Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2023-2024_ Chủ đề TÌNH CẢM GIA ĐÌNH

 

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2023-2024_ Chủ đề TÌNH CẢM GIA ĐÌNH

Câu 1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Anh chồng vừa ôm cái điện thoại trong tay chơi điện tử vừa ngước mắt lên nhìn vô tuyến bỗng nghe thấy tiếng sụt sịt, quay sang thấy vợ nước mắt lăn dài trên má  trong khi đang chấm bài tập về nhà của học trò.

Thấy thế anh vội hỏi vợ:

- Này em, có chuyện gì à? Sao tự nhiên em lại khóc?

Vẫn nước mắt ngắn dài, người vợ thổn thức:

- Hôm qua,… em giao bài tập làm văn về nhà cho tụi nhỏ, chủ đề là “Ước mơ của con…”…. (Nói đến đây người vợ khóc nấc mà không nói lên lời tiếp được.)

- Anh hiểu rồi, nhưng vì sao em khóc? – Người chồng vẫn tiếp tục gặng hỏi trong khi mắt và tay đang mải miết chơi trò chơi vì đang đến hồi gay cấn.

- Bài văn cuối cùng này…đã làm em khóc!

- Bài văn của một đứa trẻ con mà cũng khiến em khóc được sao? – Không giấu nổi sự tò mò, anh chồng bèn ngẩng mặt lên hỏi vợ đầy ái ngại.

- Anh nghe này…. – Người vợ vừa đọc chậm rãi mà nước mắt vẫn không ngừng rơi.

“Mong ước của con là trở thành một chiếc điện thoại thông minh (smartphone). Bố mẹ của con yêu thích smartphone. Họ quan tâm đến nó rất nhiều và đôi khi họ quên cả con. Khi bố về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, ông ấy dành thời gian cho chiếc điện thoại đó chứ không phải con. Khi bố mẹ đang làm một việc gì đó quan trọng, nếu điện thoại reo, họ sẽ ngay lập tức cầm lấy nó. Điều đó không bao giờ xảy ra với con dù là lúc con khóc. Họ chơi trò chơi trên điện thoại mà không phải với con. Khi đang nói chuyện điện thoại, họ không bao giờ lắng nghe con dù đó là vấn đề quan trọng đến thế nào đi chăng nữa. Vì vậy, ước muốn của con là trở thành một chiếc điện thoại thông minh”.

Sững người vài giây khi nghe xong bài văn, người chồng e dè hỏi vợ:

- Trò nào đã viết bài văn này vậy em?

Ngước đôi mắt nhạt nhòa nước mắt lên nhìn chồng, cô nghẹn ngào nói:

- Con trai của chúng ta.

(Theo Ước biến thành điện thoại để được bố mẹ yêu hơn,tuoitre.vn, 29/01/2016 10:05)

a. Trong văn bản đứa trẻ đã thể hiện điều ước gì trong bài tập của mình?

b. Tìm 01 Thành phần biệt lập có trong đoạn trích in đậm trong văn bản.

c. Theo em vì sao điều ước của đứa trẻ đã khiến cô giáo bật khóc?

d. Từ văn bản trên, em hãy nhắn gửi tới các bậc làm cha mẹ một thông điệp có ý nghĩa nhất và lí giải vì sao? Trả lời trong khoảng 4-6 dòng.

Câu 2. Từ việc hiểu nội dung Ngữ liệu trên và từ trải nghiệm cuộc sống, hãy viết bài văn khoảng 500  chữ trả lời câu hỏi: Phải chăng điện thoại thông minh (smartphone) đang làm cho tình cảm trong gia đình dần dần nhạt phai?

 Câu 3.

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1.

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

[…]

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

( Trích Nói với con, Y Phương, SGK Ngữ Văn 9, Tập 2, NXBGDVN, 2023, Tr. 72,73)

Hãy phân tích đoạn thơ trên. Sau đó nêu những tác động của đoạn thơ đối với em.

Đề 2.

Tình huống: Điện thoại thông minh có thể khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn nhưng nó không thể thống trị chúng ta. Đừng để chúng ta bị chi phối bởi những thứ vật chất thay vì gia đình và các mối quan hệ. Không bao giờ là quá muộn để nhận ra rằng thời gian cùng gia đình cần thiết đến mức nào.

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp em nhận ra thời gian cùng gia đình cần thiết đến mức nào và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.

