Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2021

Khi ta yêu thương và biết cách yêu thương bản thân mình, ta sẽ sống có trách nhiệm và kỷ luật hơn.


 Đại dịch Covid cũng như những cuộc chiến tranh, nó mang đến khổ đau, bệnh tật nhưng qua đó, ta thấm thía hơn giá trị của lòng nhân ái. Có yêu thương, ta mới sống trách nhiệm, biết quan tâm người khác; có yêu thương, ta mới sống kỷ luật, hơn. Chỉ khi ta yêu thương, biết cách yêu thương bản thân mình, ta sẽ sống có trách nhiệm và kỷ luật hơn.

* Giải thích:

+ Yêu thương là tình yêu vô điều kiện, sự trân trọng và chấp nhận chính con người bạn. Bất kể bạn có làm gì, bạn vẫn yêu chính bản thân mình, thừa nhận sai lầm và tìm cách sửa chữa.

+ Biết cách yêu thương bản thân là yêu và trân trọng bản thân mình, tìm thấy sự thoải mái thật sự với chính con người mình, biết trân trọng cuộc sống của chính mình (không khắc nghiệt, hành hạ bản thân), tận hưởng cuộc sống theo hướng tích cực, vui vẻ (dành cho mình một sự hy vọng và cơ hội để thay đổi theo hướng tốt đẹp). Biết yêu bản thân, chúng ta sẽ biết cách yêu thương người khác.

+ Sống có trách nhiệm chính là làm tròn bổn phẩn, nghĩa vụ, chức trách đối với bản thân mình, với gia đình và xã hội. Hơn hết còn phải có trách nhiệm với những suy nghĩ, hành động và việc làm của bản thân mình.

+ Sống kỷ luật là lối sống khuôn khổ, nguyên tắc, tự giác áp dụng kỷ luật với bản thân, không bao giờ rời bỏ mục tiêu dù có khó khăn, trở ngại đến mấy

 => Biết yêu thương và biết cách yêu thương bản thân thì sắc màu cuộc sống mới trở nên rực rỡ thì tình cảm mới ngày thêm đậm sâu. Và quan trọng nhất yêu thương và biết cách yêu thương bản thân mình sẽ sống có trách nhiệm và kỷ luật dù gặp bất cứ khó khăn nào cũng sẽ vẫn luôn chiến thắng, vượt qua. hoàn thành tốt mọi việc

* Biểu hiện:

+ Hằng ngày ăn uống điều độ; biết sắp xếp làm việc, học tập hợp lí; sáng sớm chạy bộ tập thể dục hay cũng có thể dành thời gian đọc sách bồi đắp tâm hồn. Tất cả tuy đơn giản nhưng lại giúp ta thoát khỏi sự lười biếng vốn tiềm ẩn trong mỗi người để ngày càng sống kỷ luật hơn.

+ Dừng xe khi đèn đỏ, bỏ rác đúng nơi quy định hay đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy,… hay chỉ là tuân thủ, chấp hành quy định cộng đồng là thể hiện trách nhiệm với bản thân với cộng đồng.

=> Trách nhiệm và kỷ luật liên quan, bổ trợ cho nhau giúp chúng ta có gặt hái thành công trong những lĩnh vực mà chúng ta dấn thân vào. Và cũng nhờ vậy, ta sống tự tin, hạnh phúc, lạc quan hơn.

+ Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

=> Biết yêu bản thân mình, yêu thương nhau nhiều hơn, sống có trách nhiệm và kỷ luật hơn là cách để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch.

* Phân tích:

+ “Tình yêu là đại dương và trái tim bạn là một bình nước. Hãy làm đầy bình nước của mình trước và tình yêu sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người.” (Beau Taplin) Có những người dễ dàng yêu người khác, nhưng có những người thấy thật khó để trao đi yêu thương. Vì sao vậy? Bởi nếu bạn chưa yêu chính bản thân mình thì bạn chưa thể học được cách yêu người khác. Để có một cuộc sống hạnh phúc, tích cực và trọn vẹn, bạn cần nắm vững nghệ thuật yêu thương bản thân.

- Khi biết yêu bản thân, bạn chấp nhận những yếu điểm của mình và tha thứ cho quá khứ, khi đó, bạn mới bắt đầu cảm nhận tình yêu từ người khác dễ dàng hơn. Lúc bạn làm mọi thứ với tình yêu bản thân cũng là lúc bạn ngưng phán xét và trở nên đồng cảm hơn với mọi người.

+ Lòng nhân ái chính là đôi cánh thiên thần giúp con người thoát khỏi vực thẳm “vô cảm, ích kỉ” và đưa ta vào cuộc sống “trách nhiệm, kỷ luật”. Vậy nên, khi dang rộng vòng tay yêu thương, tự khắc bạn sẽ tuân thủ kỷ luật và sống trách nhiệm với bản thân, người thân, cộng đồng xã hội hơn.

- Sống trên đời không ai hoàn hảo, ai cũng có ưu khuyết điểm. Tuy nhiên khi mỗi cá nhân biết sống trách nhiệm và kỷ luật thì chúng ta sẽ tiệm cận hơn đến sự hoàn hảo? Chỉ những người có ý thức kỷ luật, biết sống trách nhiệm mới thật sự yêu bản thân để hằng ngày luôn yêu thương chăm sóc mình một cách phù hợp.

