Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Nghị luận về ý kiến: "Nếu bạn không phải là một cái cây, lý gì bạn phải ở yên một chỗ?"



Phá vỡ các nguyên tắc, mong muốn bứt phá, quyết tâm khẳng định bản thân, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng đối diện thử thách.... là những chân ngôn sống được các bạn trẻ đề cao.Tuổi trẻ trải nghiệm không chỉ để học tập mà còn để trưởng thành, thoát ra khỏi vỏ bọc an toàn giống như một con thuyền căng buồm ra biển lớn. Các bạn nghĩ sao về câu hỏi sau: “Nếu bạn không phải là một cái cây, lý gì bạn phải ở yên một chỗ?”
Câu nói dùng biện pháp so sánh không ngang bằng: Cái cây đứng yên một chỗ nhưng vẫn vuơn minh ra xa và lên cao. Cây đứng một chỗ nhận tất cả những gì nó cần: Ánh sang, nước, chất dinh dưỡng nhưng bản thân nó vẫn luôn khao khát được vươn ra xa hơn. Thế nên rễ nó mới dài, tủa đi khắp nơi, thế nên tán nó vươn rộng và càng không ngừng vươn cao để nhìn được những vùng đất xa lạ. Còn chúng ta, các bạn trẻ, may mắn hơn cái cây, ta có thể tự dịch chuyển mình đi khắp chốn, thế thì tại sao lại không? Thoát ra khỏi vùng an toàn của mình là bước đầu tiên của trải nghiệm. Câu nói muốn đưa ra lời khuyên tuổi trẻ phải tìm đến với những mảnh đất mới, trải nghiệm những công việc mới để tích lũy thêm vốn sống của mình. Khuyến khích mọi người hãy thoát ra khỏi cuộc sống an nhàn, ít thách thức của mình để trải nghiệm những điều thú vị, bất ngờ chờ đón ta ở phía trước.
Chính sự trải nghiệm mới mang lại cho chúng ta những bài học vô giá. Nhàtriết học gia Jeans-Jacques Rousseau đã từng nói: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất.” Sự trải nghiệm cũng giống như một người thầy ở trường đời, một người thầy của cuộc sống. Một sinh viên tự mình đi làm thêm trang trải cuộc sống mới hiểu được đồng tiền khó kiếm như thế nào. Một start-up trẻ phải thử nghiệm, phải thất bại mới biết được cách vận hành một mô hình kinh doanh. Một người bôn ba du lịch khắp thế giới mới biết được ở nước bạn, người ta làm được những gì mà quê hương mình chưa làm được, tiếp nhận những luồng tư tưởng mới và thay đổi cách nhìn nhận của mình.
Tâm lý của số đông là ngại thay đổi, sợ mạo hiểm, không dám đánh đổi cuộc sống yên ấm nhưng vô vị của mình lấy một cuộc sống đầy bão táp nhưng thú vị, hấp dẫn. Nhưng muốn có sự trải nghiệm, trước hết bạn phải có đủ dũng khí để thoát ra khỏi những thói quen của chính bản thân. Trải nghiệm không chỉ là khám phá mảnh đất mới, thưởng ngoạn một danh thắng mà còn là khám phá tiềm năng của chính con người bạn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Thoát ra khỏi vùng an toàn chúng ta sẽ có cơ hội nếm trải những cay đắng ngọt bùi của cuộc sống nhiều hơn, có thể phải chịu đựng những va vấp, thất bại, phải trả giá nhưng qua đó ta rút ra được những bài học để trưởng thành hơn. Đó cũng là cách để ta rèn luyện cho mình một bản lĩnh kiên cường đối mặt với khó khăn, thách thức. Không có trải nghiệm, không dám mạo hiểm chắc chắn bạn sẽ không thành công và chấp nhận sống một cuộc sống tẻ nhạt. Cái giá của trải nghiệm là ban đầu bạn sẽ cảm thấy sợ hãi, lo lắng, bất an, hoài nghi và rất nhiều cảm xúc tiêu cực khác nữa nhưng đó chỉ là những cảm xúc thoáng qua ban đầu mà thôi. Khi đã quen với nó thì mọi cảm xúc đều tan biến thay vào đó sẽ là sự hào hứng, thích thú, tò mò, vui sướng và hài lòng. Chắc chắn bạn sẽ lại nhận thêm rất nhiều thứ khác tuyệt vời hơn mà bạn chưa bao giờ ngờ tới.
Trải nghiệm là một thái độ sống tích cực, chủ động để tạo nên những giá trị mới, ghi lại dấu ấn cá nhân. Chúng ta biết đến thành trình phiêu lưu ký của chú dế mèn ngỗ ngược để rồi trưởng thành sau những vấp ngã. Chẳng phải ai đã nói: “Hòn đá lăn thì không mọc rêu”. Không một ai trên đời phải hối hận vì trải nghiệm quá nhiều bởi lẽ với trải nghiệm thì bao nhiêu cũng không đủ. Thế mà bạn vẫn muốn để tuổi trẻ trôi qua mà không có chút trải nghiệm nào sao? Tuổi trẻ đừng sống hoài sống phí như chú ếch nhỏ trong đáy giếng chỉ thấy bầu trời nhỏ bé như miệng giếng. Cũng đừng sống bằng những trải nghiệm của người khác mà hãy sẵn sàng sách ba lô lên và đi.
Người trẻ cần trải nghiệm để khám phá cuộc sống và chính mình. Cần tạo điều kiện để tuổi trẻ được trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp và hữu ích. Nhưng thực tế, nhiều bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành. Đó là những người chỉ chú ý vào việc học tập, thi cử mà chưa chủ động, tích cực trải nghiệm, rèn kĩ năng sống. Một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo. Cá biệt, có những bạn trẻ lại lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn… Họ đang sống cuộc sống nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích…
Con người không nên tự giam giữ mình bằng những thói quen để cảm thấy được an toàn, hãy sống dấn thân để trải nghiệm những điều thú vị đó là cách làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa nhất. Mọi hành trình đều bắt đầu từ một bước chân. Ngay ngày mai, hãy thử làm những việc bạn chưa từng làm, dù nhỏ bé và đơn giản nhất thôi: hãy cười với một người lạ cùng tòa nhà, hãy đi một con đường khác tới trường, hãy gọi một món ăn nghe tên thật lạ, hãy nghĩ một cách giải quyết khác cho công việc quen thuộc hàng ngày… Những thứ nhỏ bé này có thể đem đến cho bạn nhiều nguồn cảm hứng để bắt đầu trải nghiệm khác to lớn hơn, bắt đầu hành trình lắp ghép cuộc đời mình bằng những điều mới mẻ và thú vị.
Trải nghiệm cũng không có nghĩa là thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình mà có thể chỉ là những thay đổi trong quan hệ với mọi người như chào một người cùng tòa nhà…. Dù là nhỏ bé nhưng chắc chắn sẽ đem lại niềm vui cho cuộc sống của bạn.