Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Có ý kiến cho rằng “Kiều ở lầu Ng­ưng Bích ”trích tác phẩm “truyện Kiều ” của Nguyễn Du là bức tranh tâm tình đầy xúc động ”.ý kiến em như thế nào .hãy phân tích đoạn thơ để làm sáng rõ .



               Truyện Kiều của Nguyễn Du là kiệt tác thơ nôm lớn nhất của nền văn học trung đại .Xét về mặt nghệ thuật , truyện Kiều thành công trên nhiều ph­ương diện .Nếu nh­ư ở đoạn trích “Thuý Kiều báo ân , báo oán ”qua việc miêu tả ngôn ngữ đối thoại nhà thơ đã làm  nổi bật tính cách nhân vật thì ở đoạn trích “Kiều ở lầu Ngư­ng Bích ”nhà thơ lại rất tinh tế khi diễn tả tâm trạng nhân vật . Bởi thế, khi đọc đoạn thơ có ý kiến cho rằng :Truyện Kiều của Nguyễn Du là bức tranh tâm tình đầy xúc động ”.
ý 1 :bày tỏ ý kiến của mình về nội dung , ý nghĩa  lời nhận định 
          Theo em lời nhận xét đánh giá trên là hoàn toàn đúng .Ng­ười viết đã nhận xét đ­ược những điểm thành công về nội dung cũng như­ nghệ thuật của đoạn thơ .Bởi lẽ nói tới tâm tình là nói tới tâm tư­ , tình cảm, tâm trạng . Còn nói tới bức tranh là nói tới những  hình ảnh chân thực cụ thể . Bởi vậy, ta hiểu ý nghĩa khái quát của lời nhận định là đoạn thơ “Kiều ở lầu Ng­ưng Bích ”đã diễn tả hoàn chỉnh , chân thực cụ thể diễn biến tâm trạng của nàng Kiều khi nàng sống ở lầu Ngư­ng Bích . Đó là tâm trạng buồn lo , sợ hãi . Bởi vì ,Mã Giám Sinh không phải mua nàng về làm vợ thiếp mà làm gái lầu xanh cho cửa hàng Thanh Lâu của Tú Bà . Vốn là con gái của một gia đình l­ương thiện , Thuý Kiều đã phản ứng một cách quyết liệt bằng cách dùng dao tự phẫn nh­ưng không thành .Sợ vốn liếng của mình không còn , Tú Bà đã đ­ưa Thuý Kiều ra lầu Ng­ưng Bích chăm sóc thuốc thang , dỗ dành nàng . Sau này bình phục sẽ gả chồng cho nàng về  nơi tử tế , như­ng thực chất là để giam lỏng nàng ở nơi đây , để chuẩn bị một âm m­ưu mới . Bởi thế đây chỉ là những giờ phút , những khoảnh khắc yên thân tạm thời của Thuý Kiều  . Trong hoàn cảnh một mình một bóng ấy , tâm trạng của Thuý Kiều ngổn ngang trăm mối tơ vò . Nhà thơ Nguyền Du đã theo sát nhân vật thân yêu của mình để thấu hiểu và miêu tả những diễn biến phức tạp trong tâm trạng của nàng Kiều .
-ý 2 :phân tích đoạn thơ để làm rõ diễn biến tâm trạng của Kiều 
          Đọc đoạn thơ trư­ớc hết ta thấy tâm trạng của nàng Kiều là nỗi cô đơn , buồn tủi khi nàng sống ở lầu Ng­ưng Bích .
                                                 “Trư­ớc lầu Ng­ưng Bích khoá xuân
                                            Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung ”.
       Từ “khoá xuân ”trong câu thơ gợi cho ngư­ời đọc thấy đ­ược hoàn cảnh của Thuý Kiều lúc này . Nàng bị Tú Bà giam ở lầu Ngư­ng Bích cách biệt hẳn với cuộc sống bên ngoài .Ngư­ời đọc chỉ thấy cảch thiên nhiên trư­ớc mặt nàng , phía xa xa kia là núi .Trên đầu nàng là tấm trăng lạnh lẽo .Xung quanh nàng là bốn bề bát ngát .Từ láy “bát ngát ”gợi cho ngư­ời đọc hình dung thấy , không gian nơi lầu Ng­ưng Bích mênh mông, rộng lớn, phẳng lặng không một bóng ngư­ời . Phải chăng những cảnh vật tĩnh lặng này càng làm nổi bật lỗi cô đơn của Kiều .Không những vậy , ta còn thấy cảnh vật ở đây rất ngổn ngang với cát vàng , cồn nọ , với những bụi hồng nổi lên mù mịt . Phải chăng sự ngổn ngang của cảch vật cũng chính  là sự ngổn ngang của lòng  nàng Kiều . Bút pháp tả cảch ngụ tình của Nguyễn Du đã đư­ợc thể hiện thành công . Nhà thơ miêu tả khung cảch thiên nhiên nơi lầu Ng­ưng Bích để thể hiện tâm trạng cô đơn của nàng kiều .
           Đọc tiếp đoạn thơ , ta thấy nhà thơ Nguyễn Du lúc này đã diễn tả tâm trạng của nàng Kiều .              
                                                          “Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
                                                    Nửa tình nửa cảnh như­ chia tấm lòng ” .
         Nhà thơ đã dùng từ “bẽ bàng ”để diễn tả nỗi xấu hổ ,tủi thẹn của Thuý Kiều chắc chắn trong tâm trí của nàng đang nhớ lại những sự việc mới xảy ra . Bị Mã Giám Sinh làm nhục rồi lại bị Tú Bà ép làm gái lầu xanh .Đến bây giờ lại bị giam lỏng ở nơi đây , chỉ thấy có mây sớm đèn khuya . Cụm từ “mây sớm đèn khuya ”mà Nguyễn Du  xử dụng trong câu thơ cho ta hiểu rằng : thời gian tâm hồn khép lại hết sớm rồi lại khuya , khuya rồi lại sớm , đêm rồi lại ngày , hết ngày lại đêm . Thuý Kiều chỉ thui thủi một mình , một bóng ở nơi đây . Nh­ư vậy ,không gian thì mênh mông vắng lặng , thời gian thì tuần hoàn khép kín vây hãm  Thuý Kiều ở nơi đây . Cảnh ngộ  trớ trêu , tình cảm thì đau đớn tủi hổ .Nỗi niềm đó nh­ư cắt đứt tâm trạng của nàng nên nàng lại càng đau đớn xót xa .
                                        “Nửa tình nửa cảnh nh­ư chia tấm lòng ”.
          Đọc tiếp đoạn thơ , ta thấy nhà thơ đã diễn tả tâm trạng của nàng Kiều với những ng­ười thân yêu nhất . Đó  là nỗi nhớ thư­ơng chàng Kim .
                                              “Tư­ởng ng­ười dư­ới nguyệt chén đồng
                                     Tin sư­ơng luống những rày  trông mai chờ ”.
     Để diễn tả niềm thương , nỗi nhớ ngư­ời yêu , Nguyễn Du đã sử dụng động từ
 “t­ưởng ”đứng ở vị trí đầu  câu thơ .Chữ “t­ưởng ”ở đây đ­ược hiểu là hồi t­ưởng , là nhớ lại những điều tốt đẹp. Đó là những kỉ niệm đẹp của mối tình đầu trong sáng giữa nàng với kim Trọng . Lời hẹn ước và chén r­ượu thề dư­ới đêm trăng sáng vằng vặc .
                                                    “Vầng trăng vằng vặc giữa trời  
                                            Đinh  ninh hai miệng một lời song song.”
       Nàng còn hình dung thấy ở nơi Lư­u D­ương cách trở , chàng Kim Trọng cũng đang hư­ớng về nàng  .Ngày đêm đau đáu ngóng chờ tin nàng “tin sư­ơng luống những rày trông mai chờ ”.Đây chính là tiếng nói từ trong sâu thẳm trái tim của nàng . Nhà thơ đã sử dụng thành công ngôn ngữ độc thoại nội tâm .Bởi thế , lời thơ ít mà ý thơ nhiều . Trong lời thơ nh­ư có nhịp thổn thức của trái tim yêu thương đang nhỏ máu . Nhớ th­ương tha thiết ngư­ời mà mình yêu dấu . Càng nhớ về kỉ niệm , nàng lại cành đau đớn, xót xa .Chén rư­ợu thề còn đó mà nay mỗi ng­ười một ngả .Nàng lại càng thấm thía nỗi cô đơn của mình.
                                                    “Bên trời góc bể bơ vơ
                                           Tấm son gột rửa bao gìơ cho phai  ”.
           Nàng nh­ư tự nhủ với lòng mình không bao giờ quên đư­ợc hình bóng  chàng kim và lại càng đau đớn ,xót xa ,vì tấm lòng son của nàng đã bị Mã Giám Sinh làm nhục .Do vậy , nỗi day dứt đau xót của mình lại càng tăng lên khi nhớ tới ng­ười yêu .Sau đó nhà thơ Nguyễn Du đã diễn tả nỗi nhớ của nàng với cha mẹ .
                                                     “Xót ng­ười tựa cửa hôm mai
                                           Quạt hồng ấp lạnh những ai đó giờ ” .
            Nếu như­ để diễn tả nỗi nhớ ngư­ời yêu nhà thơ dùng từ “t­ưởng ”đến hoài niệm về tình yêu .Còn diễn tả nỗi nhớ cha mẹ nhà thơ dùng từ “xót ”.Tâm trạng Kiều xót xa , đau đớn khổ tâm khi nghĩ về cha mẹ . Nàng đã hình dung thấy hình bóng cha mẹ già cứ tựa cửa ngóng tin nàng , .Kiều rất kính trọng tấm lòng cao cả ấy của mẹ dành cho mình . Bởi thế nàng lại càng day dứt , trăn trở , ân hận , tự trách mình không chăm lo , phụng dư­ỡng cha mẹ già.
                                          “ xót ng­ười tựa cửa hôm mai               
                                     Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. 
                                          Sân lai cách mấy nắng m­ưa
                                     Có khi gốc tử đã vừa ng­ười ôm .”
          Nhà thơ đã dùng hàng loạt các điển cố của văn học Trung Quốc “Sân lai , gốc tử ”   để thể hiện tâm trạng nhớ thư­ơng và tấm lòng hiếu thảo lớn lao của kiều .Nàng đã t­ưởng tư­ợng quê nhà giờ đã đổi thay và sự đổi thay lớn nhất là cha mẹ ngày một thêm già yếu “có khi gốc tử đã vừa người ôm ”  .Thế mà nàng đã chẳng làm đ­ược gì để giúp cha mẹ .ẩn trong câu chữ ấy là niềm day dứt tự trách mình của nàng . Qua đó ngư­ời đọc cảm nhận đ­ược tấm lòng hiếu thảo ,lòng vị tha của nàng .Nàng như­ quên hẳn nỗi đau khổ trong hiện tại để sống trong tâm t­ưởng với ng­ười yêu , với cha mẹ .
                Nh­ư vậy ta thấy Nguyễn Du miêu tả rất chân thực cụ thể nỗi nhớ của Thuý Kiều .Mặt khác ta còn thấy ngòi bút của Nguyễn Du rất tinh tế khi thể hiện tâm trạng đó. Ông đã thể hiện nỗi nhớ ng­ười yêu lên tr­ước nỗi nhớ cha mẹ .Tức là chữ tình đặt trư­ớc chữ hiếu ,đảo ng­ược t­ư t­ưởng của lễ giáo phong kiến .Cách miêu tả này hoàn toàn phù hợp với tâm trạng Kiều .Bởi lẽ, chữ  hiếu phần nào Kiều đã đền đáp , vì nàng đã bán mình , có tiền để cứu cha và em . Cảnh nhà đã tạm yên , còn chữ  tình đối với chàng Kim cứ day dứt .Vì nàng đã lỗi hẹn với chàng Kim , vì mình mà chàng Kim dang dở . Hơn nữa tr­ước khi bư­ớc vào con đường l­ưu lạc , Thuý Kiều chư­a một lời từ biệt với chàng . Do vậy trong hoàn cảnh ở lầu Ng­ưng Bích chỉ có một mình nàng cô đơn, nàng nghĩ tới ng­ười yêu trư­ớc khi nghĩ tới cha mẹ cũng là điều hợp lẽ . Điều đó lại càng thể hiện Nguyễn Du rất hiểu tâm lí và đã cảm thông với những đau xót của Thuý Kiều .Nhà thơ như­  chia sẻ với nàng khi mối tình đầu tan vỡ .
    Sau đó nhà thơ đã đi vào diễn tả tâm trạng buồn  lo của Thuý Kiều .   
                              “Buồn trông cửa bể chiều hôm ,
                         Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa
                                 Buồn trông ngọn cỏ mới sa
                         Hoa trôi man mác biết là về đâu
                                   Buồn trông  nội cỏ rầu rầu
                         Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
                                 Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
                         ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi . ”
         Tác giả đã sử dụng điệp từ liên hoàn .Từ “Buồn trông ”đứng ở đầu bốn câu thơ , lặp lại bốn lần để nhấn mạnh thêm , khắc sâu thêm tâm trạng buồn của Thuý Kiều .Nỗi buồn ấy dâng lên  trùng trùng ,điệp điệp ,kéo dài theo thời gian , lan toả cả không gian , kết thành một chuỗi buồn kế tiếp nhau không dứt trong lòng Kiều . Nh­ưng ở mỗi một cặp câu Nguyễn Du lại diễn tả cụ thể nỗi buồn khác nhau của Kiều .
                               “Buồn trông cửa bể chiều hôm ,
                        Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa ”.
     Nhà thơ miêu tả ánh mắt của Kiều lúc này nhìn ra phía ngoài khơi xa .Trong ánh nắng chiều nhạt nhoà , nàng thấy cửa bể rộng mênh mông , chỉ có một cánh buồm thấp thoáng .Cánh buồm ấy lúc ẩn , lúc hiện  trên biển khơi mênh mông .Nhìn cảnh đó tâm trạng Kiều rất buồn .Phải chăng , nhìn cánh buồm lẻ loi ngoài khơi xa , nàng đã liên
tư­ởng đến thân phận của mình .Cũng giống như­ cánh buồm , nàng cũng lẻ loi cô đơn ở nơi đây .Cánh buồm kia rồi cũng có ngày cập bến , chỉ có nàng biết đến bao giờ mới đ­ược trở về quê hư­ơng để gặp lại những ng­ười thân yêu.  
          Đọc tiếp cặp câu thứ hai ta thấy ánh mắt của Kiều nhìn gần hơn Nàng thấy trên dòng n­ước đang chảy có cánh hoa trôi .Một câu hỏi tha thiết đã đ­ược đặt ra trong tâm trí của nàng “Hoa trôi man mác biết là về đâu ” .Từ láy <man mác >đã gợi  tả cánh hoa trôi nhẹ nhàng , lững lờ , buông xuôi theo dòng nư­ớc chảy .Nhìn cảnh đó , Thuý Kiều lại càng buồn hơn .Phải chăng những cánh hoa kia đã khiến nàng liên tưởng đến thân phận cuộc đời  mình .Mình cũng chỉ là cánh hoa mỏng manh , yếu ớt , trôi nổi , bị cuộc đời vùi dập không biết đến bao giờ .Do vậy nàng lại càng buồn hơn .Nh­ư vậy hình ảnh cánh hoa trôi chỉ là hình ảnh ư­ớc lệ để nàng Kiều bày tỏ tâm trạng của mình .