- Mỗi người tồn tại trong cuộc đời không chỉ là những cá thể độc lập mà còn là một tập thể, một cộng đồng, cho nên biết tuân theo kỷ luật cũng là cách ta thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm đối với tập thể cộng đồng. Đây chẳng phải là cách ta yêu bản thân mình sao?

+ Nếu như hằng ngày, chúng ta chăm sóc bản thân bằng những việc làm điều độ thì giữa mùa dịch, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cần được nâng cao gấp bội. Điều đó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Cuộc sống chỉ thật sự hạnh phúc khi con người khỏe mạnh hay nói cách khác, chỉ khi con người có sức khỏe, chúng ta mới làm tốt công việc của mình mới cháy hết mình công việc đất nước.

- Dịch bệnh có thể đe dọa cả thế giới nhưng chắc chắn một ngày không xa sẽ thua cuộc trước tình yêu thương cũng như tinh thần trách nhiệm cao của cá nhân và cộng đồng. Biết yêu thương và biết cách yêu thương bản thân trong hoàn cảnh này cũng có nghĩa là ta biết yêu thương người thân, gia đình, cộng đồng hay nói cách khác chính là ta đang thể hiện tình yêu nước một cách sâu sắc. Vậy nên hơn lúc nào hết cần sống trách nhiệm và kỷ luật với bản thân, gia đình, xã hội.

+ Trách nhiệm là hoàn thành nhiệm vụ nhưng không có nghĩa là ta đè lên vai mình một gánh nặng to lớn; kỷ luật là tuân theo qui tắc nhưng không có nghĩa ta gò ép bản thân một cách thái quá. Sống trên cuộc đời, cái gì cũng có một giới hạn riêng nhưng khi ta vượt qua giới hạn của chính mình, có thể ta sẽ làm hại chính mình.

* Phê phán:

+ Tuy nhiên, yêu thương bản thân ích kỷ, hẹp hòi, chỉ lo đến quyền lợi cá nhân, thờ ơ vô cảm trước nỗi đau bất hạnh của người khác Đó là biểu hiện của lối sống ích kỷ, hẹp hòi..  khiến ta tâm hồn trở nên trống rỗng, cằn cỗi, xơ cứng.

+ Trách nhiệm và kỷ luật đóng vai trò quan trọng nên nếu ai thiếu ý thức, chắc chắn sẽ nhận những hậu quả không lường. Đời người chỉ sống có một lần, ta không có kỷ luật, không có trách nhiệm, vậy ta sống trên đời phải chăng chỉ là phần dư của xã hội? Nghiêm trọng hơn, thái độ vô cảm, thờ ơ, thiếu kỷ luật của một số cá nhân còn ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng, đặc biệt là vào mùa dịch hiện nay.

* Bài học:

+ Lòng nhân ái là những gì cốt lõi và đáng quý nhất trên cuộc đời này. Tất cả rồi sẽ mất đi chỉ còn tình người với một tấm lòng biết yêu thương và những việc làm tử tế là mãi mãi. Yêu thương nếu không biết cách trao đi thì đâu thể nhận lại được phải không bạn? Hãy học cách yêu bản thân sẽ giúp mỗi người tạo nên một cuộc chuyển dịch lớn trong cách nhìn cuộc sống – cuộc chuyển dịch khiến chúng ta biết trân quý và chấp nhận con người thật của mình.

+ Mọi người chúng ta hãy thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, có những biện pháp bảo vệ phù hợp, kịp thời. Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, với mục đích để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Chúng ta lắng nghe, chia sẻ và tiếp nối lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19

* Bài học bản thân:

+ Là một người trẻ chúng ta cần biết lễ phép, biết sẻ chia, biết quan tâm, biết yêu thương và luôn có trách nhiệm với những gì mình làm, với chính cuộc sống của mình; Hãy biết tự hào và hạnh phúc vì biết tự chủ trong suy nghĩ, trong lời nói và trong những việc mình làm; Biết chấp nhận thất bại và hơn hết biết nhận trách nhiệm , biết nhận lỗi và biết sửa lỗi; Hãy trung thực, tự trọng, chăm chỉ, tự lực, vượt khó và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân.

+ Trong đại dịch hãy thể hiện tình thương của mình với tinh thần trách nhiệm, kỉ luật cao nhất. Đó có thể là những hành động nhỏ như đeo khẩu trang khi ra đường và đến chỗ đông, rửa tay sát khuẩn thường xuyên hay tự cách li khi có những triệu chứng như ho, cảm, sốt, đặc biệt là hạn chế đến chỗ đông người và chấp hạnh mọi pháp lệnh của nhà nước, chính phủ. Hằng ngày, phải ăn uống điều độ, tăng cường sức đề kháng bằng những thực phẩm dinh dưỡng như nước chanh sả, mật ong.

Yêu thương, kỷ luật, trách nhiệm liên quan mật thiết với nhau. Thiếu kỷ luật. trách nhiệm là tự đánh mất chính mình. Thiếu tình thương, cuộc sống trở nên vô vị. Vì vậy, đừng bao giờ sống thiếu kỷ luật, trách nhiệm hay tình thương! Hãy biến yêu thương thành hành động thiết thực cho những người mà ta yêu. Vì thế, đừng ngại trao nhiều yêu thương cho chính mình và mọi người xung quanh bạn nhé!