản lòng,
đôi khi rơi vào bế tắc và rồi muốn buông xuôi tất cả nhưng nó cũng làm cho
ta luôn có ý thức phấn đấu, phát triển, là
động lực giúp chúng ta khắc phục hạn chế của bản thân, mở ra cho ta một
lối đi.
Đó là áp lực đói nghèo mà
người cha mong muốn người con vượt qua để sống xứng đáng là người đồng mình
trong: Người
đồng mình thương lắm con ơi Cao
đo nỗi buồn Xa
nuôi chí lớn Dẫu
làm sao thì cha vẫn muốn Sống
trên đá không chê đá gập ghềnh Sống
trong thung không chê thung nghèo đói Sống
như sông như suối Lên
thác xuống ghềnh Không
lo cực nhọc (Nói
với con, Y Phương) |
Đó là áp lực của hoàn thành
công việc trong mưa bom bão đạn của người lính lái xe trong: Không
có kính không phải vì xe không có kính Bom
giật bom rung kính vỡ đi rồi Ung
dung buồng lái ta ngồi, Nhìn
đất, nhìn trời, nhìn thẳng. Nhìn
thấy gió vào xoa mắt đắng Nhìn
thấy con đường chạy thẳng vào tim Thấy
sao trời và đột ngột cánh chim Như
sa như ùa vào buồng lái.! (Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm
Tiến Duật) |
Đó là áp lực cô đơn “thèm
người” mà Anh thanh niên đã vượt qua trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”
của Nguyễn Thành Long. |
Học
sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1. Em
hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba áp lực trên. Từ đó,
liên hệ thực tế cuộc sống hay với một tác phẩm khác để làm nổi bật nội dung mà
em chọn.
Đề 2. Các tác phẩm văn học kinh điển nuôi
dưỡng tâm hồn con người, nuôi dưỡng tình cảm và biến thế giới này trở nên màu
sắc, hấp dẫn, đa dạng biết bao.
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương,
em hãy viết bài văn với nhan đề: Văn học làm cho cuộc sống của con người
thi vị hơn.