GỢI Ý

GỢI Ý

Câu 1.

a. Đứa trẻ đã thể hiện điều ước: trở thành một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) trong bài tập của mình

b. 01 Thành phần biệt lập có trong đoạn trích in đậm trong văn bản.

Thành phần phụ chú: (smartphone)

Thành phần tình thái: ngay

c. Điều ước của đứa trẻ đã khiến cô giáo bật khóc

- Điều ước có vẻ ngây thơ, nhưng thực chất nó nói lên rằng đứa bé đang rơi vào trạng thái cô đơn, lạc lõng, thiếu sự quan tâm của bố mẹ, nó cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình. Điiều đặc biệt là, đứa trẻ đó chính là con trai cô giáo.

- Qua điều ước đó cô giáo nhận ra sai lầm và sự hờ hững của chính mình với con mình mà bấy lâu cô không nhận ra.

d. Từ văn bản trên, em hãy nhắn gửi tới các bậc làm cha mẹ một thông điệp có ý nghĩa nhất và lí giải:

- thông điệp muốn gửi tới các bậc cha mẹ:

+ Cha mẹ hãy dành thêm nhiều thời gian bên chúng con

+ Cha mẹ cần quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của con nhiều hơn chút nữa

+ Cha mẹ nên đặt mình vào vị trí của của con để chúng ta hiểu nhau nhiều hơn…

Câu 2. Phải chăng điện thoại thông minh (smartphone) đang làm cho tình cảm trong gia đình dần dần nhạt phai?

1. Mở bài

- Công nghệ và những thiết bị thông minh giúp người dùng kết nối và trở nên gần nhau hơn. con người dường như quá chú trọng vào các thiết bị công nghệ mà không còn để ý đến những người xung quanh hay đang ở ngay trước mắt ta.

- Phải chăng điện thoại thông minh (smartphone) đang làm cho tình cảm trong gia đình dần dần nhạt phai?

2. Thân bài

* Giải thích

- Điện thoại thông minh hay smartphone là khái niệm để chỉ các loại thiết bị di động kết hợp điện thoại di động các chức năng điện toán di động vào một thiết bị.

- Điện thoại thông minh có thể giúp các thành viên trong gia đình kết nối với nhau dễ dàng hơn, dù họ ở xa nhau nhưng dành quá nhiều thời gian cho nó có thể khiến sự gắn kết giữa các thành viên trở nên lỏng lẻo, rời rạc.

=> Smartphone đã ảnh hưởng không hề nhỏ tới mối quan hệ cha mẹ và con cái.

* Biểu hiện

- Hình ảnh Bố mẹ và con cái mỗi người một góc sử dụng một thiết bị thông minh để xem phim, lướt facebook, chơi game đã trở nên quen thuộc.

- Các cuộc trò chuyện sau bữa ăn, cùng nhau xem một bộ phim hay một trận bóng đá, bình phẩm chuyện nọ chuyện kia lúc rảnh rỗi... không còn “chất lượng” như trước do nhiều người chỉ biết cắm mắt vào smartphone

* Nguyên nhân

- Điện thoại thông minh đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống ngày nay, ngày càng trở nên thiết yếu với con người thì con người ngày càng ỷ lại vào nó để làm mọi việc.

- Nhiều gia đình lạm dụng quá nhiều vào các thiết bị di động. Nếu có thời gian rỗi các thành viên đều “mò mẫm” trên smartphone.

- Nhiều bố mẹ không còn nhiều thời gian cho con, sử dụng smartphone để quản lý và theo dõi con cái thay vì trực tiếp chỉ dạy và nói chuyện với con. Con cái vì vậy sẽ không được trò chuyện, chia sẻ với bố mẹ nhiều.

-   Nhiều bạn trẻ lạm dụng các thiết bị điện tử, điện thoại với nhiều hình thức giải trí như mạng xã hội, chơi game, nghe nhạc… khiến thời gian cho gia đình ngày càng ít đi.

* Tác hại

- Sự lạm dụng Điện thoại thông minh, chìm đắm trong thế giới mạng đã vô tình tạo điều kiện cho nó âm thầm phá vỡ các giá trị truyền thống, sự kết nối trong mỗi gia đình.

