Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Đại dịch COVID-19 đã gửi đến chúng ta nhiều thông điệp

Đại dịch COVID-19 đã gửi đến chúng ta nhiều thông điệp:

-     Thông điệp về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên;

-     Thông điệp về tình đoàn kết, yêu thưong để cùng vượt qua khó khăn;

-     Thông điệp về vai trò của nghiên cứu y học với cuộc sống.

Em hãy viết bài văn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về 1 trong 3 thông điệp trên.

Gợi ý:

-     Thông điệp về tình đoàn kết, yêu thưong để cùng vượt qua khó khăn

Gần 4 tỷ người, tức 1/2 nhân loại không được bước ra khỏi đường vì một loại virus nhỏ bé, vô hình. “Cơn sóng thần” COVID-19 khiến toàn cầu chao đảo, tình trạng khẩn cấp như thời chiến với những mối đe dọa về sức khỏe, tính mạng và gây nên khủng hoảng đời sống, kinh tế toàn cầu nghiêm trọng. vậy lúc này con người rất cần yêu thương và tinh thần đoàn kết để cùng vượt qua khó khăn.

Đoàn kết là gì? Là sự gắn bó mật thiết với nhau, cùng chung tay làm một việc vì một lợi ích nào đó. Tinh thần đoàn kết vốn là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Yêu thương đó là sự sẻ chia mà mỗi người dành cho nhau, một thứ tình cảm thiêng liêng xuất phát từ nơi con tim. Đó chính là sự đồng cảm, và một tinh thần đồng loại mà con người dành cho con người. Tinh thần đoàn kết và yêu thương thể hiện qua sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động cụ thể. Nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn.

Sự xuất hiện của những tấm gương sáng - những người dân bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để sản xuất, chế tạo và phát miễn phí khẩu trang, nước khử trùng cho người dân. Những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, đầy ắp nghĩa tình của không ít người, từ em nhỏ đến người nổi tiếng đã không chỉ đóng góp một phần công sức bé nhỏ, chia sẻ cùng đồng bào, đồng loại, mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực - nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng, vì mục đích: cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những hành động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân đã phần nào làm vơi bớt khó khăn của người dân nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến cam go chống đại dịch Covid-19.

Nhờ biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau, dân tộc ta đã vượt qua biết bao gian nan, thử thách, chiến thắng biết bao kẻ thù hùng mạnh để giữ vững đất nước, xây dựng cuộc sống yên bình, trù phú và tươi đẹp như thế này. Và điều đó càng thể hiện rõ trong cuộc chiến cam go chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Việt Nam đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận để giúp người dân vẫn giữ được cuộc sống ít đảo lộn nhất có thể dù rằng như nhiều người ví von có lẽ trong cuộc đời đây là một cái Tết dài nhất mà họ có.

Đoàn kết sẽ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình, tạo nên một sức mạnh tổng hợp không ai địch nổi. Đoàn kết đã và đang tạo nên sức mạnh lớn đưa Việt Nam từng bước chiến thắng đại dịch COVID-19. Người người, nhà nhà không chỉ rất ý thức đồng lòng tuân thủ phòng chống dịch mà còn nghĩ đến khó khăn của người khác trong mùa dịch. Đó là những người nghèo, người bán vé số, người già neo đơn. Tinh thần đoàn kết, tương trợ của người dân Việt Nam luôn là một sức mạnh to lớn, tiềm tàng và luôn được phát huy vào những thời khắc khó khăn nhất.

Việt Nam không phải đất nước phát triển nhất thế giới nhưng chắc chắn là một trong những quốc gia nhân ái nhất. Những cây “ATM gạo” của Việt Nam hơn cả lương thực, những chiếc máy này đang cho đi sự tử tế, lan tỏa lòng tốt của người Việt ra thế giới. Mùa dịch giúp xóa khoảng cách và kéo mọi người gần nhau hơn. Mọi người đồng lòng và cùng chung mục tiêu chiến thắng dịch bệnh. Các hoạt động thiện nguyện một phần xuất phát từ tinh thần trách nhiệm xã hội, và sâu thẳm tận đáy lòng của mọi người là tinh thần "máu chảy ruột mềm", vì tình dân tộc và nghĩa đồng bào. Lớn thì có "ATM gạo", phát cơm miễn phí, hỗ trợ doanh nghiệp... Nhỏ thì tự may khẩu trang mang tặng đồng bào. Những việc làm này cũng thể hiện rõ truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” từ ngàn đời nay của dân tộc ta; tiếp thêm sức mạnh để toàn dân chung sức, chung lòng quyết tâm vượt qua hoạn nạn, để người nghèo được hỗ trợ, tự vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình cả cộng đồng lo lắng, bất an, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, khử trùng, nhiều cá nhân, tổ chức đã găm hàng, tăng giá và có những hành xử thiếu tình người. Bên cạnh đó là những tin giả (fake news) xuất hiện tràn lan trên internet và mạng xã hội gây hoang mang, lo lắng, bi quan cho không ít người. Những thông tin xấu, tin giả với mục đích “câu view”, xuyên tạc, bịa đặt cũng được coi là một loại "dịch bệnh xã hội" mà đôi khi tác hại của nó còn nguy hiểm hơn virus. Những hành đọng đó thật đáng lên án.

Tinh thần cộng đồng, tương thân tương ái, yêu thương san sẻ, đùm bọc lẫn nhau là những đức tính được hun đúc, hình thành xuyên suốt truyền thống lịch sử cần được mỗi chúng ta  tiếp nối và phát huy. Đoàn kết chính là nguồn cội tạo nên sức mạnh ở mỗi con người. Không đoàn kết thì sẽ sống cô lập, tách biệt với mọi người. Không biết tương trợ lẫn nhau thì cũng không được ai quan tâm hay giúp đỡ.

Để tiến bộ và thành công trong học tập và lao động, em cần phải luôn rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, nhân ái. Rèn luyện lối sống thân ái, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn không chỉ là hành động mà còn là phẩm chất của con người. Giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống để tình cảm con người trở nên khăng khít, bền chặt và lâu dài.

Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đã và đang là mối đe dọa gây nguy hại to lớn về nhiều mặt đối với xã hội và nhiều người, cả dân tộc, triệu con tim chung nhịp đập quyết tâm, đồng hành vượt khó khăn, lan tỏa giá trị nhân văn, bồi đắp tình nhân ái, thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, đất nước sẽ tiếp tục đi lên.

 

-     Thông điệp về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên

Thời đại hiện nay, bên cạnh những thành tựu kỳ diệu của con người trong việc chinh phục giới tự nhiên thì con người cũng phải đương đầu với hàng loạt vấn đề mà tự nhiên đang rình rập “báo thù” con người. Đại dịch COVID-19 là một lời cảnh báo lớn cho con người. Vì vậy, nhu cầu bảo vệ môi trường, đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa con người và tự nhiên ngày càng trở nên cấp bách.

Thiên nhiên theo nghĩa rộng là tất cả những gì đang tồn tại khách quan – toàn thế giới với tất cả các hình thức biểu hiện muôn màu, muôn vẻ của nó. Con người và xã hội loài người chỉ là một bộ phận đặc biệt của thiên nhiên mà thôi. Giới tự nhiên là hiện thực đầu tiên của thế giới, thiên nhiên có trước con người, con người được sinh ra từ thiên nhiên.

Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên là một điều hiển hiện có thể thấy được ngay trong đời sống thường ngày. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên.Con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của tài nguyên và môi trường. Vì con người tồn tại được là cần có các tài nguyên của môi trường cung cấp; bên cạnh đó con người trong hoạt động của mình có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường.

Con người nhận ở môi trường tự nhiên: Thức ăn, nước uống, khí thở, cảnh đẹp để duy trì cuộc sống và giải trí. Con người cũng nhận ở môi trường các loại tài nguyên thiên nhiên: Kim loại, mỏ quặng các loại, than đá, khí đốt, gỗ rừng, gió, sức nước, sợi vải, cây trái … để đưa vào sản xuất chế biến phục vụ đời sống con người và phát triển xã hội.Con người cho vào môi trường tự nhiên: Rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp, y tế, … nếu không xử lý rác thì môi trường sẽ bị ô nhiễm trầm trọng. Khai thác tài nguyên không có kế hoạch thì sẽ bị cạn kiệt, cây rừng, muông thú sẽ bị tuyệt chủng…

Thiên nhiên mang đến cho chúng ta bao nhiêu là lợi ích. Thế nhưng con người chúng ta lại không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn chúng. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác.

 

Những nguồn lợi từ thiên nhiên mang đến cho cuộc sống chúng ta tưởng chừng như vô tận, nhưng nếu chúng ta không biết bảo tồn và gìn giữ sẽ dẫn đến việc tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm sẽ làm thủng tầng ô zôn, trái đất bị nóng lên cũng như nguy cơ hạn hán, lũ lụt càng nhiều. Chính chúng ta đã góp phần tạo nên những tác động nguy hại đến đời sống của bản thân chúng ta.

Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống trên trái đất. Chính vì thế chúng ta phải biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên để thiên nhiên trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.

Thông qua các phương tiện truyền thông đã giúp cho chúng ta có nhiều thông tin về hiện trạng môi trường thiên nhiên ngày càng ô nhiễm, vỏ trái đất đang nóng dần lên, thiên tai nhiều hơn, nhân loại đang phải đối mặt với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.Sự thay đổi của môi trường thiên nhiên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người, dịch bệnh ngày càng nhiều hơn. Đời sống con người đang xa dần với môi trường thiên nhiên do chịu ảnh hưởngcủa hiện trạng đô thị hóa của xã hội.

Thiên nhiên là một người bạn của con người, điều đó không cần phải bàn luận gì thêm nữa, và vì thế nó không chịu được thái độ dã man đối với nó. Sử dụng một cách hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, có thái độ quan tâm và chí tình đối với thiên nhiên là điều kiện không thể thiếu được của tiến bộ khoa học kỹ thuật và của tiến bộ xã hội nói chung.

Em cần nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống của con người. Cùng chung tay bảo vệ môi trường và với các hoạt động trong và ngoài nhà trường về bảo vệ môi trường. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe cũng như sắc đẹp của mình.

Nếu không có thiên nhiên thì con người sẽ không thể tồn tại, thế nhưng nếu không có con người thì thiên nhiên vẫn sinh sôi, nảy nở ra các hệ sinh thái. Do vậy, chuyện con người phải dựa vào thiên nhiên là điều dễ hiểu. Nếu con người biết bảo vệ và nuôi sống cây cỏ, thiên nhiên sẽ tồn tại mãi mãi để là nguồn tài nguyên nuôi sống con người.