Nguyễn Thành
Long được đánh giá là cây bút đầy cuốn hút, chuyên viết về truyện ngắn và kí.
Thước phim mang tên “Cuộc đời” của ông là những năm tháng lặng lẽ sống, lặng lẽ
viết và lặng lẽ ra đi. Những tác phẩm của Nguyễn Thành Long có lối viết nhẹ
nhàng, trong trẻo, thơ mộng pha chất kí, giàu chất trữ tình và đậm chất thơ. “Lặng
lẽ Sa Pa” sáng tác năm 1970 trong chuyến đi thực tế Lào Cai, in trong tập “Giữa
trong xanh” là truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách ấy. Trong truyện, ta bắt gặp
những trang đời, ta thấm nhuần vẻ đẹp của những con người lao động hăng say mà
thầm lặng. Tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên ngời sáng với những phẩm chất tốt
đẹp.
Anh thanh niên
là một chàng trai 27 tuổi, cái tuổi sôi nổi, yêu đời và khát khao được cống hiến
cho đời. Anh sống và làm việc một mình ở đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m với rừng
xanh, mây trắng, bão tuyết và sương rơi. Anh làm công tác khí tượng kiêm vật lý
địa cầu. Công việc mỗi ngày của anh là “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo
trấn động mặt đất”. Nhằm dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ sản
xuất và chiến đấu, Đó là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, kiên nhẫn và có
tinh thần trách nghiệm cao. Chính hoàn cảnh sống đặc biệt ấy lại là “chiếc đòn
bẩy” nâng tầm cho ý chí sắt đá, nghị lực phi thường của anh thanh niên được nổi
bật và neo giữ mãi trong trái tim người đọc.
Anh thanh niên là một người nhiệt thành, yêu
nghề và có tinh thần trách nhiệm cao. Anh tự nguyện chấp nhận sống
trên đỉnh núi cao vời vợi, thiếu vắng thanh âm của con người và phải một mình
chống chọi, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết. Đối với công việc,
anh yêu và say mê nó đến nổi khi người ta còn ái ngại cho cuộc sống ở độ cao
2600m của anh thì anh lại mơ ước được làm việc trên đỉnh Phan-xi-băng cao đến
3142m. Bởi với anh “làm khí tượng ở độ cao thế mới là lí tưởng”.
Anh còn
có những chiêm nghiệm đúng đắn và sâu sắc về mối liên kết giữa công việc với
con người. Với anh, công việc như một người bạn tri âm tri kỉ song hành
cùng ta đi qua những nốt thăng trầm: “Khi ta làm việc, ta với công việc là
đôi, sao gọi là một mình được”. Anh đâu xem công việc của mình là những nhiệm
vụ khô khan và nhạt nhẽo. Công việc với anh là lí tưởng, là nguồn vui, dẫu nó
thật gian khổ, thật cô độc nhưng “cất nó đi cháu buồn chết mất”. Chan chứa
trong những câu nói ấy là biết bao tình yêu, bao nỗi niềm say mê của người
thanh niên trẻ. Anh còn tìm ra ý nghĩa của công việc thầm lặng ấy. Anh hiểu rằng
công việc của mình gắn bó với biết bao tâm sức của những anh em đồng chí dưới
kia, là mắt xích quan trọng trong sự nghiệp “phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”.
Khi biết việc mình phát hiện được một đám mây khô đã góp phần vào chiến thắng của
không quân ta trên cầu Hàm Rồng, anh thấy “thật hạnh phúc” biết nhường nào.
Cũng chính vì
yêu tha thiết công việc nên ở anh còn có những hành động đầy trách nhiệm.
Dẫu làm việc một mình, chẳng có ai đôn đốc hay giám sát, anh vẫn luôn tự giác,
nghiêm túc và tận tụy với nghề. Có là ngày hay đêm, mưa tuyết hay rét lạnh, anh
thanh niên vẫn chẳng nề hà vất vả, không bỏ qua bất kỳ một giờ “ốp” nào. Anh
luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc công việc của mình với tác phong khoa học,
nghiêm túc và chính xác. Nói sao hết những niềm vui mừng, hạnh phúc, sung sướng,
tự hào về công việc của anh.Chính từ niềm vui trong công việc, anh càng cảm
thấy yêu đời, yêu công việc của mình hơn bao giờ hết.
Ở anh toát
lên lối sống giản dị, lạc quan và yêu đời. Tuy được ví như “người cô độc nhất
thế gian”, tuy phải sống một mình trong điều kiện thiếu thốn trăm bề nhưng anh
thanh niên không hề buông thả bản thân hay cảm thấy chán nản và buồn tẻ. Anh
tự tạo ra âm hưởng của niềm vui trong bản hòa tấu mang tên “Cuộc sống” của anh.
Anh thanh niên trồng đủ những loại hoa như “hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím,
đỏ, hồng phấn”. Người ta cứ ngỡ bức họa về cuộc sống nơi đỉnh núi cao vời vợi ấy
sẽ chỉ độc nhất mảng màu lạnh lẽo, xám xịt của mây trời bạt ngàn và màn sương
dày đặc. Nhưng anh thanh niên đã chấm phá cho ngôi nhà nhỏ của mình bao sắc màu
ấm áp và rạng ngời. Anh còn nuôi gà, nuôi ong để làm phong phú nguồn lương thực
và làm những món quà nho nhỏ gửi trao những vị khách hiếm hoi.
Anh
thanh niên còn tìm đến sách như một người bạn tâm giao cùng anh chuyện trò,
cùng nương tựa vào nhau để vượt qua sự vắng lặng kéo dài từ ngày này
qua tháng nọ. Nhờ có sách, anh có thể tự trau dồi thêm tri thức cho bản thân và
làm giàu thế giới quan của mình. Không chỉ sắp xếp, tổ chức công việc một cách
khoa học, chính trong gian nhà nhỏ của anh cũng toát lên vẻ gọn gàng, ngăn nắp.
Anh làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi, đọc sách, đọc báo như một người đang sống và
làm việc giữa lòng thành phố, với mọi người, chứ không phải riêng mình anh.
Không gian sống của người thanh niên trẻ đã gieo vào trái tim ông hoạ sĩ bao
xúc cảm trầm trồ và ngỡ ngàng. Những giọt nắng ấm nóng của tinh thần lạc quan
đã sưởi ấm cõi lòng anh trong khí trời lạnh lẽo và thoáng đãng của thiên nhiên
Sapa. Chính tình yêu tha thiết dành cho cuộc đời đã trở thành điểm tựa vững
bền giúp anh chủ động bước tiếp về phía trước, vượt qua hết thảy những gian
truân, vất vả của hoàn cảnh sống đặc biệt. Từ ấy, anh tìm được niềm
vui, hạnh phúc và ý nghĩa trong những điều nhỏ nhặt...
Tâm hồn
anh vẫn luôn gần gũi, vẫn ấm nóng, chân thành, cởi mở và hiếu khách biết chừng
nào. Anh “thèm người”, “thèm nghe chuyện dưới xuôi” và khao
khát được bên người, được cùng người trao nhau ánh mặt và chuyện trò cùng người.
Chính vì lẽ đó, anh liền bày kế lấy những khúc thân cây chắn ngang đường để dừng
lại những chiếc xe hiếm hoi. Niềm hưng phấn khi được chào đón những vị khách cứ
dào dạt trong anh, toát lên qua “nét mặt rạng rỡ”. Phải chăng vì đã lâu không
được gặp người nên anh cứ luống cuống cả lên chẳng kiềm được cảm xúc rồi cứ tất
tả chạy ngược chạy xuôi.
Anh gửi
trao những quan tâm chân thành và chu đáo đến mọi người. Chỉ thoáng
nghe qua lời kể từ bác lái xe rằng bác gái vừa ốm dậy, anh đã chủ động đi đào củ
tâm thất một cách âm thầm để biếu bác dẫu chẳng có ai nhờ cậy anh làm. Đâu chỉ
dừng lại ở đó, anh thanh niên còn vô cùng thân thiện, cởi mở với những người chỉ
mới gặp lần đâu. Anh niềm nở tiếp đón bác hoạ sĩ cùng cô kĩ sư lên thăm nhà. Bó
hoa cho cô gái vào lần đầu gặp gỡ, nước chè cho ông hoạ sĩ già và làn trứng ăn
dọc đường cho hai bác cháu.Anh hồ hởi và thích giao tiếp, anh nói “những điều
đáng lẽ người ta chỉ nghĩ. Cũng là những điều ta ít nghĩ”.
Anh hồn
nhiên kể về công việc, về những người đồng nghiệp và cuộc sống thường nhật của
anh. Với anh thanh niên, từng khoảnh khắc tít tắc trôi qua được trò
chuyện với những người mà anh chỉ mới gặp thôi cũng thật quý giá biết bao. Khoảnh
khắc ấy, anh thổ lộ những điều bám rễ trong lòng mà rất lâu rồi anh mới có dịp
tâm sự cùng người. Bởi thế, anh cứ đếm từng giây từng phút trôi qua và lo sợ sẽ
hoài phí 30 phút gặp gỡ ngắn ngủi mà quý giá. Sự cởi mở, những lời tâm sự
chân thành của anh thanh niên đã giúp xóa bỏ khoảng cách với người anh tiếp
xúc, tạo mối tâm giao đầy thân tình, cảm động.
Thế nhưng,
anh lại rất khiêm tốn. Công việc của anh thanh niên có vị trí quan trọng
trong sự nghiệp chuyển mình của đất nước. Anh rất thành thực cảm thấy những
điều anh làm thật nhỏ bé biết bao so với người khác. Anh chỉ dành 5
phút ngắn ngủi để nói về bản thân, về công việc và cuộc sống của anh. Tác giả
như muốn nhấn mạnh sự chênh lệnh về thời gian để làm nổi bật phẩm chất khiêm tốn
của anh. Khi ông hoạ sĩ muốn vẽ kí họa về anh, anh thật tình bối rối, cảm
thấy bản thân không có gì đáng để một họa sĩ ghi lại: “Không, không, đừng
vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng để bác vẽ hơn”. Đó là
ông kĩ sư vườn rau ngày đêm miệt mài và kiên nhẫn để đem đến cho nhân dân xứ Bắc
những củ su hào ngon ngọt và to hơn. Đó là đồng chí nghiên cứu bản đồ sét quanh
năm suốt tháng bám trụ nơi cơ quan và luôn giữ vững tư thế sẵn sàng trong công
việc. Anh thấm thía cái nghĩa, cái tình của xứ sở Sa pa, thấm thía sự hi
sinh của “những nốt nhạc trầm” trong bài ca lao động.
Trái tim của
anh luôn rạo rực một ngọn lửa khát vọng, khát vọng được sống đẹp, sống có ý
nghĩa, sống có ích cho đất nước, cho mọi người. Đất nước có chiến tranh, anh
xin ra trận. Không được ra trận, anh vẫn tận tụy làm thật tốt công việc. Hạnh
phúc của người con trai ấy chẳng phải là ái tình tuổi trẻ, được giàu sang hay
quyền lực. Hạnh phúc với anh là được làm việc, được cống hiến cho đất nước. Hạnh
phúc khi ấy đã vượt ra ngoài biên giới của nó, không chỉ bó hẹp trong từng cá
nhân mà lan tỏa đến những người khác, có ý nghĩa với nhiều người. Phải chăng một
trong số những ẩn ý của tác giả qua việc không đặt tên riêng cho nhân vật chính
mà lại gọi anh là “anh thanh niên” bởi anh đại diện cho tầng lớp các bạn trẻ
đang ngân vang giai điệu bất diệt của lí tưởng sống cao cả, lao động quên mình
vì Tổ quốc. Dừng chân trên thi đàn văn học, ta bắt gặp những hồn thơ mang âm hưởng
sâu sắc về lí tưởng sống, lòng nồng nàn yêu nước của thanh niên trẻ. Một trong
số đó là thi phẩm “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm:
“Có biết
bao người con gái, con trai
Trong bốn
ngàn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống
và chết
Giản dị và
bình tâm
Không ai nhớ
mặt đặt tên
Nhưng họ đã
làm ra Đất Nước.”
“Lặng lẽ Sa
pa” đã đạt được nhiều thành công trong phương diện nghệ thuật. Cốt truyện đơn
giản không có những thanh âm kịch tính, hối hả. Tác phẩm như dòng suối tĩnh lặng,
nhẹ nhàng chảy trôi vào đời, đi qua những ngõ ngách trong trái tim người đọc và
cứ thế lắng đọng nơi sâu thẳm cõi lòng. Cách xây dựng tình huống truyện hợp lí,
tự nhiên, độc đáo và đặc sắc, đó là cuộc gặp gỡ bất ngờ của những nhân vật.
Trong 30 phút ngắn ngủi ấy, tác giả đã thật tài tình khi vận dụng cách kể chuyện
giản dị, cách miêu tả con người và cảnh vật dưới nhiều điểm nhìn. Thành công nổi
bật của tác phẩm là việc chung hòa giữa tự sự, bình luận và trữ tình. Với ngôn
ngữ đậm chất hội hoạ, thiên truyện có dáng dấp như một bài thơ. Khiến ta ngây
ngất trong chất men say trữ tình lãng mạn của một thiên nhiên nên thơ đến những
con người làm việc lặng lẽ, quên mình vì Tổ quốc.
Tô Hoài từng
nhận xét: “Mỗi truyện ngắn của Nguyễn Thành Long tương tự một trang đời, một
mảng, một nét của cuộc sống chắt ra. Ta thường gặp ở Nguyễn Thành Long những
nhận xét nho nhỏ, như nhắc khẽ người đọc.”. Đến với “Lặng lẽ Sa pa”, ông đã gửi
trao bao suy tư, chiêm nghiệm sâu sắc rằng Sapa lặng lẽ nhưng không tầm thường,
Sapa mà người ta cứ nghĩ tới việc sẽ đến dừng chân để nghỉ ngơi, để tịnh dưỡng
tâm hồn sau những giây phút oằn mình trong guồng quay của cuộc sống. Ở mảnh đất
đó, có những con người đang thầm lặng dâng hiến thanh xuân và sức trẻ cho công
cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tác giả đã thực sự phác họa thành công chân
dung của nhân vật anh thanh niên, một chân dung tuy chỉ kí họa trong mấy mươi
phút nhưng vẫn có những vẻ đẹp sống mãi trong tiềm thức người độc giả.
Nguồn:
thichvanhoc