Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Bài văn ý nghĩa về tuổi trẻ, về sự cho và nhận ở đời

Rồi một ngày, khi tôi đọc được một bản tin về cách sống của Keanu Reevesđã cho tôi nhận ra thật nhiều điều ý nghĩa của tuổi trẻ: ‘Chẳng ai trong chúng ta có thể sống mãi. Vì thế xin hãy dừng ngay cái việc ngược đãi bản thân như thế đi. Ăn thức ăn ngon. Đi dưới ánh nắng. Nhảy xuống biển khơi... Cứ tốt bụng đi. Cứ kì cục đi. Làm gì có thời gian mà xoắn với quẩy nữa.’
Tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện về anh thanh niên nơi Sapa lạnh lẽo, về cuốn nhật ký 'Lặng lẽ Sapa’ đã viết lên cuộc đời anh. Tôi muốn kể cho bạn nghe về những con người như thế - một con người trẻ trong triệu lời người đã cống hiến, đã dám sống cho những lý tưởng cao đẹp.‘Có mất gì đâu khi bạn gặp người hành khất và cho họ vài đồng tiền lẻ từ bữa sáng của bạn? Có mất mát gì đâu khi bạn quyên góp những đôi tất nhỏ sưởi ấm đôi chân lạnh cóng của những trẻ em vùng cao.’
Tuổi trẻ - 2 từ ấy trong bạn mang một định nghĩa như thế nào? Tôi tạm gọi tuổi trẻ là tuổi của nhiệt huyết, tuổi của thanh xuân. Tuổi trẻ, tuổi của đam mê, cống hiến, tuổi của những ước mơ, khát khao cháy bỏng, tuổi của những tha thiết, gắn bó sâu sắc với đời.
Tuổi trẻ đồng nghĩa với việc phải sống hết mình, tận hiến hết mình cho cuộc đời. Nam diễn viên Keanu Reeves đã trải qua bao sóng gió để đúc kết kinh nghiệm sống thật giá trị. Thiết nghĩ câu nói của Reeves không chỉ nói đến việc ‘ăn thức ăn ngon’, tận hưởng hết những giá trị ở đời. Nếu ngẫm thật sâu, hiểu thật kĩ ta mới thấy đó chính là bài học nhắc nhở chúng ta về những giá trị sống của tuổi trẻ.
Chúng ta may mắn được hưởng đặc quyền vô giá của tạo hóa, ban tặng cho ta tuổi trẻ. Nhưng sự sống đó đâu chỉ mang ý nghĩa là tồn tại. Tuổi trẻ là phải biết tận - hiến hết mình cho cuộc đời. ‘Tuổi trẻ chớp nhoáng rồi cũng sẽ trôi đi ngoảnh lại hóa tro tàn’.Hãy sống hết mình với tuổi trẻ, cháy hết mình với những đam mê, nhiệt huyết, hãy tỏa sáng khát vọng sống, bên cạnh đó hãy biết lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể khẳng định được giá trị của bản thân trước cuộc đời!
Đã bao lần trong màn đêm tôi tự hỏi mình đã sống như thế nào cho tuổi trẻ để không phải ân hận về những tháng ngày ‘sống hoài sống phí’, để bị ‘hóa tro tàn’?
Sống hết mình, sống cho mình, cho mọi người là một bài toán khó mà con người cả cuộc đời có khi chưa tìm ra lời giải cho thỏa đáng.
Sống ‘cho - nhận’ là một lẽ sống thật cao đẹp và ý nghĩa. Sống chan hòa, nhân ái với những con người bạn sẽ nhận lại được vô vàn niềm vui và những điều bất ngờ.
Có mất gì đâu khi bạn gặp người hành khất và cho họ vài đồng tiền lẻ từ bữa sáng của bạn? Có mất mát gì đâu khi bạn quyên góp những đôi tất nhỏ sưởi ấm đôi chân lạnh cóng của những trẻ em vùng cao.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng dạy: ‘Sống trong đời sống cần có một tấm lòng’. Hãy để tình yêu thương, trái tim bạn sưởi ấm cho những cuộc đời kia còn đang phải vật lộn ngoài sóng gió vì mưu sinh!
Nếu người thanh niên trẻ Nguyễn Tất Thành khi xưa tiếc nuối tuổi trẻ, chôn vùi hoài bão, lý tưởng thì có lẽ ngày hôm nay chúng ta vẫn đắm chìm trong những bể đời nô lệ.
Nếu như người liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc cũng tiếc tuổi trẻ của mình thì có lẽ sẽ không thể có được tấm gương sáng, không thể viết lên cuốn ‘Mãi mãi tuổi 20’ soi sáng lý tưởng tuổi trẻ. Đó là những con người dám đương đầu với những khó khăn, thử thách vì mục đích ý nghĩa cao cả.
Dù là tuổi trẻ hay khi tóc bạc, con người hãy mang trong mình một lẽ sống: Sống tốt - Sống đẹp với đời. Hãy là một ‘mùa xuân nho nhỏ’ làm nên mùa xuân chung của đất trời!
Cuộc sống như một rừng cây, ta nên chọn lối đi chưa có dấu chân người:
Trong cuộc sống khó khăn thử thách là những điều không thể tránh khỏi. Nhưng chính những khó khăn đó giúp cho ta khẳng định giá trị bản thân.
Trong cuộc sống để đến được đích đôi khi phải biết mạo hiểm, sáng tạo, tìm những lối đi riêng. Lối đi ấy có thể có những rủi ro, nhưng ta phải biết chấp nhận, biến nó thành những trải nghiệm.
Chỉ có như vậy ta mới có thể đến đích một cách nhanh nhất, có thể biến những ước mơ thành hiện thực. Ai đó đã từng nói: ‘Trong rừng cây có rất nhiều lối đi, ta chọn lối đi chưa có dấu chân người’. Đó mới chính là giá trị địch thực của cuộc sống mà chúng ta cần tìm kiếm .
Con đường dẫn đến một cuộc sống tuyệt vời chính là sự lạc quan:
K.Gibran từng nói: ’Người lạc quan ngắm bông hồng mà quên gai nhọn. Kẻ bi quan chỉ thấy gai nhọn mà quên bông hồng’. Cuộc sống ko thể tránh khỏi những đau thương, sóng gió . Chúng ta khẳng định bản thân không chỉ bằng nghị lực sống phi thường mà còn là một lối sống - cách ứng xử với đời .
Những người lạc quan trong khó khăn họ luôn nhìn thấy ánh sáng, hy vọng để vươn lên . Đã bao giờ bạn tìm cho riêng mình khoảng lặng trong bóng tối, lặng lẽ đi dưỡi những cơn mưa để cảm nhận vẻ đẹp của nó. Và biết đau trong những cơn mưa ấy có một giọt nước mắt mà bạn đã đánh rơi từ khi nào!
Hãy luôn là chính mình, biết vượt qua những ồn ào của xã hội để cống hiến, cháy hết mình với những đam mê, đem lại cho đời những lời ca tiếng hát.
Sống với cá tính của mình là một điều cần thiết với lớp trẻ chúng ta. Nó giúp ta có thể đứng vững trong mọi hoàn cảnh, khẳng định ‘cái tôi’ ở đời.
Có một lời bài hát mà tôi rất thích: ‘Đừng nhìn lại nhé/ Để lại muộn phiền ở lại nhé/Tạm biệt chuyện đời ở lại nhé/ Chỉ còn lại một nụ cười nhé/ Tương lai ca vang mang đi ngày mai/ Ta mang đi ngày mai/ Đưa tay ôm không gian mênh mông bao la tương lai là ở ngày mai! (Không phải dạng vừa đâu - MTP).
Tuổi trẻ hãy cháy hết bầu nhiệt huyết đam mê, cống hiến hết mình. Hãy cho những ước mơ tỏa sáng ở tương lai ngày mai!
Tuổi trẻ không phải là cái cớ cho sự thờ ơ!
17 tuổi, tôi cũng giống như bao nhiêu bạn bè khác, nhưng nhiều lúc thấy hổ thẹn vô cùng. Tôi luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho những khó khăn xung quanh.
Đã bao lần tôi thờ ơ, vô cảm, trước những cảnh đời bất hạnh. Đã bao lần tôi thiều nghị lực sống, đã bao lần tôi bi quan suy ngẫm về cuộc đời để rồi nhận lấy nhiều thất bại.
Trải qua rồi mới thấy cảm giác của sự đau khổ đáng sợ thế nào và hiểu ra mình cần phải sống ra sao cho Tốt - cho Đẹp! Đọc câu chuyện về Keanu Reeves đã cho tôi một bài học chiêm nghiệm về lẽ sống và tuổi trẻ.
Tuổi trẻ hãy sống hết mình, mở rộng trái tim đón nhận cuộc đời, cho đi những yêu thương. Phải biết vì mình, vì những người xung quanh. Hãy lạc quan trong mọi hoàn cảnh sống để có được những thành công. Hãy hướng tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ ở đời!

Đào Ngọc Thành