Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

Lòng tự tin phải chăng xuất phát từ sự hiểu mình?

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về câu hỏi: Lòng tự tin phải chăng xuất phát từ sự hiểu mình?

GỢI Ý:

- Cuộc sống vốn không có gì dễ dàng nhưng hiểu được bản thân là ai chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn đến thành công và đam mê.

- Lòng tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động, người tự tin cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ nghĩ, dám làm.

- Hiểu mình là khả năng nghĩ về bản thân: Điểm mạnh, điểm yếu và các mối quan hệ xung quanh.

=>Hiểu biết về bản thân giúp bạn có thể có được một cái nhìn và đánh giá sâu sắc hơn về những việc xảy ra xung quanh. Và nó sẽ mang lại sự tự tin cho bạn trong cuộc sống.

- Người tự tin là người luôn tin tưởng vào bản thân, chủ động trước mọi tình huống, không lấy làm hổ thẹn trước những khuyết điểm của bản thân, nỗ lực khắc phục điểm yếu để trở thành người hoàn thiện.

- Lòng tự tin xuất phát sự hiểu mình. Gia đình có thể giúp bạn tự tin hơn. Bạn thân có thể động viên bạn những lúc gian khó. Thầy, cô, các bậc đàn anh có thể cho bạn những lời khuyên và hướng đi. Nhưng phải chính bản thân bạn mới là người trực tiếp trải nghiệm và đem lại tự tin cho chính mình. Tự tin đến từ bên trong, bằng cách nhìn vào bên trong và tự soi gương chính mình.

- Chính sự trải nghiệm hiểu mình, biết ưu thế, sở trường của bản thân xoá tan sự sợ hãi, lo lắng, phiền muộn, bất an mỗi khi bạn phải đối mặt với các khó khăn và thách thức trong cuộc sống.Từ đó tự tin phát huy để thành công trong công việc, cuộc sống.

- Hiểu và cảm nhận sâu sắc về những hạn chế, khuyết điểm, không đổ lỗi cho cuộc sống, cho những người xung quanh, hay đổ lỗi chính bản thân về những điều không may mắn gặp phải. Với sự chấp nhận này mình có sẽ có hướng khắc phục để trở thành người hoàn thiện, vươn lên trong cuộc đời. Đó chính là sự tự tin.

 - Tự tin không đồng nghĩa với tự kiêu, nếu tự tin quá đà không biết mình là ai con người dễ bị sa chân vào tự kiêu. Vì vậy, cần làm rõ giới hạn của tự tin là ở đâu.

- Cần không ngừng rèn luyện để hiểu biết thêm kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau. Luôn mạnh dạn đối đầu, đón nhận những thách thức, khó khăn trong cuộc sống để rèn luyện sự tự tin cho bản thân.

- Tự tin đến từ hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc về chính bản thân bạn và cuộc sống. Và không ai khác, chính bản thân bạn phải tự rèn luyện, không ngừng cải thiện những hiểu biết này.