Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Đại dịch Covid-19 nhắc nhở bài học về ý thức trách nhiệm với cộng đồng

Đại dịch Covid-19 nhắc nhở bài học về ý thức trách nhiệm với cộng đồng

-    Giải thích:

+ Ý thức trách nhiệm cộng đồng là nhận thức về các giá trị chung, theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp.

+ Ý thức trách nhiệm cộng đồng còn là khả năng hạ thấp cái "tôi" cá nhân, hòa nhập với tập thể, hy sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng, vì một mục tiêu chung đưa tập thể phát triển đi lên.

=> Đại dịch Covid-19 nhắc nhở nhân loại về những giá trị cộng đồng mà mọi thành viên phải tôn trọng.

- Biểu hiện

+ Người có ý thức trách nhiệm cộng đồng, biết hướng đến cái chung, lợi ích chung của tập thể là người có hiểu biết và có văn hóa.

+ Có thể thấy rõ ý thức trách nhiệm cộng đồng trong mùa dịch hiện nay là hầu hết mọi người đã chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người như chợ, bệnh viện, các điểm giao dịch.

+ Đó là hình ảnh những vị bác sĩ in hằn vết đồ bảo hộ, mồ hôi ướt sũng, kính nhòe đi, cả ngày không dám đi vệ sinh nhưng vẫn kiên cường chống đỡ. Đó là hình ảnh doanh nghiệp hay cô ca sĩ nọ quyên góp một số tiền lớn cho đất nước chống đại dịch. Đó là hình ảnh những thùng mì tôm, những chai nước suối được trao đi vào khu cách ly. Đó là hình ảnh những em nhỏ đóng góp tất cả tiền mừng tuổi của mình để quyên tặng khẩu trang cho người chưa có.

=> Trong đại dịch Covid-19, có trách nhiệm với cộng đồng là phương pháp đúng đắn nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cá nhân.

- Phân tích:

+ Tất cả những vấn đề trong xã hội hiện nay, thì ý thức của cá nhân có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự thành công tập thể. Mọi ứng xử của cá nhân đều có tác động rất lớn tới cộng đồng, và ngược lại, mối nguy cơ của cộng đồng cũng ràng buộc trực tiếp tới nguy cơ của cá nhân.

+  Một quốc gia thực chất là một gia đình mà bạn là thành viên trong đó. Ứng xử của quốc gia đôi khi được quyết định bởi một số thành viên có vai trò trong một khoảng thời gian nào đó. Đó là một thử thách và cần một sự đồng lòng, hiệp lực từ bạn. Hãy thử suy nghĩ ở vai trò của một bác sỹ, một y tá hay ở vị trí của một người già, một người không được khỏe và một bệnh nhân… Bạn sẽ thấu hiểu và biết rằng mình cần làm gì, như thế nào để tốt cho cộng đồng và bản thân.

+ Trong hoàn cảnh dịch bệnh, việc có ứng xử văn minh, trách nhiệm, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng, sẵn sàng chia sẻ và cảm thông với hoàn cảnh còn khó khăn của đất nước, địa phương... sẽ là những tiêu chí quan trọng thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân của mỗi người.

+ Việc hình thành thói quen, hành vi tự bảo vệ mình, không làm phương hại đến cộng đồng cũng là trách nhiệm của mỗi công dân trong xã hội

+ Vì lợi ích cá nhân, sự ích kỷ của bản thân mà không màng đến ý thức, trách nhiệm cộng đồng là một điều không thể chấp nhận được. Vì có những lúc bản thân cảm thấy đó là việc bình thường, nhưng nó có thể gây những hậu quả khôn lường không chỉ ảnh hưởng đến mình mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người

- Phê phán:

+ Tuy nhiên, có một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án. Ðó là còn một bộ phận người lơ là, thờ ơ với dịch vẫn đang diễn ra. Ðây là hành động thiếu trách nhiệm với cộng đồng, cần được chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

+ Nhiều người phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người.

- Bài học nhận thức và hành động:

+ Một trong những điều đáng lo ngại nhất khi tình hình dịch bệnh không biết bao giờ mới ổn định.

+ Trách nhiệm đơn giản nhất, là phải tự giác chủ động tìm hiểu thông tin dịch bệnh, thông tin về cách phòng tránh cho bản thân và mọi người.

+ Các bạn học sinh cần hiểu được trách nhiệm của công dân là phải biết chia sẻ với mọi người để cùng vượt qua khó khăn, biết hỗ trợ, đồng hành... phải biết bỏ qua lợi ích cá nhân, hẹp hòi, ích kỷ vì lợi ích chung của cộng đồng, của dân tộc

* Bài học của bản thân

+ Cá nhân em bằng những việc làm phù hợp với khả năng, điều kiện của mình chung tay, góp sức cùng xã hội trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

+ Tự nâng cao ý thức phòng, chống dịch, hợp tác, chung tay hỗ trợ với chính quyền và các lực lượng chức năng, tham gia các hoạt động thiện nguyện,…

+ Tranh thủ thời gian để tự học, tự rèn luyện