Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

PHẢI CHĂNG HẠNH PHÚC CHỈ THUỘC VỀ NHỮNG NGƯỜI BIẾT CÁCH BIẾN MƠ ƯỚC THÀNH SỰ THẬT?

 

A. Mở bài:

- Ralph Waldo Emerson đã từng nói: “Thế giới luôn mở đường cho những người biết họ sẽ đi đâu." Bạn sẽ không chinh phục được ước mơ nếu bạn không biết mình thực sự muốn gì.”

- Ước mơ sẽ chẳng đi đến đâu nếu như ta không bắt tay vào làm việc. Dù cho những việc đó có nhỏ bé đến thế nào thì mỗi hành động đều mang ta gần tới ước mơ của mình thêm một bước nữa.

- Phải chăng hạnh phúc chỉ thuộc về những người biết cách biến mơ ước thành sự thật?

B. Mở bài:

1. Giải thích

- Hạnh phúc đơn giản là cảm giác sung sướng, vui vẻ, thanh thản khi ta đạt được hoặc thỏa mãn điều mà ta mong muốn.

- Những người biết cách biến mơ ước thành sự thật là những người chủ động hành động bằng nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phải bỏ sức lực, trí tuệ, phải đổ mồ hôi, nước mắt để có thể biến ước mơ thành hiện thực

- Biến ước mơ thành hiện thực là một cách để đạt được hạnh phúc.

Bạn chính là người sẽ tạo cơ hội và biến ước mơ thành hiện thực để bản thân mình hạnh phúc.

=> Đừng ngồi yên và trông chờ ai đó sẽ đem hạnh phúc đến cho mình. Tuy nhiên, đừng giới hạn ở việc đạt được thành công mới mang lại. Điều quan trọng là ta biết trân trọng những gì mình đang có, sống lạc quan và yêu thương bản thân.

2. Biểu hiện

- Ước mơ có thể là những nhu cầu bình thường trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng nó cũng chính là kế hoạch lâu dài, những khát khao hướng thượng cho chính bản thân mình.

- Khi nhìn vào thành công của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, họa sĩ vẽ tranh bằng miệng Lê Minh Châu hay các ngôi sao thể thao…bạn sẽ chỉ nhìn thấy thứ mà họ đạt được mà không biết được rằng trên con đường tìm đến thành công, họ đã phải trải qua nhiều chông gai, sống hết mình vì khát khao, đam mê như thế nào.

3. Phân tích

* Hạnh phúc chỉ thuộc về những người biết cách biến mơ ước thành sự thật:

- Hạnh phúc không tự nhiên đến với chúng ta mà cần phải chủ động theo đuổi. Quá trình theo đuổi ước mơ tuy có thể gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng khi thành công, ta sẽ cảm nhận được niềm vui và sự viên mãn vô cùng to lớn.

- Biến ước mơ thành hiện thực mang lại niềm vui và sự tự hào. Khi có ước mơ và biết cách biến nó thành sự thật, ta sẽ cảm thấy bản thân có giá trị, có ích cho xã hội. Vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công, ta cảm thấy hạnh phúc vì nỗ lực của bản thân được đền đáp.

- Quá trình theo đuổi ước mơ giúp phát triển bản thân. Khi theo đuổi ước mơ, chúng ta buộc phải học hỏi những kỹ năng mới ,vượt qua thử thách và học hỏi từ thất bại giúp ta mạnh mẽ, kiên trì và trưởng thành hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn.

- Hạnh phúc không chỉ đến từ kết quả. Niềm vui trong hành trình theo đuổi ước mơ cũng góp phần tạo nên hạnh phúc. Khi chúng ta sống một cuộc sống có mục đích, chúng ta cảm thấy như mình đang đóng góp cho điều gì đó lớn lao hơn bản thân mình. Điều này có thể dẫn đến một cảm giác hạnh phúc và viên mãn.

* Hạnh phúc không chỉ giới hạn ở việc đạt được thành công:

- Hạnh phúc không chỉ đơn giản là đạt được thành công trong việc thực hiện ước mơ. Hạnh phúc còn đến từ những điều bình dị trong cuộc sống như: dành thời gian cho người thân yêu, tận hưởng thiên nhiên hay giúp đỡ người khác…

- Thành công không chỉ được đo lường bằng kết quả mà còn là quá trình học hỏi và trưởng thành bản thân. Sẽ có những ước mơ không thể thành hiện thực và diều quan trọng là ta biết chấp nhận và học cách trân trọng những gì mình đang cóvà biết cách tạo ra niềm vui cho bản thân từ những điều nhỏ bé.

4. Phê phán

- Trong xã hội ngày nay, vẫn còn những bạn trẻ sống không có ước mơ, không hiểu mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, sống buông bỏ đời mình theo số phận muốn tới đâu thì tới.

- Một bộ phận giới trẻ có những suy nghĩ lệch lạc, sống ỷ lại, thụ động, phụ thuộc vào gia đình.

- Một số khác thì theo đuổi những ước mơ quá xa vời, thiếu thực tế.

- Một số lại sống bằng lòng với thực tại, ngại khó, ngại khổ, không dám theo đuổi ước mơ.

5. Bài học

- Hạnh phúc là một cảm xúc mà ai cũng mong muốn có được. Nhưng hạnh phúc không phải là điều tự nhiên đến mà cần phải nỗ lực theo đuổi và gìn giữ. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc nằm trong tay mỗi người.

* Bản thân

- Con đường biến ước mơ thành hiện thực không hề dễ dàng, cần sự kiên trì, nỗ lực và không ngừng học hỏi.

+ Cần có những ước mơ và mục tiêu rõ ràng và nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực.

+ Không ngừng học hỏi, phát triển bản thân: Cố gắng hết sức, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện; Không nản lòng trước thất bại, tiếp tục cố gắng và học hỏi từ những sai lầm.

+ Giữ một thái độ sống tích cực: Tin tưởng vào khả năng của bản thân; Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và không ngừng học hỏi.

+ Trân trọng những gì mình đang có và những người đã giúp đỡ mình trên con đường theo đuổi ước mơ.

C. Kết bài:

- Mỗi người chỉ có một thời tuổi trẻ. Nếu thật sự có hoài bão, nếu thật sự muốn vươn tới ước mơ, cần chuẩn bị thật kỹ hành trang cho mình.

- Hãy nỗ lực theo đuổi ước mơ và trân trọng những giá trị hiện tại để có một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn.