Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Đóng vai Trương Sinh để kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương

 

Đề. Đóng vai Trương Sinh để kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương (theo vndoc)

1. Mở bài

Trương Sinh dẫn dắt vào câu chuyện (Có một câu chuyện làm tôi ân hận suốt đời, dù có chết tôi cũng không tha thứ cho bản thân).

2. Thân bài

a. Giới thiệu bản thân và việc cưới Vũ Nương

- Là con trai duy nhất của một gia đình khá giả, được cha mẹ yêu thương, cưng chiều.

- Phải lòng một cô gái có dung nhan xinh đẹp và phẩm chất đoan trang, đầy đủ công dung ngôn hạnh.

- Sau khi lập gia đình tôi có một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn được nhiều người ngưỡng mộ và mơ ước.

b. Khi đi lính (biểu cảm, miêu tả nội tâm)

- Thành thân không bao lâu thì tôi lại nhận lệnh phải đi lính.

- Bị gọi đi lính, tôi biết mình chẳng học hành gì nên không có cách chối từ.Tôi không nỡ nào bỏ lại mẹ già ốm yếu và người vợ mà tôi hết mực yêu thương.

- Tôi chia tay vợ trong niềm lưu luyến, nhớ thương. Khi nghe những lời dặn dò đầy yêu thương của vợ thì đã vô cùng cảm động và yên tâm ra đi đánh giặc.

- Ở chiến trường. tôi quyết nghe theo lời dặn của hai người, không ham danh lợi để quay trở về được bình an.

- Tôi vẫn luôn sống trong nỗi nhớ thương và lo lắng về mẹ và vợ.

c. Khi đi lính về (kết hợp biểu cảm, miêu tả nội tâm)

- Khi trở về nghe tin mẹ đã qua đời thì vô cùng đau lòng. Bế con đi thăm mộ người mẹ và khi đứng trước ngôi mộ của mẹ, tôi không kìm nổi nước mắt.

- Đang đứng trầm ngâm nhớ về mẹ thì con quấy khóc. Tôi cố gắng vỗ về nó thì nó không nhận mình là cha và nói rằng cha nó thường xuyên đến thăm nó khi đêm về.

-  Quá nóng vội và để nỗi ghen tuông điều khiển mọi tâm trí lẫn hành động, tôi đùng đùng trở về nhà, không nói không rằng, mắng nhiếc nàng và đánh đuổi nàng đi.

- Tôi đã bỏ ngoài tai mọi lời phân trần, giải thích của nàng và kể cả những lời khuyên ngăn của bà con làng xóm.

- Nghe tin Vũ Nương chết nhưng tôi chỉ cảm thấy một chút tiếc thương, và vẫn cho rằng mình đúng.

d. Phát hiện và Tâm trạng ăn năn, hối lỗi (kết hợp nghị luận, biểu cảm, miêu tả nội tâm)

- Một buổi tối, khi tôi thắp ngọn đèn dầu thấy cái bóng của mình, con trai tôi reo lên và chỉ đấy là bố nó mà đêm nào cũng đến như nó đã kể. → Sự thật được phơi bày và cảm thấy ăn năn, hối hận vì đã không nghe vợ giải thích mà ra sức nhiếc móc và đuổi vợ đi.

- Tôi quyết định đi hỏi cặn kẽ từng người thân, hàng xóm và cuối cùng lại phải ân hận đến tận xương tủy khi biết thêm nhiều điều về nàng trong thời gian tôi đi lính…

- Vợ tôi ngày ngày chờ mong tôi quay về trong nỗi buồn tủi mà khó ai thấu hiểu được. Nàng luôn giữ lòng chung thủy, một mình nuôi dạy con, chăm sóc mẹ tôi và lo toan mọi việc trong gia đình…

- Hằng đêm, nàng đã mượn bóng mình trên vách để giải đáp cho con về cha nó – cũng như tôi đang dối nó bây giờ.

- Nỗi buồn đau, tâm trạng nặng nề ngày này qua ngày khác.

- Một thời gian sau, người trong làng tên là Phan Lang đến kể với tôi về chuyện của nàng, về cuộc sống hiện tại của nàng ở nơi thủy cung rằng nàng tự vẫn nhưng được cứu về đó và sống yên bình. Tôi không tin nhưng Phan Lang đưa cho tôi kỉ vật của nàng thì tôi giật mình và tin những gì anh ta nói.

- Tôi lập đàn theo lời Phan Lang dặn và quả nhiên vợ tôi trở về. Nàng hiện lên giữa sông trên chiếc kiệu xinh đẹp. Tôi vô cùng xúc động, van xin nàng và mong nàng trở về dân gian sống cùng tôi nhưng nàng không còn trở về được nữa.

- Khi nàng trở về thủy cung nơi lòng sông, tôi vô cùng buồn bã và đau khổ nhưng bất lực.

3. Kết bài

- Giờ đây, khi nhớ lại những kí ức nghiệt ngã ấy, tôi lại càng vững chắc quyết tâm sống tốt hơn, nuôi dạy bé Đản nên người.

- Tôi mong mọi người hãy nhìn vào tôi mà rút ra bài học cho mình:  Hãy thương yêu tin tưởng lẫn nhau có như vậy hạnh phúc mới bền vững mãi mãi được.