+ Cuộc sống gia đình cũng trở nên lạnh nhạt. Các thành viên trong gia đình mất dần kỹ năng giao tiếp, thấu hiểu nhau trong cuộc sống, trở nên thờ ơ, lạnh nhạt và xa lánh nhau. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, nó khiến tình cảm dần lạnh nhạt, khô cứng, con người cô đơn trong chính tổ ấm của mình, hoàn toàn có thể làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

- Điện thoại thông minh khiến ta dễ bị phân tâm bởi các thông báo, tin nhắn, mạng xã hội,... Điều này có thể khiến chúng ta lơ là việc trò chuyện, quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh. Thường xuyên lên mạng có thể khiến chúng ta so sánh bản thân với người khác và nảy sinh cảm giác ghen tị, tự ti. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

- Việc sử dụng điện thoại quá mức có thể dẫn đến nghiện, khiến chúng ta bỏ bê các công việc, học tập và các hoạt động khác trong cuộc sống. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và chất lượng cuộc sống.

* Giải pháp

- Hay vì tập trung sự quan tâm thế giới mạng, cha mẹ cần chuyển sự quan tâm sang con cái; dành nhiều thời gian cho các hoạt động chung với gia đình như ăn cơm tối, cùng nhau đi mua đồ, tập thể dục, vui chơi...

- Cha mẹ cần hướng con cái đến việc sử dụng mạng an toàn, lành mạnh; chia sẻ với con cái những cạm bẫy, nguy hại trên không gian mạng

- Tăng cường trò chuyện, chia sẻ với nhau giữa các thành viên trong gia đình để thấu hiểu và yêu thương nhau hơn.

* Bài học

- Tắt các thiết bị công nghệ trong khoảng thời gian dành cho gia đình, trò chuyện, chơi đùa với cha mẹ, người thân.

- Biết sử dụng smartphone đúng mức, biết hạn chế nó sao cho nó không choán hết thời gian trò chuyện, giao lưu tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

3. Kết bài

Đừng cho phép Điện thoại thông minh ảnh hưởng đến sự giao tiếp của mỗi thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình là yếu tố thiêng liêng và nó luôn cần sự vun đắp bằng những yêu thương, kết nối thật.

Câu 3.

Đề 1.

( Trích Nói với con, Y Phương, SGK Ngữ Văn 9, Tập 2, NXBGDVN, 2023, Tr. 72,73)

Hãy phân tích đoạn thơ trên. Sau đó nêu những tác động của đoạn thơ đối với em.

A. Mở bài

- Y Phương là người dân tộc Tày. Thơ ông thể hiện tâm hồn mạnh mẽ, chân thực và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người dân tộc miền núi, mang đậm bản sắc vùng cao.

- Bài thơ “Nói với con” là lời tâm sự, động viên chính mình đồng thời nhắc nhở con cái sau này của nhà thơ. Mong con khôn lớn nên người, luôn yêu quê hương, tự hào về dân tộc mình. 

- Tình cha nồng nàn và  niềm hi vọng, mong mỏi lớn lao nhất trong cuộc đời người cha: Mong con khôn lớn nên người, luôn yêu quê hương, tự hào về dân tộc mình được diễn đạt đầy màu sắc trong các câu thơ sau:

Chân phải bước tới cha

Hai bước tới tiếng cười

[…]

Người đồng mình thô sơ da thịt

..

Nghe con.

 

B. Thân bài

1. Khái quát

Có thể nói, tình cảm gia đình, nhất là tình cha con, luôn thiêng liêng, là tiền đề, cơ sở cho tình yêu Tổ quốc phát triển. Y Phương lại khắc họa tình cảm ấy nhẹ nhàng mà không kém phần nồng nàn, ấm nóng, là tình cảm tự nó đến, từ những rung cảm chân thật nhất. Y Phương mộc mạc, chân chất  nói với con những lời tâm tình thiết tha, những lời dặn dò ân cần, chia sẻ  của người cha đối với con lòng tự hào về con người và quê hương yêu dấu của mình. Nhờ đó mà tác phẩm thấm thía như một bài ca quý giá.

2. Phân tích

a. Trong những lời tâm tình, Y Phương đã nói với con, gia đình chính là cội nguồn sinh thành và nuôi dưỡng con

“Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười”

- Sử dụng hệ thống từ ngữ giàu giá trị tạo hình: “chân phải”, “chân trái”, “một bước”, “hai bước” gợi cho chúng ta liên tưởng đến những bước chân chập chững đầu tiên của một em bé trong sự vui mừng của cha mẹ.

+ phép đối “Chân phải- chân trái”, “một bước- hai bước” tạo âm điệu vui tươi, tạo không khí đầm ấm, hạnh phúc, mỗi nhịp bước của con đều có cha mẹ dang rộng vòng tay che chở.

Thủ pháp liệt kê thứ nhất qua hình ảnh “tiếng nói”, “tiếng cười”:

+ Tái hiện được hình ảnh của một em bé đang ở lứa tuổi bi bô tập nói.

+ Gợi đến khung cảnh của một gia đình đầm ấm, hòa thuận luôn tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, tràn đầy tiếng nói, tiếng cười.

Thủ pháp liệt kê thứ hai qua hình ảnh “tới cha”, “tới mẹ”.

+ Tái hiện hình ảnh em bé đang chập chững tập đi, lúc thì sà vào lòng mẹ, khi lại níu lấy tay cha.

+ Gợi lên ánh mắt như đang dõi theo và vòng tay dang rộng đón đợi của cha mẹ.

Nhịp thơ 2/3 với cấu trúc đối xứng lời thơ khoan thai, chậm rãi, đều đều đã tạo nên một âm điệu, không khí tươi vui và gợi đến một mái ấm gia đình đề huề, hạnh phúc ấm êm đến vô bờ.

Hình ảnh ấm lòng này muôn thuở vẫn là khát vọng hạnh phúc của con người. Đó là tình cảm thiêng liêng mà con luôn phải khắc cốt ghi tâm.

=> Lời thơ giản dị như một lời tâm tình thủ thỉ, Y Phương đã nói với con, gia đình chính là cội nguồn sinh thành và nuôi dưỡng con. Vì thế, trên hành trình vạn dặm của cuộc đời, con không được phép quên.

b. Từ phẩm chất của người đồng mình, Y Phương nói với con về ý chí và vẻ đẹp truyền thống của người vùng cao mong con phải tiếp tục phát huy:

“Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương 

Còn quê hương thì làm phong tục”

- Họ từ bao đời luôn có ý thức tự lập, tự cường, tự tôn bản sắc riêng biệt của mình, chẳng bao giờ nhỏ bé.

Hình ảnh ẩn dụ “thô sơ da thịt” đối lập “chẳng…nhỏ bécàng làm toát thêm vẻ đẹp mạnh mẽ không chỉ ở bên ngoài mà còn tiềm ẩn bên sâu trong tinh thần của con người miền núi:

+ Hình ảnh “thô sơ da thịt” đã tả thực vóc dáng, hình hài nhỏ bé của “người đồng mình”.

+ Cụm từ “chẳng mấy ai nhỏ bé” gợi ý chí, nghị lực phi thường, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của “người đồng mình”

=> Họ từ bao đời luôn có ý thức tự lập, tự cường, tự tôn bản sắc riêng biệt của mình, chẳng bao giờ nhỏ bé.

-  Người đồng mình khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp:

+ Hình ảnh “tự đúc đá kê cao quê hương” vừa mang ý nghĩa tả thực, vừa mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc: thần tự lực tự cường của người đồng mình.

_ Tả thực quá trình dụng nhà, dựng bản của người vùng cao, được kê trên những tảng đá lớn để tránh mối mọt.

_ Ẩn dụ cho tinh thần tự lực cánh sinh, họ đã dựng xây và nâng tầm quê hương.Trong quá trình dựng làng, dựng bản, dựng xây quê hương ấy, chính họ đã làm nên phong tục, bản sắc riêng cho cộng đồng.

+ Các từ “đục đá, kê cao” một cách gần gũi và bình dị, đậm chất sử dụng ngôn ngữ của người dân tộc Tày.  Cách nghĩ cách làm nâng niu và trân quý bao giá trị văn hóa ngàn đời.

+ “Còn quê hương thì làm phong tục” là lời nhắc kiên trì xây dựng quê hương và gìn giữ phong tục riêng. Và đó cũng là giá trị mà mỗi con người phải trân trọng và gìn giữ đến suốt cuộc đời.

Người cha dạy con sống rộng mở, bao la, biết kiên trì và trân trọng những nét đẹp truyền thống của quê hương, nguồn cội.

c.  Điều cha mong muốn ở con

Khép lại bài thơ, là lời dặn dò vừa ân cần, trìu mến vừa nghiêm khắc của người cha:

“Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ được nhỏ bé

Nghe con”

Hai tiếng “lên đường, cho thấy người con đã khôn lớn, trưởng thành, có thể tự tin, vững bước trên đường đời.

- Hình ảnh thơ được lặp lại so sánh đối lập “thô sơ da thịt” nhưng “không nhỏ bé” như khẳng định niềm tin cha tin ở con sẽ phát huy được truyền thống quê hương, sẽ nhớ đến lời cha dạy, sẽ không bao giờ nhỏ bé dù đi bất cứ nơi đâu và hơn hết là không bao giờ quên đi nguồn cội.

- Các từ “con ơi”, “nghe con” sao mà ấm cúng, thân thương, ẩn chứa biết bao mong muốn của người cha.

lời thơ trang hoàng mà trở thành một tiếng gọi vang vọng từ tâm hồn sâu thẳm từ đáy lòng của cha.

=> Với giọng điệu thiết tha, tâm tình, trìu mến, người cha đã gửi gắm cho con những bài học quý giá, để trên suốt hành trình dài rộng của cuộc đời con mãi mãi khắc ghi.

3. Đánh giá:

- Nhà thơ sử dụng thành công thể thơ tự do, ngôn ngữ thân thuộc, gần gũi và giàu hình ảnh đậm chất vùng núi cao.  Bài thơ giản dị với cách nói giàu bản sắc của người miền núi và những hình ảnh vừa cụ thể vừa mang ý nghĩa biểu tượng liên quan đến nếp sống của người dân tộc tạo nên một giọng điệu riêng cho lời tâm tình mộc mạc mà sâu sắc của người cha đối với đứa con.

 Bài thơ đã thể hiện một cách độc đáo mà cũng thật thấm thía về tình cảm thiết tha sâu sắc nhất của con người : tình cảm gia đình và tình yêu quê hương xứ sở. Qua từng ý thơ ông còn gửi gắm con những bài học sâu sắc về ý chí nghị lực trong cuộc sống, về sự tiếp thu truyền thống, làm giàu thêm vốn văn hóa quê hương. Những tình cảm ấy không chỉ dành cho riêng đứa con gái bé nhỏ mà đó còn là mong mỏi của biết bao ông bố, bà mẹ ở khắp mọi nơi.

4. Tác động

Qua những lời thơ mộc mạc, giản dị tràn đầy tình yêu thương vô bờ bến và niềm tin tưởng của người cha dành cho conem rút ra cho mình nhiều bài học quý giá về tình yêu thương gia đình, lòng tự hào về quê hương và ý chí kiên cường, bất khuất của con người. Tình yêu thương gia đình là một trong những giá trị cao đẹp và quan trọng nhất trong cuộc sống mỗi con người. Nó là nguồn động lực to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và trưởng thành. Gia đình là nơi che chở, bảo vệ chúng ta khỏi những tác động tiêu cực của xã hội, là nơi ta tìm được sự bình yên, ấm áp và niềm vui trong cuộc sống. Ngoài ra em cũng hiểu rõ y êu thương gia đình mỗi người trẻ chúng em cần phải yêu thương, trân trọng quê hương, đất nước của mình cần phải có ý thức gìn giữ và bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bài thơ như một lời nhắc nhở em dành thời gian trò chuyện, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu các thành viên trong gia đình để gia đình gắn kết và yêu thương nhau hơn. Tình yêu thương gia đình là một món quà vô giá mà mỗi người cần trân trọng và gìn giữ. Em sẽ vun đắp tình yêu thương gia đình bằng những hành động thiết thực để xây dựng một gia đình hạnh phúc và viên mãn. Em  cần phải luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và không ngừng nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống để không phụ lòng mong ước của mẹ cha.

C. Kết bài

Bài thơ Nói với con đã góp phần tạo nên một tiếng nói riêng độc đáo về tình cảm gia đình, tình cảm quê hương trong làng thơ Việt Nam. Bài thơ giúp chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của một áng thơ về tình cha con cao quý, và càng thấm thía lời nhắn nhủ chứa đựng sự yêu thương, niềm tin tưởng mà người cha dành cho con: phải sống sao cho xứng đáng với cha mẹ, với người đồng mình.

Đề 2.

1. Nêu vấn đề:

-  Điện thoại thông minh có thể khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn nhưng nó không thể thống trị chúng ta. Đừng để chúng ta bị chi phối bởi những thứ vật chất thay vì gia đình và các mối quan hệ. Không bao giờ là quá muộn để nhận ra rằng thời gian cùng gia đình cần thiết đến mức nào.

- Dẫn vào nội dung lựa chọn:

Đoạn trích "Và tôi vẫn muốn mẹ…" được lấy trong cuốn Nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em của tác giả Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích. Cuốn truyện được tác giả sử dụng như một hình thức phỏng vấn khi công việc của bà cũng chính là một nhà báo đã có kinh nghiệm trong việc hoạt động đời sống. Phỏng vấn những người có tên tuổi, có địa vị về cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đầy gian khổ và khốc liệt từ khi còn nhỏ đến khi còn sống sót trưởng thành, cho thấy những mất mát khi cuộc chiến tranh xảy ra. Đoạn trích "Và tôi vẫn muốn mẹ…" thuộc phần đầu của cuốn truyện khi tác giả phỏng vấn các nhân vật, nhân chứng sau cuộc chiến tranh thế giới và thấy được hiện thực khốc liệt, những mất mát từ khi còn nhỏ của những đứa trẻ.

2. Giới thiệu tác phẩm và nêu ý nghĩa: (Theo https://loigiaihay.com/phan-tich-van-ban-va-toi-van-muon-me-a162987.html)
-    Trong tác phẩm “Và tôi vẫn muốn mẹ”, chúng ta được dẫn vào một thế giới của ký ức về chiến tranh, nhưng không phải qua lăng kính của người lớn, mà là qua góc nhìn của những đứa trẻ đầy ngây ngô. Bức tranh về thời thơ ấu của nhân vật chính được vẽ nên với những màu sắc tươi mới, với tất cả tình yêu thương và khao khát bên gia đình. Nhân vật chính, một cậu bé mới học xong lớp một và vừa xa gia đình, bị cuốn vào cuộc sống đầy khó khăn và mất mát khi chiến tranh ập đến. Cùng với những đứa trẻ khác, chúng phải rời xa tổ ấm và hành trình đi tìm một nơi nào đó không có chiến tranh, nhưng vẫn không thoát khỏi bóng đen của nó. Những đứa trẻ, ngây thơ và trong sáng, chứng kiến sự xuất hiện đầu tiên của máy bay mà không biết rằng nguy hiểm đang rình rập. Chỉ khi mọi thứ xung quanh tan tác, họ mới nhận ra sự khốc liệt và thảm khốc của cuộc sống này. Chúng phải đối mặt với những ngày lính bị thương, sẵn lòng đối mặt với mọi thử thách. Mắt đứa trẻ nhìn cha mẹ, nhưng thấy như cha mẹ đang phục vụ trong quân đội, biến họ thành những người cha anh dũng. Cuộc sống không có chiến tranh mang lại sự an lành, nhưng vẫn thiếu thốn. Chúng phải vùng vẫy với thiếu thốn thức ăn, nơi người giúp việc phải giết thú dã ngoại để cung cấp. Mỗi ngày, chúng phải đối mặt với nỗi lo sợ chết đói, ăn cả vỏ cây và những chồi non, nhưng vẫn không muốn buông xuôi. Thất bại không phải là sự kém may mắn trong việc tìm thức ăn, mà là việc phải xa gia đình, xa cha mẹ yêu thương. Những đứa trẻ này nhớ bố mẹ đến mức đêm nào cũng khóc, khiến người giáo viên không thể nhắc đến mẹ trước mặt chúng. Khi nhớ mãi, nhân vật chính quyết định bỏ trốn để tìm kiếm mẹ. Từ nơi này đến nơi khác, qua bao thời gian, mẹ vẫn không về. Cuộc chiến tranh kết thúc, nhưng cha mẹ vẫn không trở về. Có lẽ họ đã mất tích ở đâu đó, có thể họ đã chết trong cuộc chiến tranh. Nhưng nhân vật chính vẫn đợi, vẫn khao khát được gặp lại của mình.

