Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân.


 

Tuổi trẻ là lứa tuổi đẹp nhất. Nhưng có lẽ về bản chất, cái đẹp nhất ấy không mang tính độc quyền. Bởi trẻ mà không đủ can đảm, thiếu nhiệt huyết, nhạt đam mê và phung phí mình cho những hão huyền, phù phiếm thay vì nung nấu hoài bão, hăng say trải nghiệm và dám dấn thân..., thì đó là sự hoang phí thảm hại nhất. Vì vậy người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân.

* Giải thích:

Can đảm sống là mỗi ngày bạn sống với những gì mình mong muốn, bạn dám lựa chọn hành động phát triển chính mình mỗi ngày, từng bước một. Nói một cách chung nhất là bạn dám chọn sống cho chính mình

Dấn thân là dám hy sinh, tức là dám chịu thiệt thòi, dám bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng quên mình vì một lý tưởng nào đó, nhưng vì ích lợi của tha nhân chứ không vì tư lợi hoặc tư danh: Dấn thân phục vụ người nghèo, bảo vệ tổ quốc... Đó là dấn thân theo nghĩa tốt. Dấn thân cũng có nghĩa xấu: Dấn thân vào con đường tội lỗi.

Sống dấn thân (cần hiểu theo nghĩa tích cực) là sống hết mình, năng động, không ngại khó khăn gian khổ, không sợ thất bại, là biết vượt ra khỏi “vùng an toàn”, dám mạo hiểm, dám thành công, là nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh; sống có trách nhiệm.

Chỉ cần một tư duy đúng đắn, nuôi dưỡng khát vọng lớn và dám dấn thân lăn xả từng việc nhỏ bằng tất cả trách nhiệm của mình, ai cũng có thể ước mơ và hành động để toại nguyện ước mơ.

* Biểu hiện:

Nhà bác học Anh-xtanh (Albert Einstein) cũng chẳng đã từng nói: Từ trên cao, Tạo hóa mỉm cười nhìn xuống, Người đã trao cho chúng ta một lòng khao khát khám phá nhiều hơn là khả năng trí tuệ để làm việc ấy... Và vì thế, nhà văn Đốt-xtôi-ép-xki (E. Dotxoiepxki) chỉ rõ: Tài năng sẽ bị mai một nếu ta không có những ý tưởng lớn và không tận tâm với những chi tiết dù nhỏ nhất. Người thành công thật sự cũng phải thất bại nhiều lần, họ thành công chỉ đơn giản vì đã cố gắng nhiều lần. Ta trân trọng lòng can đảm, hết mình vì lý tưởng, công việc của họ.

Không ít bạn trẻ không ngại khó, ngại khổ, mang cái chữ và kiến thức về dạy cho học sinh vùng cao, hoặc làm việc, dấn thân nhằm giảm đói giảm nghèo ở các vùng xa xôi, hẻo lánh và khó khăn của tổ quốc. Đây có thể nói là những hành động dấn thân tích cực, đáng được tuyên dương, khen thưởng và lấy đó làm tấm gương cho các bạn trẻ hiện nay noi theo.

* Phân tích:

Nếu muốn cuộc sống đầy sắc màu, hãy can đảm dấn thân. Sống dấn thân đem lại nhiều trải nghiệm hay và hiểu biết rõ trong cuộc đời. Chẳng ai yêu cầu bạn phải sống như thế nào nhưng cách bạn sống nói lên hết con người của chính bạn. Cuộc sống tươi đẹp rộng lớn biết bao nhiêu vậy sao ta lại thu nhỏ mình với thế giới. Nếu không can đảm dấn thân thì cuộc sống đơn điệu, phẳng lặng không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống, nghèo nàn về ý tưởng và óc sáng tạo, thường dễ gục ngã trước những khó khăn, nguy hiểm, thử thách.

Can đảm sống sẽ có niềm tin tích cực vào bản thân mình để dám làm những điều khác biệt và sống trọn vẹn với tuổi trẻ của mình. Can đảm dấn thân chính là tự khẳng định bản thân, vượt lên những khó khăn thoát ra khỏi cái bóng của bản thân hoặc của ai đó, đưa ra được những quyết định chính xác và hiệu quả để vượt lên chính mình để có cuộc sống tích cực, vui vẻ hơn và sống ý nghĩa hơn.

Can đảm dấn thân để đưa bản thân vượt qua được những rào cảm trong cuộc sống. Trong cuộc sống luôn xuất hiện những rào cản vô hình, nếu bạn ngân ngại và luôn cho đó là cớ để bản thân dậm chân tại chỗ. Mỗi người sẽ có rào cản riêng của mình. Ví dụ như: Bạn có khó khăn và rào cản về giao tiếp khi đứng trước đám đông nhưng đừng lấy đó làm cơ khiến bạn thu mình và luôn lùi lại phía sau trong công việc. Chọn dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó mới giúp bản thân phát triển và có được những thành tựu tốt nhất cho công việc và cuộc sống. Chỉ có dấn thân mới có thể làm lên những điều vĩ đại trong cuộc đời mình.

Sống dấn thân phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực tế chứ không phải là sống với mơ ước viễn vông xa rời thực tế. Muốn dấn thân phải có hiểu biết và biết mình là ai. Muốn chinh phục cái mới phải có kiến thức, bản lĩnh và sự sáng tạo. Nên cân nhắc hoàn cảnh, điều kiện thực tế để không rơi vào bi quan, tuyệt vọng về khả năng của mình trước những thách thức quá sức.

* Phê phán:

Trên thực tế, còn nhiều bạn trẻ không dám can đảm dấn thân để bản thân trưởng thành. Đó là những người nhút nhát, không dám thể hiện bản thân, theo đuổi những thứ bản thân mình đề ra. Là những người sống như một người vô hình không có đam mê, không có ước mơ, không chịu trải nghiệm, ngồi yên thờ ơ với dòng chảy của cuộc sống. Một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo hay mới gặp chút khó khăn đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, sợ thất bại, sợ vấp ngã,…. Đặc biệt hơn nữa, có những bạn trẻ lại lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn… khiến cuộc sống trở nên vô ích. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

* Bài học:

Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình.

Đừng sống lãng phí, hạn hẹp như con ếch ngồi đáy giếng, cũng đừng sống dựa trên những trải nghiệm của người khác mà hãy sẵn sàng dấn thân để có những trải nghiệm của riêng mình.

Hãy tự tin làm những điều bạn thực sự yêu thích, đam mê. Đó hoàn toàn không phải là một khẩu hiệu kêu gọi. Đó là cách để bạn tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống, tuổi trẻ của mình.

* Bài học bản thân:

Suy xét bản thân để nhận ra những thiếu sót của bản thân như chưa nỗ lực, chưa trách nhiệm… để thay đổi bản thân, sống đúng với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập và lao động để biến ước mơ thành hiện thực. Sống phải có ý chí, quyết tâm, đấu tranh loại bỏ thói vô trách nhiệm, thói lười biếng ra khỏi bản thân.

Biết mở rộng lòng mình, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội.

Khi cuộc sống đẩy bạn vào khó khăn, đừng uất ức 'tại sao lại là tôi', mà hãy mỉm cười và nói 'cứ thử tôi đi'. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.