Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

PHẢI CHĂNG SỐNG DỰA DẪM VÀO NGƯỜI KHÁC, CHÚNG TA SẼ CHẲNG BAO GIỜ LỚN NỔI?

 

A. Mở bài:

- Dựa núi núi sẽ đổ, dựa người người sẽ chạy, sống trên đời phải luôn nhớ bản thân mình mới là chỗ dựa vững chắc nhất.

- Người thúc đẩy hay kìm hãm chúng ta tiến tới thành công lại là chính bản thân chúng ta.

- Phải chăng sống dựa dẫm vào người khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ lớn nổi?

B. Thân bài:

1. Giải thích:

- Sống dựa dẫm vào người khác là ỷ lại phụ thuộc vào người khác, luôn trông chờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của người khác trong mọi việc;  không có chính kiến của bản thân mình, không có khả năng tự giải quyết vấn đề hay tự mình hoàn thành công việc.

- Để trưởng thành và thành công trong cuộc sống, chúng ta cần phải học cách tự lập,  tự quyết định cho cuộc sống của mình, tự làm mọi việc và chịu trách nhiệm cho những hành động của mình.

=> Đừng vì dựa dẫm, ỷ lại mà mất tất cả! Từ bỏ thói quen sống dựa dẫm là điều vô cùng quan trọng để chúng ta có thể trưởng thành và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

2. Biểu hiện:

- Học sinh có thói quen không chịu làm bài tập mà cứ chờ bạn làm rồi mượn vở của bạn để copy, hoặc chờ ba mẹ soạn sách vở cho rồi chỉ việc cắp cặp đi học, hay chỉ đơn giản là chuyện ba mẹ dọn cơm ra rồi chỉ cần ngồi vào bàn ăn mà không ý thức tự giác phụ ba mẹ…

- Đứa con luôn trông đợi vào mẹ, không tự lập, không biết tự chăm sóc bản thân như vậy thì cuộc sống khi không có mẹ sẽ ra sao?

3. Phân tích:

* Sống dựa dẫm vào người khác sẽ cản trở sự trưởng thành của chúng ta:

- Trong cuộc sống luôn khắc nghiệt, sẽ chẳng có ai khoan nhượng với ta, cũng không có ai vì ta mà hy sinh, ta chỉ có thể trông chờ vào chính bản thân mình, tự mình nỗ lực, tự mình xoay sở.

+ Quen dựa dẫm, ta sẽ dần mất đi khả năng tự giải quyết vấn đề, tự đưa ra quyết định và biết cách chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Sống dựa dẫm làm ta mất đi ý chí và động lực để phấn đấu, trở nên ỷ lại, lười biếng và yếu đuối, thiếu tự tin và dễ dàng bị gục ngã trước những khó khăn, thất bại.

+ Sống dựa dẫm, chúng ta sẽ không có cơ hội để khám phá và phát triển bản thân. Chúng ta sẽ mãi mãi chỉ là "ký sinh trùng" bám vào người khác mà không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình,sẽ tạo gánh nặng cho những người xung quanh, ảnh hưởng đến mối quan hệ và gây ra những mâu thuẫn không đáng có.

+ Sống dựa dẫm ta trở nên ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân; mất đi sự đồng cảm không hiểu được những khó khăn của người khác.

- Bill Gates từng nói: “Thói quen dựa dẫm ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình”.

* Trong một số trường hợp, việc dựa dẫm vào người khác là cần thiết và có thể mang lại lợi ích:

- Một số người sống luôn cần sự hỗ trợ của người nhác như: Trẻ nhỏ cần sự chăm sóc và hỗ trợ từ cha mẹ;  Người già sức yếu cần sự giúp đỡ từ con cháu; Người khuyết tật cần sự hỗ trợ từ cộng đồng.

- Ta không thể nào sống cô lập và không nhờ đền sự giúp đỡ từ người khác. Khi cần thiết, chúng ta vẫn có thể nhờ vả sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hay những người có chuyên môn. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết tự đứng trên đôi chân của mình và không nên quá phụ thuộc vào người khác.

4. Phê phán:

- Hiện nay có nhiều bạn trẻ không có khả năng tự lập, phụ thuộc vào người khác vì  được nuông chiều từ nhỏ, quen được phục vụ và không cần phải tự làm gì.

- Nhiều bạn trẻ lười biếng và không muốn nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Họ thích được hưởng thụ mà không cần phải bỏ công sức.

- Nhiều bạn trẻ chọn cách  sống dựa dẫm vào người khác như cha mẹ, người thân…để cảm thấy an toàn và được bảo vệ vì sợ hãi thất bại và không muốn đối mặt với thử thách.

5. Bài học:

- Mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự lập, tự chủ để có thể tự tin bước vào đời và gặt hái thành công.

- Bản thân em: hiểu rằng bản thân cần phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình.

+ Chăm chỉ học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng, tin tưởng vào khả năng của bản thân và dám nghĩ dám làm.

+ Rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể tự lập trong cuộc sống. Khi gặp khó khăn, hãy mạnh dạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.

+ Tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

C. Kết bài:

- Câu nói "Sống dựa dẫm vào người khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ lớn nổi" là một lời khẳng định về tầm quan trọng của tự lập trong cuộc sống. Để có một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa, ta cần phải học cách tự lập và tự chủ.

- Hãy nhớ rằng: "Sống là để tự mình chinh phục và trưởng thành, chứ không phải để dựa dẫm vào người khác".