- Trong con mắt của những đứa trẻ thơ, chúng chưa biết được chiến tranh là như thế nào. Nhưng thông qua những con chữ ta vẫn có thể thấy được những cảnh tượng tang thương, ám ảnh mà chiến tranh mang lại. Nhân vật tôi tự kể câu chuyện của mình, tự nhớ lại những ký ức tuổi thơ mà mình đã trải qua để thấy được cái hiện thực của chiến tranh và những giá trị của tình cảm gia đình. Nét đẹp đầu tiên của nhân vật tôi lúc bé đó chính là một đứa trẻ hồn nhiên, kiên cường. Nhân vật tôi reo hò khi lần đầu tiên thấy máy bay, chỉ biết ngồi lên xe đi và nghĩ mình đang được đi trại hè. Những đứa trẻ ngây thơ được chuẩn bị cho rất nhiều bánh kẹo, sẵn sàng sẻ chia số bánh kẹo đó cho những người lính bị thương. Chúng không biết rằng mai sau đây chúng sẽ không còn cái gì để ăn. Khi đói khát ngày một nhiều, cuộc sống của những đứa trẻ càng khổ cực hơn khi phải ăn cả cỏ, vỏ cây. Đọc những câu văn này khiến người đọc phải xót xa, thương cho tình cảnh khốn khó này. Nhưng khó khăn là thế nhưng nhân vật tôi vẫn rất là kiên cường, có gì ăn nấy thích nghi nhanh trước hoàn cảnh. Là một đứa trẻ nhưng có thể làm rất nhiều công việc để giúp đỡ người khác.

Nét tính cách thứ hai cũng là nét tính cách khiến người đọc ấn tượng nhất đối với nhân vật tôi. Nhân vật tôi có tình cảm sâu sắc với ba mẹ của mình, đó có lẽ là thứ tình cảm giúp nhân vật tôi vượt qua sự khốc liệt của chiến tranh. Lúc nào cũng muốn được tìm lại mẹ, không ngại khó khăn khổ cực. Những câu chuyện mà nhân vật tôi kể, không có những khung cảnh gia đình áp, ở đó toàn sự chia ly xa cách. Nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được sự yêu thương của nhân vật tôi dành cho cha mẹ, cũng như của cha mẹ dành cho nhân vật tôi. Thứ tình cảm đó khắc sâu vào tâm trí của tác giả theo nhân vật tận đến sau này. Đó là thứ tình cảm khát khao dai dẳng đi theo suốt những năm tháng trưởng thành của nhân vật tôi. Tựa đề câu chuyện là “Và tôi vẫn muốn mẹ…” cho thấy thứ tình cảm mãnh liệt tình mẫu tử. Khi nhân vật tôi chỉ là một đứa trẻ, tình yêu lớn nhất là dành cho gia đình của mình. Dù có đói khát thì chúng vẫn không khóc lóc mà chỉ khóc khi nhớ đến mẹ của mình. Tận khi lớn lên thì thứ tình cảm đó vẫn không mất đi. Dù có không còn chiến tranh, cuộc sống đủ đầy thì thứ tình cảm đó vẫn ăn sâu nảy mầm trong tâm trí của nhân vật tôi. Viết về đề tài chiến tranh, các nhà văn Việt Nam cũng có rất nhiều tác phẩm nói về hiện thực chiến tranh và ca ngợi tình cảm gia đình trong thời kỳ đó. Như “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Cả hai nhà văn đều dùng những ngòi bút riêng của mình để lên án cái thảm khốc của chiến tranh và ca ngợi cái kiên cường, tình cảm con người trong thời kỳ đó.

3. Tác động:

Qua tác phẩm “Và tôi vẫn muốn mẹ…” của A-lếch-xi-ê-vích ta thấy được một bức tranh chiến tranh khốc liệt, nhưng ở đó vẫn có những đứa trẻ như nhân tôi hồn nhiên, ngây thơ nhưng mang những tình cảm thiêng liêng. Từ đó ta càng trân trọng cuộc sống hòa bình hiện nay và càng yêu thương gia đình hơn.

Thời gian cùng gia đình là vô cùng cần thiết đối với mỗi cá nhân và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Dành thời gian cho gia đình giúp bạn tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất, phát triển các kỹ năng xã hội, giữ gìn giá trị văn hóa, tạo dựng những kỷ niệm đẹp và hỗ trợ lẫn nhau. Gia đình là nơi mang lại cho con người cảm giác an toàn, ấm áp và yêu thương. Gia đình là nền tảng cho những mối quan hệ tốt đẹp khác trong cuộc sống. Dành thời gian cho gia đình giúp ta học được những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp, đồng thời phát triển các kỹ năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề; giúp con người gắn kết với nhau hơn, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Dành thời gian cho gia đình giúp ta học được cách quan tâm, chia sẻ và yêu thương người khác, từ đó xây dựng những mối quan hệ bền chặt và lâu dài. Mỗi người nên cố gắng dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể, dù chỉ là những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người nên cố gắng dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể, dù chỉ là những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày.