Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 20_Chủ đề: Giá trị bản thân

 

ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP 2021 – 2022 _ 20

Chủ đề: Giá trị bản thân

Câu 1. Em hãy đọc hai văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Văn bản 1

 Bản thân ta vừa là người bạn tốt nhất cũng là kẻ thù lớn nhất của ta. Bất kể khen chê của người đời, cuối ngày, khi bạn đứng một mình trước gương và nhìn vào đó, hình ảnh bạn thấy trong gương mới là con người thật sự của bạn. Hãy học cách chấp nhận mọi ưu và khuyết điểm ở bảnthân mình. Tôi là tôi, đơn giản có thế thôi, đừng thất vọng hay nuối tiếc về những gì đã qua.

Những người biết cách tự hào về bản thân thường tìm được niềm vui trong cuộc sống, cảm thấy hài lòng và trở thành hình mẫu của nhiều người khác. Hãy hình dung ra con người mà bạn muốn trở thành và cố gắng hết sức để trở thành hình mẫu do chính mình đặt ra.

Tự hào về bản thân không phải là khoe mẽ hoặc phô ra mọi ưu điểm của mình, nó chỉ đơn giản là sự âm thầm cảm nhận rằng mình rất đáng giá, rất quý báu và mình đặc biệt. Bạn không cần phải là người hoàn hảo bởi chẳng có ai là hoàn hảo cả, nhưng bạn xứng đáng được yêu thương và trân trọng. Tất cả những gì bạn cần làm là sống thật với chính mình, sống thật tốt cuộc đời của mình – một bộ phim tuyệt hay và chân thực mà trong đó bạn là nhân vật chính. Hãy tự tin nhé bởi bạn không biết đang có nhiều người nhìn vào và ước rằng họ được như bạn đâu.

(Nguồn: dantri.com.vn)

Văn bản 2

Sự chân thành cộng với việc đánh giá đúng mức khả năng và những giá trị thực có của chính mình sẽ giúp chúng ta mạnh dạn hơn, cởi mở hơn với thế giới quanh ta cũng như sẵn sàng đón nhận để vượt qua các chướng ngại trong cuộc sống. Qua đó, nếu bạn cảm thấy thiếu hụt về một lĩnh vực nào đó, bạn không nên mất tự tin, bởi vì bạn biết rằng bạn còn có những giá trị khác. Cũng giống như một đứa bé gái khi bị trêu chọc là sún răng, nó liền hỏi lại: “Còn đôi mắt con thì sao?”. Nghĩ rằng mình có đôi mắt đẹp, cô bé đó muốn được nhìn nhận ưu điểm này của nó. Nó làm điều đó một cách tự nhiên, chân thành, không mặc cảm, không sợ bị đánh giá. Nếu “chịu khó” và chân thành (nghĩa là công bằng với chính mình) trong cuộc tìm kiếm, chắc chắn mỗi người sẽ tìm thấy những giá trị riêng của chính mình.

Không những chỉ dừng lại ở việc tìm thấy và trân trọng những giá trị sẵn có của mình, con người còn có thể phát triển thêm những giá trị mới cho chính mình. Điều này cũng tương tự như việc các công ty trong quá trình phát triển giá trị thương hiệu đã không ngừng phát triển những dịch vụ cộng thêm (value adding service) cho khách hàng của mình. Ví dụ như các đại lý bán vé máy bay phát triển thêm dịch vụ giao vé tận nhà, hướng dẫn lộ trình bay, tư vấn cách chọn chuyến bay…

Mỗi người chúng ta cũng vậy, ai cũng có thể tạo thêm giá trị cho “thương hiệu” của chính mình bằng những việc làm đơn giản nhưng thiết thực, ví dụ như thể hiện sự quan tâm với những người xung quanh, sống vui vẻ, hòa nhã với mọi người, xây dựng những mối quan hệ tốt với người thân, bạn bè… Mọi nỗ lực dù nhỏ nhoi nhưng đều mang lại những kết quả đáng kể.

(Nguồn: tuoitre.vn)

a.     Xác định và gọi tên 01 thành phần biệt lập có trong câu văn in đậm văn bản 2.

b.     Trong văn bản 1, cho biết những người biết cách tự hào về bản thân sẽ nhận được điều gì trong cuộc sống?

c.     Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d.    Giá trị có sẵn của em là gì? Giá trị ấy có ý nghĩa như thế nào đối với em?Trả lời trong khoảng 4 - 6 dòng.

Câu 2. Chỉ khi hiểu được chính mình, hiểu được giá trị bản thân thì chúng ta mới có thể hoàn toàn thoát ra khỏi “cái kén” của mình, vượt ra khỏi những định kiến, phá tan giới hạn của bản thân.

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: Phải chăng giá trị bản thân làm nên sự khác biệt?

Câu 3. Giá trị bản thân sẽ giúp ta cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, mỗi hành động, sự việc xảy ra đều mang lại cho ta giá trị nào đó, khiến ta hạnh phúc hơn mỗi ngày..

Đó là hành động theo một phương châm cao quý của Lục Vân Tiên trong:

Vân Tiên ghé lại bên đàng,

Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô.

Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ,

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.”

Phong Lai mặt đỏ phừng phừng:

“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây.

Trước gây việc dữ tại mầy,

Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.”

Vân Tiên tả đột hữu xông,

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.

[…]

Vân Tiên nghe nói liền cười:

“Làm ơn há dễ trông người trả ơn.

Nay đà rõ đặng nguồn cơn,

Nào ai tính thiệt so hơn làm gì.

Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”.

 (Lục Vân Tiên,Nguyễn Đình Chiểu)

Đó là ý chí chiến đấu để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của những người lính lái xe Trường Sơn thời đánh Mĩ trong:

Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời

Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi, lại đi trời xanh thêm.

 

Không có kính, rồi xe không có đèn,

Không có mui xe, thùng xe có xước,

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:

Chỉ cần trong xe có một trái tim..

 (Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)

Đó là sức trẻ, lòng yêu nước, khát vọng hoà bình của những cô gái thanh niên xung phong thời kháng chiến chống Mỹ mà tiêu biểu là nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

 

 

 

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba hình tượng nhân vật trên. Từ đó, liên hệ thực tế cuộc sống hay với một tác phẩm khác để làm nổi bật nội dung mà em chọn.

Đề 2. Mỗi tác phẩm văn học là một cuộc trải nghiệm là cơ hội để ta du hành qua không gian và thời gian vừa qua mọi bờ cõi và giới hạn trải nghiệm nhiều hơn, sống nhiều hơn.

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hãy viết bài văn với nhan đề: Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình.