Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Phải chăng tự học là hành trang quan trọng nhất để vững bước trên đường đời?

 Đề. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập chính là một quá trình tiếp thu tri thức. Việc tự học suốt cuộc đời mỗi người là quan trọng, cần thiết và thường xuyên. Đây là cách tốt nhất để mỗi người làm giàu trí tuệ và nhân cách, để ngày càng tiến bộ…

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi: Phải chăng tự học là hành trang quan trọng nhất để vững bước trên đường đời?

1. Mở bài: 

Xã càng hiện đại thìnhu cầu về trí tuệ của con người cũng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, mỗi con người cần chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức thật vững chắc để bước vào đời. Và muốn nắm vững tri thức, không có gì quan trọng bằng tinh thần tự học. Vậy phải chăng tự học là hành trang quan trọng nhất để vững bước trên đường đời?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Tự học là tự mình lựa chọn, tiếp cận và tiếp nhận tri thức mà không cần ai nhắc nhở hay dạy bảo.

- Hành trang, hiểu theo nghĩa đen, là những đồ dùng cần thiết mang theo khi đi xa. Theo nghĩa ẩn dụ, đó là những yếu tố tinh thần cần thiết như  tri thức, kỹ năng, thói quen, sự trải nghiệm,... để mỗi người vững vàng bước đi trên hành trình đời mình.

=> Tự học là hành trang cơ bản, tiên quyết giúp chúng ta yên tâm, chủ động, làm chủ cuộc đời cũng như rút ngắn khoảng cách đến vạch đích thành công một cách nhanh nhất.

* Biểu hiện:

- Người biết tự học tích cực, chủ động trong học tập, làm chủ và tự quản lý việc học của mình.

- Người biết tự học là biết tự xác định động cơ học, chọn mục tiêu học, tự vạch kế hoạch đi đến mục tiêu, điều chỉnh và đeo đuổi nó, chọn thời gian và nhịp điệu học, biết tự đánh giá mức độ lĩnh hội các kiến thức, kỹ năng cần có của mình một cách độc lập hoặc kết hợp với người, sách hay thiết bị học tập.

* Phân tích:

- Cuộc sống là một cuộc hành trình với những bài học thú vị. Hãy không ngừng học hỏi từ sách vở, từ cuộc sống để tự hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Liên tục học hỏi trau dồi kiến thức hoặc các kỹ năng và cải thiện mình là cách để ta trưởng thành và tự tin hơn.

- Có câu “Càng hiểu biết, con người càng tự do”, hay “Đầu tư vào tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất”. Tri thức chính là sức mạnh, là tấm vé vạn năng mở đường để mỗi người khám phá những món quà kỳ diệu của cuộc đời mình. Tự học là kĩ năng vô cùng quan trọng góp phần nắm bắt kiến thức sâu rộng, vững chắc và con đường duy nhất giúp bạn vững bước trong cuộc sống.

+  Tự học chính là hành trình của sự tìm kiếm và sáng tạo. Tự học giúp ta có tính chủ động học tập, là con đường dẫn tới sáng tạo, khơi nguồn lòng đam mê, tìm tòi những điều mới lạ.

+ Tự học giúp ta rèn luyện tính kiên trì. Cuộc sống là một quá trình dài  nhiều khúc cua, ngã rẽ,... đòi hỏi con người phải thật cô gắng, không ngại khó khăn, thử thách trên con đường chiếm lĩnh tri thức, những giá trị tốt đẹp thì mới cho kết quả tốt như mong muốn.

+ Biết tự học ta sẽ có nhận thức tốt để làm chủ bản thân, cuộc sống; sẽ biết đem những điều mình học hỏi được đóng góp cho xã hội.

- Tự học là một kỹ năng rất quan trọng và có ích cho cuộc sống. Nhưng ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến sự thành công và hạnh phúc của bạn như: sức khỏe, gia đình, bạn bè, đam mê và niềm vui…

* Phê phán:

- Không ai không học hỏi mà có thành công. Thực tế cuộc sống có nhiều bạn trẻ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học; lười biếng trong học tập hoặc học tủ, học vẹt, học đối phó với thầy cô. Lại có những bạn trẻ chỉ mải mê học lí thuyết, học theo người khác mà không có định hướng rõ ràng cho bản thân,… Những bạn trẻ cần xem xét lại thái độ và hành vi học tập của mình nếu muốn thành công trong cuộc sống sau này.

* Bài học:

- Thành công không phải là thứ hễ bạn cứ muốn là được mà đòi hỏi phải trải qua một quá trình nuôi dưỡng, rèn luyện những thói quen tốt. Và tự học là kĩ năng quan trọng nhất trong thế kỷ 21, giúp ta vững bước trong cuộc sống.

* Bài học bản thân:

- Để tự học có hiệu quả, ta cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập nhằm rút ra những kiến thức cần thiết, hữu ích cho bản thân.

- Tận dụng mọi điều kiện, phương tiện thuận lợi (internet, các phần mềm, đĩa, băng, truyền hình, sách, báo…), bằng nhiều hình thức khác nhau: học chính quy, từ xa, trực tuyến… để học tập.

- Rèn luyện tốt các kỹ năng như đọc, cập nhật thông tin trên sách, báo, các phương tiện thông tin; xây dựng kế hoạch học tập một cách khoa học, sắp xếp hợp lý thời gian để tự học.

- Cần áp dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống, vào công việc đang làm, có như vậy mới khắc sâu cũng như kiểm nghiệm giá trị đích thực của lý thuyết;

3. Kết bài: 

Trình độ học vấn mở ra những con đường mới, kinh nghiệm mở ra những con đường mới, tài năng mở ra những con đường mới… Hầu hết các con đường chỉ rộng mở cho những ai hội đủ những “tài sản” thích hợp và luôn có động cơ phấn đấu. Hãy rèn luyện cho bản thân mình một tinh thần tự học để để vững bước trên đường đời.