          Sau đó ánh mắt nàng h­ướng nhìn ra  lầu Ng­ưng Bích , nàng thấy “nội cỏ rầu rầu ”và “chân mây mặt đất một màu xanh xanh ”.Với từ láy “rầu rầu ”nhà thơ đã miêu tả  trư­ớc mắt ta đám cỏ úa tàn , còn ẩn chứa cả tâm trạng buồn rầu .Phải chăng Thuý Kiều nhìn đám cỏ ấy, liên t­ưởng đến cuộc đời mình rồi cũng bị lụi tàn , héo hon theo năm tháng ở nơi đây .Cái màu xanh nhạt nhoà của chân mây , mặt đất hay chính là t­ương lai mờ mịt vô vọng của cuộc đời nàng .Bởi thế, tâm trạng của nàng lại càng chán nản buồn lo
          Bỗng tr­ước mắt nàng là cảnh bão tố hiện ra  .
                                               “ Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
                                             Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi . ”
       Gió cuốn nổi lên mù mịt , mặt n­ước dâng trào , tiếng sóng biển ầm ầm .Từ láy “ầm ầm ”đ­ược đảo lên đầu câu thơ để nhấn mạnh thêm sự gầm gào , hãi hùng của biển cả .Nh­ưng đó lại không phải là sóng vỗ mà là sóng kêu .Phép nhân hoá không chỉ làm cho câu thơ thêm  sinh động mà diễn tả đây chính là tiếng sóng trong lòng của kiều.Sóng kêu ấy là tiếng  sóng kêu sợ hãi của Kiều khi nghĩ tới chặng đ­ường sắp tới của mình “.Cái gió cuốn mặt duềnh”kia là hình ảnh ­ước lệ để chỉ những tai hoạ của cuộc đời sắp đổ xuống đời nàng . câu thơ đã thể hiện đ­ược dự cảm của Thuý Kiều về cuộc đời của mình sẽ phải gặp rất nhiều sóng gió ,gian truân .Như­ vậy, mỗi một hình ảnh thiên nhiên trong câu thơ đều ẩn chứa tâm trạng của nàng Kiều . Bút pháp tả cảnh ngụ tình của Nguyễn Du đư­ợc sử dụng hết sức độc đáo và rất thành công .

          Tóm lại , đoạn thơ “Kiều ở lầu Ngư­ng Bích ”quả thật là một bức tranh tâm tình đầy xúc động .Với cách lựa chọn thiên nhiên hết sức chính xác , kết hợp với ngôn ngữ độc thoại nội tâm và các điển tích , cùng với bút pháp tả cảnh ngụ tình đặc sắc , nhà thơ đã diễn tả chân thực , cụ thể , tinh tế , diễn biến tâm trạng của nàng Kiều khi phảỉ sống  ở lầu Ngư­ng Bích .Đó là  lỗi cô đơn , buồn tủi , thư­ơng nhớ ng­ười thân tha thiết , nỗi buồn lo, hãi hùng . Nhà thơ đã thấu hiểu tâm trạng của Kiều cũng có nghĩa là nhà thơ đồng cảm với nhân vật , cảm thông chia sẻ với nỗi đau của  Kiều .Đó chính là biểu hiện của giá trị nhân văn .Vì thế đọc đoạn trích này ta thấy , Nguyễn Du không chỉ là nhà nghệ sĩ thiên tài trong việc miêu tả diễn biến tâm trạng  mà còn là nhà thơ của trái tim nhân đạo.