Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Đại dịch Covid-19 đã và đang đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng tự học chủ động

Đại dịch Covid-19 đã và đang đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng tự học chủ động.

-    Giải thích:

+ Kỹ năng học và tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống.

+ Hình thành kỹ năng tự học tức là  hình thành  khả năng tự giải quyết vấn đề cũng như năng tự đánh giá để biết rõ hạn chế cần khắc phục và rèn luyện cũng như tìm hiểu thông tin bổ sung.

=> Kỹ năng tự học không phải là đòi hỏi nhất thời trong thời gian dịch bệnh mà đó là một trong những năng lực tiên quyết của công dân toàn cầu và công dân thời đại số.

- Biểu hiện

+ Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo …Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vẫn là quan trọng nhất bởi nó luôn giúp con người có được kiến thức vững vàng sâu sắc.

+ Có rất nhiều những danh nhân đã thành nhân tài của đất nước từ việc họ tự học như: Lương Thế Vinh, Mạc Đinh Chi, Hồ Chí Minh…

=> Tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn.

- Phân tích:

+ Dù cho bạn là một người học hành chăm chỉ, cần mẫn trên lớp thì lượng kiến thức bạn tiếp thu được cũng không nhiều. Nếu muốn giỏi và giỏi hơn nữa, bạn phải có kỹ năng học và tự học bất cứ lúc nào.

+  Tạo lập thói quen và sở thích tự học sẽ ươm mầm lòng ham học, ham hiểu biết, khát khao vươn tới những đỉnh cao của tri thữ, sống có hoài  bão, ước mơ, để dần hoàn thiện nhân cách và năng lực.

+ Tự học với sự nỗ lực, tư duy sáng tạo đã tạo điều kiện cho việc tìm hiểu tri thức một cách sâu sắc, hiểu rõ bản chất của chân lý. Trong quá trình tự học, học sinh sẽ gặp nhiều vấn đề mới và việc đi tìm giải đáp cho những vấn đề ấy là cách tốt nhất để kích thích hoạt động trí tuệ cho học sinh.

+ Tự học rèn luyện cho học sinh thói quen độc lập suy nghĩ, độc lập giải quyết vấn đề khó khăn trong học tập, trong cuộc sống, giúp cho họ tự tin hơn trong việc cuộc sống riêng mình.

+ Tự học giúp cho ta có thể chủ động học tập suốt đời, học tập để khẳng định năng lực phẩm chất và để thành công.

+ Tự học giúp ta thích ứng với mọi biến cố của sự phát triển kinh tế - xã hội. Ta sẽ không cảm thấy bị lạc hậu so với thời cuộc, thích ứng và bắt nhịp nhanh với những tình huống mới lạ mà cuộc sống hiện đại mang đến.

+ Nếu thiếu đi sự nỗ lực tự học của bản thân học sinh thì kết quả  học tập không thể cao cho dù có điều kiện ngoại cảnh thuận lợi đến mấy (thầy giỏi, tài liệu hay).

- Phê phán:

+ Trong thực tế ta có thể thấy vẫn còn rất nhiều người học tủ, học vẹt một cách ép buộc để đối phó với kiểm tra thi cử. Cách học này chỉ đem lại hiệu quả tức thời nhưng không mấy ai nghĩ đến hậu quả lâu dài của nó.

+ Người không biết tự học không những luôn phụ thuộc vào sách vở, thầy cô mà kiến thức cũng hạn hẹp, suy nghĩ nông cạn, thiếu sáng tạo và khó làm được những việc lớn lao.

- Bài học nhận thức và hành động:

+ Học và tự học là cách duy nhất để mỗi chúng ta trau dồi kiến thức cho bản thân.

+ Hãy luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác.

+ Đừng vội chán nản, lo lắng khi đã bỏ ra quá nhiều thời gian nhưng kết quả thu lại không được bao nhiêu. Hãy thay đổi phương pháp học nếu phương pháp đang áp dụng không mang lại hiệu quả, bởi học không phải là ngày một ngày hai mà là “học nữa, học mãi”.

* Bài học của bản thân

+ Rèn tinh thần tự giác học tập mọi lúc, mọi nơi.

+ Lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng loại kiến thức cụ thể.

+ Tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản.