Thứ Hai, 5 tháng 7, 2021

Phải chăng giới trẻ Việt Nam đang thiếu tự lập?


 Muốn thành công trong công việc, tự chủ bản thân và hạnh phúc trong cuộc sống, nhất định cần phải rèn luyện đức tính tự lập. Tự lập là sức mạnh đầu tiên và mạnh mẽ nhất giúp con người chinh phục khó khăn, thử thách.

1. Giải thích:

- Tự lập là tự làm mọi thứ, tự sống cuộc sống mà mình chọn chứ không dựa dẫm hay nhờ đến sự giúp đỡ của ai khác.

- Người tự lập không thích ỷ lại hay dựa dẫm bởi như vậy họ sẽ cảm thấy bản thân trở nên vô dụng, cuộc sống của họ cũng vì thế mà mất đi ý nghĩa.

=> Tự lập là yếu tố ai cũng cần có để trưởng thành và sống cuộc đời mình mong muốn. Thực tế cho thấy, ai có tính tự lập vững vàng luôn thành công trong cuộc sống.

2. Biểu hiện:

- Tự lập đơn giản chỉ là tự ăn cơm giặt quần áo, tự làm bài tập và giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà... khi còn nhỏ. Lớn hơn một tý, là biết tự vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

- Ví như khi còn là học sinh, tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp, không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho. Khi gặp bài khó, tự suy nghĩ đủ mọi cách để giải được thì thôi, nếu vẫn không thể ra được, nằm ngoài khả năng của họ thì họ mới nhớ đến trợ giúp của bạn bè, thầy cô.

- Đến khi trưởng thành, có thể tự đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân và nỗ lực hết mình để đạt được nó. Khi gặp phải vấn đề khó khăn, người tự lập sẽ tự mình tìm cách giải quyết và có ý chí mạnh mẽ để vượt qua. Họ xem đó là cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm và rèn luyện năng lực bản thân.

3. Phân tích:

- Cuộc sống của mỗi người luôn cần đến sự chăm sóc, giúp đỡ của gia đình, thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta có thói quen ỷ lại vào người khác. Có những việc người khác không thể bao biện, làm thay cho mình mãi được, mà chúng ta phải biết tự quyết định và tự làm lấy. Vì vậy, chúng ta phải rèn luyện cho mình tính tự lập để có thể tự vươn lên, trách nhiệm với cuộc sống của mình.

- Tự lập là một trong những phẩm chất hàng đầu mà con người cần phải có. Tính tự lập giúp ta làm chủ các năng lực, biết sử dụng năng lực một cách hiệu quả vào những công việc hữu ích, tiến đến làm chủ bản thân, làm chủ sự nghiệp.

- Tự lập không chỉ mang đến cho bạn sự tự do mà nó còn giúp bạn nhận ra nhiều giá trị khác nữa!

+ Tự lập giúp con người luôn chủ động trong công việc và trong đời sống. Trước khó khăn, trở ngại, nhờ có tính tự lập giúp ta bình tĩnh, sáng suốt và có những hành động đúng đắn, thiết thực và hiệu quả. Tự lập giúp phát huy tính sáng tạo khi biết cách suy nghĩ, nhìn nhận để bao quát mọi vấn đề.

+ Người có tính tự lập luôn là người có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ, là người luôn cầu tiến, suy nghĩ tích cực, hướng đến tương lai. Họ rất quyết liệt trong công việc, sẵn sàng đối đầu và vượt qua gian nan, thử thách.Điều này giúp họ thành công nhanh hơn, bền vững hơn.

+ Tự lập còn là nền tảng của một con người có trách nhiệm, uy tín, đáng tin cậy. người có tính tự lập lúc nào cũng được người khác yêu thương, tin tưởng, giúp đỡ. Người có tính tự lập luôn tạo nguồn cảm hứng làm việc cho người khác.

+ Tự lập, tự chăm sóc bản thân đã giúp ta biết quý trọng sức lao động, biết chia sẻ với người khác và có trách nhiệm hơn với chính mình, gia đình. Tự lập là cách tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn và làm cho cuộc sống của ta trở nên đẹp đẽ, hạnh phúc, và thực sự có ý nghĩa.

- Nhưng không phải tự lập mà muốn làm gì thì làm, muốn gây hậu quả thế nào chỉ cần mình tự gánh chịu là xong. Tự lập không có nghĩa là tự tách mình khỏi cộng đồng. Trái lại, tự lập là con đường giúp con người khẳng định bản thân mình trong cuộc sống gắn bó với cộng đồng.

4. Phê phán: Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không biết tự lập. Họ là những người lười biếng, nhút nhát, sống dựa dẫm vào người khác. Họ luôn là người tránh việc khó, chọn việc dễ, sống hẹp hòi, so đo tính toán, so bì thiệt hơn. Bởi thế, họ luôn bị mọi người xa lánh và khinh ghét. Những người như thé thật đáng chê trách.

5. Bài học:

- Tự lập là phẩm chất cần có ở mỗi con người. Muốn thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, không có gì quan trọng hơn đó là hình thành và rèn luyện tính tự lập cho bản thân mình.

- Cuộc sống luôn luôn thay đổi, nên các bạn trẻ cần biết sống tự lập, phải biết cách thay đổi bản thân phù hợp, thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể.

- Bản thân:

+ Để có thể tự lập, bản thân mỗi người phải có sự nỗ lực, cố gắng và ý chí mạnh mẽ để vươn lên. Không nên sống dựa dẫm vào người khác để trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội và cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa vốn có.

+ Bản thân mỗi bạn trẻ cần rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ, từ những công việc nhỏ nhặt, thường nhật để có thể tự lo liệu cuộc sống của mình: Tự mình đánh răng, rửa mặt, tự mình mặc quần áo, mang tất… Ngoài ra, những việc gì mình cố thể làm thì nên đê ỷ tự mình làm.

+ Tự giác thực hiện những công việc, trách nhiệm liên quan đến bản thân như: tự giác học tập, tự chăm sóc bản thân, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình…

Tính tự lập chính là sức mạnh đưa ta đi xa hơn vào thế giới muôn màu kì diệu và chiếm lĩnh các giá trị trong đời sống này. Hãy tự mình làm chỗ nương tựa cho chính mình. Không có gì quý giá hơn niềm tin tưởng vào bản thân và niềm tin của người khác vào mình. Cuộc đời là một hành trình đầy gian khó, không tự lập tất sẽ bị nhấn chìm trong trong đau khổ và bất trắc.